Tin xét xử

Cản trở hoạt động tố tụng, 2 người bị Tòa xử phạt hành chính

Văn Kỳ 22/06/2023 - 16:49

Trong quá trình tham gia tố tụng, 2 đương sự không tuân thủ quy định tố tụng. TAND TP.HCM và TAND Quận 1 đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, Quyết định số 20/QĐ-XPHC ngày 21/6/2023 của Chánh Tòa dân sự TAND TP.HCM xử phạt bà Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1960, TP.HCM) đã có hành vi “Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của Thẩm phán, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng” theo khoản 1, Điều 15, khoản 1, Điều 21 Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hình thức xử phạt chính, số tiền 7.000.000 đồng.

toa-an(1).jpeg
Người tham gia tố tụng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu vi phạm. Ảnh minh họa

Quyết định số 01/QĐ-XPHCM ngày 22/6/2023 của Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa - TAND Quận 1, TP.HCM xử phạt đối với ông Nguyễn Khắc Liêm (sinh năm 1952, TP.HCM) đã có hành vi “dùng những lời lẻ xúc phạm HĐXX, dùng tiếng lóng để chửi bậy, xúc phạm Thẩm phán, Kiểm sát viên, Hội thẩm nhân dân; Hỏi trình bày ý kiến khi chưa được chủ tọa phiên tòa đồng ý, không chấp hành sự điều khiển của Chủ tọa phiên tòa, mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có thái độ không tôn trọng HĐXX”.

Các hành vi trên được quy định tại Điều 491, Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 và khoản 2, Điều 23 Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hình thức xử phạt hành chính với số tiền 1.000.000 đồng.

Các quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký, đồng thời các cá nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành, phải nộp tiền phạt trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Theo Văn phòng TAND TP.HCM, đây là 2 trường hợp đầu tiên mà TAND hai cấp xử phạt hành chính người dân có hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Các quyết định trên thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, giữ sự tôn nghiêm của tòa án trong quá trình giải quyết, xét xử vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cản trở hoạt động tố tụng, 2 người bị Tòa xử phạt hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO