Đời sống

Cảnh giác với tội phạm tại các bãi để xe chung cư

Diệp Lâm Anh 30/03/2024 - 15:49

Thanh Hóa - Thành phố Thanh Hóa đã xảy ra một số vụ trộm cắp xe máy, xe mô-tô tại các bãi để xe của khu chung cư, tòa nhà thương mại, trường học,…Nguyên nhân do đâu?

Ngày 16/3/2024, Công an thành phố Thanh Hóa tiếp nhận tin báo xảy ra vụ trộm cắp 01 chiếc xe mô-tô tại nhà để xe bên hông tòa CT1, Chung cư Hợp Lực thuộc phường Lam Sơn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an thành phố đã chỉ đạo các lực lượng tiến hành xác minh, triển khai lực lượng xuống hiện trường, tiến hành rà soát, khoanh vùng các đối tượng trong diện nghi vấn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau thời gian gần 2 ngày triển khai lực lượng, công an xác định đối tượng gây ra vụ việc trên là Nguyễn Trọng Thực (SN 1960), cư trú tại phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa. Hiện Công an thành phố đang tạm giữ hình sự đối với Thực để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua vụ việc trên và tổng hợp, phân tích các vụ án đã xảy ra cho thấy, sơ hở trong công tác bảo vệ tài sản tại các bãi để xe của khu chung cư, tòa nhà thương mại, trường học,…..còn tồn tại như:

Lực lượng bảo vệ chuyên trách mỏng, bảo vệ lỏng lẻo, không thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản nhất là vào ban đêm, ngoài giờ làm việc, những ngày nghỉ lễ, tết, không lắp đặt đầy đủ hệ thống giám sát (chuông báo động, hệ thống camera); hệ thống chiếu sáng, tường rào không đảm bảo.

Quy trình quản lý người, phương tiện ra, vào còn sơ hở, thiếu chặt chẽ: không có cơ chế bảo mật đối với thẻ gửi xe, phiếu gửi xe; không bố trí lực lượng kiểm tra đối tượng khả nghi, lạ mặt.

2024_03_23_05_03_453.jpg
Cảnh giác với tội phạm trộm cắp mô tô, tại khu vực quán ăn, chung cư, bãi giữ xe.

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp xe máy, tại các bãi để xe của khu chung cư, tòa nhà thương mại, trường học…. Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo Ban quản lý, bảo vệ các chung cư, tòa nhà thương mại cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của người dân bằng các biện pháp phòng ngừa sau:

1. Nâng cao chất lượng, tăng cường công tác quản lý đội ngũ bảo vệ; bố trí lực lượng phù hợp, đảm bảo đáp ứng được các tình huống theo từng khung giờ cao điểm, số lượng người, phương tiện ra vào đông, thường xuyên phân ca, kíp để tuần tra, kiểm tra xung quanh khu vực để phương tiện, tài sản khác.

2. Lắp đặt hệ thống giám sát (chuông báo động, hệ thống camera) đảm bảo bao quát được toàn bộ lối ra-vào, khu vực cần bảo vệ; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, bảo trì hệ thống giám sát, hệ thống bảo vệ (đèn chiếu sáng, tường rào)

3. Sử dụng thẻ từ, thẻ chip để kiểm soát xe ra, vào hoặc trường hợp ghi thẻ giấy thì cần có ký hiệu riêng để đề phòng đối tượng tẩy xóa, sửa chữa hoặc làm thẻ giả; khi phát hiện các đối tượng lạ mặt, khả nghi cần lập tức kiểm tra đối tượng theo nội quy, quy định của khu chung cư, tòa nhà thương mại, trường học và báo cáo ngay với công an địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với tội phạm tại các bãi để xe chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO