Giao thông

Cần Thơ: Đề xuất dừng đề án thu phí đỗ ô tô theo giờ

Bạch Dương 14/07/2023 08:30

Ngày 13/7, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Cần Thơ cho biết đã có báo cáo gửi UBND thành phố, kiến nghị dừng triển khai đề án thu phí đỗ ô tô theo giờ do trùng việc thu phí sử dụng lòng, lề đường đang thực hiện.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ, Sở được giao xây dựng đề án thu phí đỗ xe tại các tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ. Mức phí dự kiến 15.000 - 20.000 đồng tùy loại ô tô cho hai giờ đầu tiên, tăng dần nếu thời gian gửi kéo dài hơn. Thời gian thu từ 5h sáng đến 24h mỗi ngày.

duong-chau-van-liem-ct-3887-1689227795(1).jpg
Một làn đường Châu Văn Liêm ở quận Ninh Kiều được trưng dụng làm bãi đỗ ôtô. Ảnh: An Bình

Tuy nhiên, qua rà soát, đơn vị nhận thấy có sự tương đồng với Nghị quyết 03/2017 của HĐND thành phố đang thực hiện. Cụ thể, năm 2017, HĐND TP. Cần Thơ ban hành Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐND quy định mức thu, miễn, giảm các khoản phí, lệ phí trong đó có quy định danh mục phí, lệ phí thuộc lĩnh vực giao thông để thực hiện Luật Phí và lệ phí.

Nghị quyết có nội dung quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo Luật Phí và lệ phí tại 17 tuyến đường ở quận Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt. Hiện, quận Ninh Kiều đã cho đấu thầu một phần các tuyến đường để làm bãi giữ xe, giá được tính theo lượt ngày đêm. Đồng thời, khi tiến hành khảo sát, người dân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên các tuyến đường dự kiến thu phí đỗ ô tô theo giờ đều phản ứng, không đồng tình việc thu phí.

Cũng theo Sở GTVT TP. Cần Thơ, sau khi UBND thành phố ban hành danh mục các tuyến đường được sử dụng tạm thời vỉa hè để đậu xe trên địa bàn quận Ninh Kiều và danh mục các tuyến đường được sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe có tổ chức thu phí trên địa bàn thành phố thì đến nay chỉ có quận Ninh Kiều tổ chức triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe trên một số tuyến đường.

Các quận, huyện chưa tổ chức triển khai thu phí các tuyến đường được sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe theo danh mục đã được UBND thành phố phê duyệt gồm quận Ninh Kiều (13 tuyến đường), quận Ô Môn (1 tuyến đường) và quận Thốt Nốt (3 tuyến đường).

Cùng với kiến nghị dừng triển khai đề án thu phí đỗ ô tô theo giờ, Sở GTVT TP. Cần Thơ đề xuất các quận, huyện tiếp tục thu phí sử dụng tạm thời lòng đường theo quy định đã được UBND TP. Cần Thơ ban hành để tăng nguồn thu ngân sách.

UBND TP. Cần Thơ cũng cho biết đã giao cho Sở Tài chính, Sở Tư pháp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, đánh giá theo đề xuất của Sở GTVT, sớm tham mưu để UBND thành phố quyết định.

Hiện TP. Cần Thơ có hơn 1,01 triệu xe; trong đó có gần 55.700 ô tô, hơn 953.000 xe mô tô và hơn 1.000 xe máy điện, mô tô điện. Số lượng phương tiện nhiều dẫn đến nhu cầu đậu đỗ xe ô tô quá lớn, từ đó xuất hiện tình trạng đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Theo Sở GTVT TP. Cần Thơ, đến nay, Trung tâm đỗ xe và dịch vụ ô tô Ninh Kiều tại số 12 đường Phan Đình Phùng (quận Ninh Kiều) do Quỹ đầu tư phát triển thành phố thực hiện đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng, chuẩn bị đưa vào khai thác trong đầu quý 3 năm 2023. Trung tâm này có diện tích 4.200 m2, đáp ứng nhu cầu đậu đỗ 1.000 xe ô tô, mô tô các loại

Sở GTVT sẽ chủ trì phối hợp Ban An toàn giao thông, Công an thành phố, UBND quận Ninh Kiều và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, nhu cầu đậu đỗ xe trong khu vực trung tâm Ninh Kiều để có những giải pháp tổ chức giao thông, sắp xếp lại việc đậu, đỗ xe trên các tuyến đường trật tự, đúng nơi quy định, bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Đề xuất dừng đề án thu phí đỗ ô tô theo giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO