Tư vấn pháp luật

Cảnh báo lừa đảo "Kỳ học quân đội chính quy”

Lương Văn 15/06/2024 - 17:58

Bộ Công an cho biết, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội cả nước ngày càng diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động được các đối tượng thay đổi hàng ngày, hàng giờ theo hướng tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Thuận vừa cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận đơn trình báo của chị L.T.N ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm về việc bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng trên mạng xã hội.

Xuất phát từ nhu cầu muốn cho con mình tham gia trải nghiệm, giao lưu, học tập trong dịp hè, chị L.T.N đã lên mạng xã hội tìm hiểu về các kỳ học Quân đội, Công an. Đến ngày 28/5/2024, khi thấy mạng xã hội đề xuất trang "Kỳ Học Quân Đội Chính Quy" chị đã chủ động liên hệ, đăng ký cho con của mình tham gia.

Sau khi liên hệ, chị được 1 đối tượng giới thiệu tải và tham gia hội nhóm trên ứng dụng Telegram. Tiếp đó, các đối tượng “dụ dỗ” chị thực hiện một số nhiệm vụ để hưởng hoa hồng, cũng như giúp ”nhà tài trợ” chương trình tăng tương tác.

hki-quandoi.png

Ban đầu thực hiện một số nhiệm vụ, chị N được hoàn trả tiền gốc và tiền hoa hồng theo lời "dụ dỗ". Khi thực hiện nhiệm vụ lần thứ 6 các đối tượng nêu ra những lý do, như thực hiện sai thao tác; thông tin chưa đầy đủ; sai câu lệnh… và yêu cầu chị tiếp tục nạp tiền để hoàn trả tiền. Chuyển khoản đến lần thứ 15 và không nhận lại được tiền, lúc đó chị N mới biết mình đã bị lừa, mất hơn 1,6 tỷ đồng.

Để tránh sập bẫy lừa đảo, người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Khi muốn đăng ký cho con học những khóa trải nghiệm, kỹ năng, phụ huynh nên liên hệ hoặc gọi điện thoại đến các trường, đơn vị để hỏi, xác minh rõ ràng.

Việc đăng ký nên thực hiện trực tiếp thay vì trực tuyến, chuyển khoản; tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền.

Để không trở thành nạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời “mời gọi” hấp dẫn trên không gian mạng. Đồng thời, sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, an toàn… để bảo vệ chính mình và người thân.

Trong trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lừa đảo "Kỳ học quân đội chính quy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO