Cần Thơ: Vừa phẫu thuật lấy thai nhi, vừa bóc tách khối u nang "khủng"

Thành Nhớ| 12/01/2023 11:05

Ngày 12/1, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sỉ khoa phụ sản bệnh viện vừa phẫu thuât thành công trường hợp mổ lấy thai và đồng thời bóc trọn khối u nang buồng trứng 8kg.

Tình trạng sức khỏe sản phụ K.T.L và bé rất tốt sau phẫu thuật

Trước đó, vào lúc 15h56 ngày 08/01, ê kíp trực Cấp cứu Khoa Phụ Sản Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (ĐKTƯ CT), tiếp nhận trường hợp sản phụ K.T.L, (29 tuổi ngụ tỉnh Vĩnh Long), được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau trằn bụng dưới và đang mang thai trên 39 tuần. Kết quả sau khi thăm khám cho thấy sản phụ bụng to bất thường so với một sản phụ mang thai bình thường khác.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, thăm khám, các bác sĩ Khoa Phụ Sản phát hiện ngoài 1 thai phát triển bình thường trong tử cung, sản phụ có khối u nang buồng trứng (UBT) phải kích thước lớn chiếm hết ổ bụng bên phải đẩy tử cung lệch sang trái.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy thai, kết quả bé trai khỏe mạnh chào đời với cân nặng 3400 gram. Sau phẫu thuật lấy thai, các bác sĩ kiểm tra thấy khối u nang buồng trứng rất lớn chiếm hết ổ bụng bên phải kích thước 70x50cm, sau đó đã tiến hành cắt trọn đem ra ngoài nguyên vẹn khối u cân nặng 8kg.

Sản phụ K.T.L chia sẻ: Đây là lần mang thai đầu tiên, biết mình có khối u nang khi đến siêu âm thai theo định kỳ, bác sĩ cho biết khối u nang hiện đang còn nhỏ không ảnh hưởng đến sức khoẻ nên chị cũng để u nang phát triển cùng thai nhi, được các bác sĩ hướng dẫn khám thai định kỳ, theo dõi liên tục sự phát triển, hình thành của thai nhi cùng khối u trong thời gian mang thai".

Theo BS CK2 Chung Cẩm Ngọc – Khoa Phụ Sản (phẫu thuật viên chính) cho biết: U buồng trứng là một loại bệnh phụ khoa rất thường gặp. UBT có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng. Từ bé gái trước dậy thì đến bà cụ già đã mãn kinh từ rất lâu, từ người bình thường đến phụ nữ mang thai đều có thể bị UBT với các xuất độ và tỷ lệ khác nhau tùy thuộc vào từng loại khối u. Tỷ lệ UBT từ 5-10% trong cộng đồng dân số nữ.

Bác sĩ Ngọc khuyên chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa và siêu âm ít nhất một lần/năm, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, sau tuổi 40 hoặc có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng như bụng to lên nhanh, đau bụng… Với phụ nữ đang trong quá trình mang thai, nên đi khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để được theo dõi, phát hiện sớm các trường hợp bất thường, từ đó có  hướng xử trí, điều trị kịp thời.

Hiện tại  sức khỏe sản phụ ổn và bé tốt, dự kiến ra viện trong ngày 13/1/2023 . Theo các bác sĩ BVĐK TƯ Cần Thơ thì đây là khối u buồng trứng to nhất bệnh viện phẫu thuật từ trước đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Vừa phẫu thuật lấy thai nhi, vừa bóc tách khối u nang "khủng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO