Tin văn hóa

"Cải thiện" khó khăn cho các cơ quan báo chí

Lương Văn 08/11/2023 16:47

Sáng 8/11, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng về thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan báo chí…

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa - đoàn Phú Yên cho biết, Chính phủ hiện đang thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông chính sách. Tuy nhiên, hiện nay, cơ chế đặt hàng đang gặp khó khăn do định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông phải giải quyết vấn đề này trong quý 3/2023, thể hiện trong văn bản số 274 của Văn phòng Chính phủ nhưng đến nay việc này vẫn chưa thực hiện được.

Vì vậy, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đặt câu hỏi tới Bộ trưởng, khi nào thì hoàn thành sửa toàn diện các quy định điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với các cơ quan báo chí theo chỉ đạo của Thủ tướng và về lâu dài thì cần những chính sách đột phá gì để các cơ quan báo chí vừa làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách vừa đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân?

dochinghia.jpeg
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa - Đoàn Phú Yên chất vấn

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước đây báo chí, nguồn thu gần như 100% là dựa trên quảng cáo, cho nên cũng không quan tâm nhiều đến chuyện đặt hàng.

"Tuy nhiên, đến khi truyền thông xã hội, mạng xã hội tham gia đã lấy mất 70% nguồn thu của báo chí từ quảng cáo, chỉ còn 30%, giảm 3 lần, lúc đấy các cơ quan báo chí mới thấy vấn đề đặt hàng lại trở thành quan trọng" - Bộ trường Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

Khi bắt tay vào làm đặt hàng lại gặp những khó khăn, có liên quan đến 3 thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành từ trước đây về định mức kinh tế kỹ thuật.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận ra được vấn đề này. "Đích thân tôi cũng đã làm việc nhiều buổi với các cơ quan báo chí, làm việc với các đơn vị của Bộ và đã có hướng giải quyết, có hướng xử lý" - Bộ trưởng nói, đồng thời cho hay, Bộ sẽ sửa 3 thông tư này theo hướng ban hành hướng dẫn và để cho các cơ quan báo chí chủ động thực hiện việc định mức kinh tế kỹ thuật.

nguyenmanhhung.jpeg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận ra được vấn đề này và xin nhận trách nhiệm. Thời gian qua, Bộ đã chủ động làm việc với các cơ quan báo chí, các cơ quan của Bộ để tìm ra hướng giải quyết.

Về giải pháp trước mắt, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ sửa 3 Thông tư này theo hướng ban hành hướng dẫn các cơ quan báo chí chủ động xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật; đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi các nội dung liên quan đến Nghị định 60 để đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Về lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cần phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của các cơ quan báo chí, trong đó, cần tăng cường đặt hàng, phát triển sản phẩm báo chí chất lượng cao có thu phí…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cải thiện" khó khăn cho các cơ quan báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO