Bảo vệ người tiêu dùng

Cảnh giác thủ đoạn tạo hóa đơn chuyển tiền giả

Hải Long 15/04/2024 - 09:10

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo tạo hóa đơn chuyển tiền giả.

Vào ngày 5/4 và 6/4, Công an phường Cốc Lếu, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) nhận được đơn trình báo của hàng loạt loạt người dân về việc bị Hạ Thị Ngọc (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tạo hóa đơn giả qua điện thoại để mua hàng.

Hạ Thị Ngọc đã chụp mã QR của các cửa hàng rồi gửi cho một người tên Hoài để tạo hóa đơn 2.000.000 đồng mua quần áo ở quán của anh Vũ Hoài Dương. Đồng thời, đối tượng tạo hóa đơn 650.000 đồng để trả tiền quán cơm của anh Đặng Văn Dương và tạo hóa đơn 1.000.000 đồng để mua ví của chị Hoàng Thị Thanh Hoa. Được biết, Ngọc quen Hoài qua mạng xã hội nên không biết chính xác Hoài là người ở đâu.

chuyen-tien.png

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận do cần tiền tiêu xài nên Ngọc đã liên tiếp thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại nhiều cửa hàng trên địa bàn TP Lào Cai. Ả khai nhận thêm, đã nhờ 1 người tên Hoài làm hóa đơn chuyển tiền giả với tiền công là 70.000 đồng.

Trước thông tin về hình thức lừa đảo chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hoá đơn chuyển tiền giả kể trên, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân, khi sử dụng phương thức giao dịch qua tài khoản ngân hàng, cần để ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.

Ngoài ra, hình ảnh "giao dịch thành công" bị làm giả có một số đặc điểm khác với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian… Đồng thời, Cục An toàn thông tin cũng lưu ý người dân cũng không nên cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email... cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác thủ đoạn tạo hóa đơn chuyển tiền giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO