Nội chính

Cần Thơ kiểm điểm trách nhiệm 9 tập thể, 35 cá nhân

PV 10/06/2024 - 20:51

UBND TP Cần Thơ vừa có báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ những tháng còn lại trong năm, gửi HĐND thành phố.

Trong báo cáo của UBND TP Cần Thơ, về kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, cho thấy qua công tác giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý phát hiện 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi “Giả mạo trong công tác”. Hiện vụ việc đã được cơ quan CSĐT Công an TP làm rõ.

Ngoài ra, Thanh tra các ngành, các cấp trong TP đã triển khai 98 cuộc thanh tra, có 18 cuộc kỳ trước chuyển sang, đạt hơn 60% kế hoạch năm. Qua thanh tra, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhiều quy định, cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực, phát hiện vi phạm 9,55 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 6,86 tỷ đồng (đã thu hồi 3,06 tỷ đồng); kiến nghị xử lý khác 2,69 tỷ đồng.

Đồng thời kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 9 tập thể, 35 cá nhân, chuyển cơ quan CSĐT một vụ; ban hành 177 quyết định xử phạt hành chính 1,13 tỷ đồng…

Đối với công tác điều tra, truy tố, xét xử vụ án tham nhũng, báo cáo của UBND TP Cần Thơ nêu "cơ quan CSĐT Công an TP đã phát hiện điều tra, khởi tố 3 vụ đối với 4 bị can". VKSND TP đã thụ lý kiểm sát điều tra mới 3 vụ, 4 bị can, đã ban hành cáo trạng truy tố 2 vụ, 2 bị can. TAND hai cấp đã xét xử 4 vụ, 6 bị cáo về các tội liên quan đến tham nhũng.

Kết quả xử lý tài sản tham nhũng, qua điều tra, truy tố, số tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát phát hiện được là 610 triệu đồng, đã thu hồi 919 triệu đồng (do các cá nhân tự nộp khắc phục). Ngoài ra, cơ quan điều tra phong tỏa 1 tài khoản ngân hàng trị giá 70 triệu đồng và 3 xe máy.

cantho1.jpg
Ảnh minh họa.

Báo cáo cũng nêu rõ về xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi xảy ra tham nhũng được quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo quy định. Trong kỳ báo cáo, không có trường hợp người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị của mình. Trong báo cáo, UBND TP Cần Thơ đã chỉ ra ưu điểm, hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng.

UBND TP Cần Thơ khẳng định, từ nay đến cuối năm kiên quyết, kiên trì thực hiện các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chú trọng các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực nhất là quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; quản lý, sử dụng đất đai, hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn… Trong quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra.

Kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với giáo dục liêm chính, chấn chỉnh đấu tranh với “bệnh sợ trách nhiệm”…

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật trong xác minh, xử lý, kết luận các vụ việc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử vụ án tham nhũng, tiêu cực theo quy định…

Các vụ tham nhũng được phát hiện trong kỳ (từ ngày 15/12/2023 đến nay):

Vụ giả mạo trong công tác xảy ra tại Đội CSGT Công an huyện Phong Điền. Thời gian từ năm 2018 -2022, ông Trương Văn Tươi được giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao và thiếu kiểm tra, quản lý của lãnh đạo, chỉ huy nên ông Tươi đã hiệu chỉnh 9 giấy đăng ký xe máy không đúng so với số loại các hồ sơ đăng ký xe theo yêu cầu của đối tượng Thái Ngọc Duy và Hồ Ngọc Linh để vụ lợi. Vụ việc được PC01, Công an TP Cần Thơ thụ lý giải quyết.

Vụ Nhận hối lộ tại Chi cục Đăng kiểm số 8 (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam). Các đối tượng có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao là đăng kiểm viên tiến hành đăng kiểm các phương tiện đường thủy nội địa, nhận tiền của chủ sở hữu, người quản lý, điều hành các phương tiện để bỏ qua một số quy trình, quy định về đăng kiểm, nhằm giải quyết nhanh, thủ tục đơn giản, kiểm định đạt theo nhu cầu của người đưa tiền. Vụ án này được PC03 Công an TP Cần Thơ thụ lý.

Vụ Tham ô tài sản tại Công ty Nam Hà Thành - Đối tượng lợi dụng vị trí là nhân viên kinh doanh phụ trách thu tiền bán hàng của các cửa hàng trên địa bàn tỉnh An Giang nhưng không giao nộp về công ty mà chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

Vụ Tham ô tài sản tại Công ty TNHH Minh Thành Lotus (quận Cái Răng). Đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Nga trong quá trình làm việc đã lợi dụng việc công ty quản lý nguồn tiền không chặt chẽ nên đã lén lút dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt.

Hằng ngày, các lái xe công ty khi đi giao hàng đã thu hộ tiền từ khách hàng trả tiền mặt về công ty, sau đó nộp cho Nga để tổng hợp, Nga báo cáo không trung thực và không nhập đầy đủ các khách hàng trả tiền vào phần mềm quản lý để chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ kiểm điểm trách nhiệm 9 tập thể, 35 cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO