Đời sống

Cần xem xét tâm tư người bị thu hồi đất tại Bình Chánh

Tân Sơn 12/09/2023 - 14:16

Bị thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhi đồng và các dự án khác của ngành Y tế tại xã Tân Kiên và xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh). Người dân mong chính quyền các cấp xem xét, bồi thường thỏa đáng để sớm ổn định cuộc sống.

Ngày 19/5/2008, UBND TP. HCM ban hành Quyết định 3110/UBND-DTMT, chấp thuận đề xuất của Sở Y tế, chọn vị trí khu đất có diện tích hơn 31,1 ha thuộc tờ bản đồ số 18, số 21 và số 27 tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh thực hiện dự án.

Đến ngày 01/02/2010, UBND TP. HCM đã có Quyết định 485/UBND-ĐTMT điều chỉnh, mở rộng diện tích dự án Bệnh viện Nhi đồng và các dự án khác của ngành Y tế lên thành hơn 33,2 ha. Với quyết định này, nhiều hộ dân xã Tân Kiên nằm trong ranh dự án, thuộc diện phải giải tỏa, di dời.

h1-binh-chanh-den-bu.jpg
Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhi đồng và các dự án khác của ngành Y tế tại xã Tân Kiên và xã Tân Nhựt

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy (ngụ ấp 1, xã Tân Kiên) cho biết, cha bà là ông Nguyễn Bình Trị đứng tên mảnh đất có diện tích 7.393,8m², trong đó có 1.419m² đất ở, trên đất có nhà và kho xưởng, được đền bù tổng số tiền hơn 9,1 tỉ đồng.

Cho rằng, giá bồi thường không thỏa đáng, diện tích và loại đất bồi thường không đúng theo GCNQSDĐ nên đã khởi kiện UBND huyện Bình Chánh.

Tại Bản án phúc thẩm 969/2020/HC-PT ngày 29/9/2020 của TAND TP. HCM chỉ rõ, diện tích thực tế của ông Trị sử dụng là 7.393,8 m² nhưng Quyết định thu hồi đất số 2335/QĐ-UBND ngày 17/5/2012 UBND huyện Bình Chánh chỉ ghi nhận 7.035,4m², bị hụt 358,4m².

Quyết định bồi thường số 6701/QĐ-UBND ngày 6/4/2014 và Quyết định bồi thường bổ sung số 11117/QĐ-UBND của UBND huyện Bình Chánh sai về giá đất, sai về loại đất bồi thường, loại đất được hỗ trợ, vị trí mặt tiền đường hay không tiền đường.

Bản án phúc thẩm nhận định, diện tích đất thổ cư của ông Trị là 1.419m², nhưng UBND huyện Bình Chánh bồi thường 532m² đất ở cho ông Trị là sai quy định.

TAND TP. HCM xác định, trên phần đất bị thu hồi, có nhiều hộ, thế hệ gia đình ông Trị cùng sinh sống. Việc UBND huyện Bình Chánh chưa hỗ trợ nền tái định cư cho các hộ gia đình ông Trị là thiếu sót, trái quy định.

TAND TP. HCM quyết định hủy một phần Quyết định bồi thường, hỗ trợ thiệt hại số 6701 và các quyết định bồi thường, hỗ trợ bổ sung. Buộc UBND huyện Bình Chánh bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và bố trí tái định cư cho hộ gia đình ông Trị theo quy định pháp luật.

Theo bà Thúy, Ban bồi thường sau đó đã điều chỉnh mức bồi thường cho gia đình lên thành 14 tỷ đồng, tuy nhiên nhiều yêu cầu của Tòa án chưa được UBND huyện Bình Chánh giải quyết thỏa đáng cho gia đình.

h2-binh-chanh-den-bu.jpg
Người dân cho rằng áp đơn giá từ năm 2008 cho việc bồi thường năm 2023 là không đúng, gây thiệt hại rất lớn cho người dân

Tương tự, ông Nguyễn Hồng Phúc (SN 1960, ngụ Ấp 1, xã Tân Kiên) cho biết, gia đình có 12.973m² đất, 2 căn nhà, 1 kho xưởng cũng thuộc diện phải giải tỏa. Gia đình ông được đền bù 7,7 tỷ đồng. Với giá bồi thường này, ông Phúc cũng khiếu nại, kiện ra tòa án thì sau đó Ban bồi thường tăng bồi thường lên lần lượt 10,4 tỷ đồng và mới đây là 11,3 tỷ đồng.

Còn trường hợp ông Nguyễn Phát Xương (SN 1961, ấp 1, xã Tân Kiên) được đền hơn 1 tỉ đồng đối với diện tích đất 1.299,2m², trong đó có 250m² đất ở, trên đất có nhà, kho xưởng. Ông Xương đã khiếu nại lên UBND TP. HCM yêu cầu bồi thường theo giá thị trường hoặc đổi đất có cùng mục đích sử dụng vì cho rằng mức giá bồi thường quá thấp.

UBND TP. HCM sau đó đã có quyết định giải quyết đơn khiếu nại, nhưng ông Xương cho rằng không thỏa đáng nên đã khởi kiện ra Tòa.

Còn 2 ông Nguyễn Văn Đảm (SN 1949), Nguyễn Hoàn Vũ (SN 1971, ấp 14, xã Tân Kiên) khiếu nại lên Thanh tra TP. HCM, yêu cầu bồi thường phần diện tích bị ảnh hưởng trong dự án theo đơn giá đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở, vị trí nằm đất mặt tiền Nguyễn Cửu Phú theo đơn giá 3 triệu đồng/m².

“UBND huyện Bình Chánh và Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất hỗ trợ theo Khoản 1 Điều 22 Quyết định UBND Thành phố nhưng đến nay giá bồi thường vẫn không được điều chỉnh, giải quyết, vẫn áp giá cũ từ năm 2008. Vì vậy, tôi mong Thành phố sớm ban hành văn bản giải quyết cho gia đình tôi và gia đình ông Vũ”, ông Đảm mong mỏi.

Ngoài ra, còn có trường hợp bà Nguyễn Thị Hồng Châu (SN 1968, ấp 1, xã Tân Kiên) được đền bù 4 tỉ đồng cho khu đất có diện tích 6.206,4m², trong đó có 300m² đất thổ cư theo đơn giá 200 nghìn đồng/m² đất nông nghiệp và 300 nghìn đồng/m² đất thổ mặt tiền đường.

“Khi nhà nước có chủ trương xây dựng bệnh viện, người dân chúng tôi rất ủng hộ. Tuy nhiên, phải áp dụng đơn giá bồi thường tại thời điểm bồi thường chứ không thể áp theo đơn giá tại thời điểm ban hành phương án bồi thường từ năm 2008 được. Với mức bồi thường quá thấp như này, nhiều người dân không thể đủ tiền mua miếng đất nhỏ cất dựng nhà cửa ổn định cuộc sống”, bà Châu cho biết.

h3-binh-chanh-.jpg

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (đại diện cho các hộ dân trong diện bị cưỡng chế thu hồi) cho biết, mới đây UBND huyện Bình Chánh đã có Quyết định cưỡng chế thu hồi đất khiến nhiều người dân lo lắng.

“Chúng tôi mong muốn có buổi đối thoại với Thành phố để nói lên những tâm tư nguyện vọng của người dân. Thật sự có nhiều vấn đề chưa giải quyết, đặc biệt là vấn đề giá bồi thường. Người dân mong muốn chính đáng để có chỗ ở chứ không đòi hỏi quá đáng” - bà Mai chia sẻ.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện trong ranh dự án Bệnh viện Nhi đồng và các dự án khác của ngành Y tế tại xã Tân Kiên và xã Tân Nhựt, ngoài các công trình nhà cửa, kho xưởng chưa được di dời thì còn có hàng chục ngôi mộ.

“Chú tôi là liệt sĩ, hiện ngôi mộ nằm trong ranh dự án phải di dời, gia đình đang hết sức lo lắng chưa biết di dời về đâu khi có quyết định cưỡng chế”, ông Nguyễn Phát Xương lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xem xét tâm tư người bị thu hồi đất tại Bình Chánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO