Giáo dục

Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm tại nhiều địa phương

Hải Long 25/11/2023 - 17:06

Trước tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, nhiều địa phương đã đưa ra những chỉ đạo quyết liệt nhằm chấn chỉnh về việc quản lý hoạt động chương trình liên kết, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống và tình trạng dạy thêm, học thêm.

Tại Bà Rịa- Vũng Tàu, Sở GD&ĐT tỉnh vừa có văn bản gửi Phòng GD&ĐT các địa phương trong tỉnh về việc nghiêm cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học.

Theo Sở GD&ĐT của địa phương này, trong năm học 2023-2024, Sở đã nhận được các phản ánh của cha mẹ học sinh về tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định đối với học sinh tiểu học. Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, Sở GD&ĐT yêu cầu trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai, chỉ đạo, quán triệt đến tất cả các cơ sở giáo dục có thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học trên địa bàn quản lý.

Nghiêm cấm giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm; giáo viên có bản cam kết với lãnh đạo nhà trường về việc tuân thủ nghiêm túc không tổ chức dạy thêm theo chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm quy định dạy thêm, học thêm một cách kịp thời.

giao-duc.png
Ảnh minh hoạ

Chỉ đạo hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn quản lý phối hợp địa phương kiểm tra, giám sát việc dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học. Nếu giáo viên của cơ sở giáo dục vi phạm về dạy thêm, học thêm thì hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm.

Để hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được đảm bảo đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Sở GD&ĐT yêu cầu nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục trong công tác quản lý DTHT; nghiêm cấm việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức.

Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm đối với học sinh học buổi chiều 2 buổi/ngày, học sinh tiểu học (ngoại trừ trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống). Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo trách nhiệm quản lý; quản lý, tổ chức có chất lượng dạy và học chính khóa,...

Đồng thời, yêu cầu trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành tăng cường công tác quản lý DTHT trên địa bàn theo phân cấp; chịu trách nhiệm trước Sở GD&ĐT, Ủy ban nhân dân cấp huyện về quản lý hoạt động DTHT trên địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 1639/SGDĐT- GDTrH gửi Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố; các trường THPT trong tỉnh để chỉ đạo chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm năm học 2023-2024.

Công văn nêu rõ, hiện nay một số cơ sở giáo dục và giáo viên đang tổ chức dạy thêm, học thêm không đúng với các văn bản hướng dẫn, quy định của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT, dẫn đến hoạt động dạy thêm, học thêm chưa thực sự hiệu quả, tạo dư luận không tốt đối với học sinh, phụ huynh và xã hội.

Theo đó, Sở GD và ĐT yêu cầu các trường THPT, các Phòng GD và ĐT chỉ đạo các trường trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm theo các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Sở GD và ĐT yêu cầu các trường THPT, các Phòng GD và ĐT không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm. Học sinh có nhu cầu học thêm tự nguyện viết đơn xin học thêm và được gia đình đồng ý. Thực hiện đúng quy định về thời gian, thời lượng, các yêu cầu chung về dạy thêm, học thêm trong nhà trường và theo đúng Kế hoạch dạy thêm, học thêm đã báo cáo về Sở GD và ĐT, , Phòng GD và ĐT.

Đặc biệt, không dạy thêm, học thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ một số trường hợp cụ thể.

Hiệu trưởng các nhà trường có trách nhiệm quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng việc dạy và học chính khóa; tổ chức, quản lý và kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường; giám sát việc dạy thêm ngoài nhà trường của các cán bộ, giáo viên nhà trường;...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm tại nhiều địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO