Công nghệ

Cải tiến đột phá từ iPhone 15

Hải Long 17/10/2023 - 06:59

ịPhone 15 đã ra mắt với hàng loạt cải tiến như sử dụng cổng sạc USB-C, ống kính tiềm vọng trên camera và con chip modem do chính Apple thiết kế

Nhiều người cho rằng các mẫu iPhone 15 sẽ có ngoại hình tương tự như thế hệ iPhone 14, tuy nhiên phần lỗ đục mới sẽ được mở rộng ra toàn bộ dòng sản phẩm. Điều đó có nghĩa rằng tất cả các mẫu iPhone 15 sẽ không còn notch “tai thỏ”, thay vào đó sẽ áp dụng thiết kế lỗ đục hình tròn và hình “viên thuốc” giống như iPhone 14 Pro.

ip15.png

Ngoài ra cũng đã có một số tin đồn cho thấy hệ thống cảm biến Face ID dưới màn hình có thể sẽ được giới thiệu vào năm 2023 trên những mẫu iPhone 15 Pro, tuy nhiên không rõ thông tin đó có chính xác hay không. Đó là bởi một số nguồn tin khác như chuyên gia phân tích màn hình Ross Young đã nói rằng, Face ID dưới màn hình sẽ không xuất hiện trên iPhone cho đến ít nhất là cho đến năm 2024.

Vì không có sự thay đổi lớn về thiết kế nên rất có thể Apple sẽ tiếp tục phát hành 4 mẫu iPhone trong năm 2023, bao gồm iPhone 15 (6.1 inch), iPhone 15 Max (6.7 inch), iPhone 15 Pro (6.1 inch) và iPhone 15 Pro Max (6.7 inch). Các phiên bản "Pro" sẽ được trang bị những tính năng cao cấp hơn và dĩ nhiên sẽ đắt đỏ hơn, trong khi đó các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn sẽ có giá rẻ hơn.

Cổng sạc USB-C

Apple được cho rằng đang cân nhắc chuyển sang sử dụng cổng sạc USB-C cho thế hệ iPhone 15 sắp tới, tuân thủ theo các quy định của châu Âu đang trong quá trình được thông qua. Những quy định này sẽ yêu cầu Apple phải sản xuất iPhone có cổng USB-C ở thị trường châu Âu, do vậy “nhà Táo” cần phải thực hiện việc chuyển đổi thiết kế trên toàn thế giới hoặc chỉ phát triển những mẫu iPhone đặc biệt để phục vụ thị trường này.

ip15-2.png

Nhiều nguồn đáng tin cậy như Mark Gurman của Bloomberg và chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo đều cho rằng Apple sẽ thực hiện việc chuyển đổi, do đó khả năng cao người dùng sẽ được chiêm ngưỡng sự xuất hiện của một chiếc iPhone USB-C ra mắt vào năm tới.

Ống kính tiềm vọng

Đã xuất hiện rất nhiều tin đồn về việc Apple đang nghiên cứu công nghệ camera tele sử dụng ống kính tiềm vọng và sẽ áp dụng trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Công nghệ ống kính tiềm vọng sẽ cung cấp khả năng thu phóng quang học vượt trội hơn so với camera tele tiêu chuẩn, cho phép thu zoom 5x hay thậm chí là 10x. Với ống kính tiềm vọng này, khả năng thu phóng của iPhone sẽ được nâng cấp đáng kể vì những mẫu Pro hiện tại đang bị giới hạn ở mức zoom quang 3x.

ip15-3.png

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Apple là Samsung đã ra mắt smartphone sử dụng công nghệ thấu kính tiềm vọng, cho phép zoom quang học từ 4x đến 10x và zoom kỹ thuật số lên tới 100x.

Chip Modem độc quyền của Apple

Trong vài năm gần đây, Apple đã tập trung vào việc phát triển chip modem tùy chỉnh của riêng mình và có lẽ năm 2023 chính là thời điểm chúng xuất hiện trên dòng iPhone 15. Hiện tại Apple đang sử dụng chip modem của nhà Qualcomm, tuy nhiên sau một cuộc tranh chấp pháp lý vào năm 2019, dường như “Táo khuyết” đang mong muốn chấm dứt sự hợp tác này.

ip15-4.png

Vào tháng 11/2021, Giám đốc tài chính của Qualcomm cho biết rằng công ty dự kiến ​​sẽ chỉ cung cấp 20% chip modem cho Apple vào năm 2023. Và bởi “nhà Táo” không có bất kì nhà cung cấp chip modem nào khác, nên điều đó cho thấy rằng công nghệ modem của riêng họ sắp sửa được ra mắt. Chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo cũng từng tuyên bố rằng con chip modem của Apple có thể sẽ ra mắt trên các mẫu iPhone 2023.

Chip A-Series

Thế hệ iPhone 15 có thể sẽ là những model đầu tiên sử dụng chip A-series được xây dựng trên nút 3nm - thế hệ tiếp theo của nhà cung cấp TSMC. Dự kiến công nghệ chip 3nm ​​sẽ giúp tăng hiệu suất xử lý từ 10-15%, đồng thời giảm mức tiêu thụ điện năng xuống 30%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tiến đột phá từ iPhone 15
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO