Y tế

Cách phòng cúm gia cầm lây sang người

Hải Long 11/04/2024 - 09:59

Cúm A/H9 và cúm A/H5N1 là bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh, do đó để chủ động phòng, chống bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang khi đi vào chợ gia cầm sống hoặc khu vực buôn bán gia cầm sống; rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với gia cầm...

Theo cảnh báo mới nhất của Bộ Y tế, vừa qua, Việt Nam đã ghi nhận các ca nhiễm cúm A/H9 và cúm A/H5N1 trên người, trong đó có bệnh nhân mắc cúm A/H5N1 đã tử vong. Cụ thể, vào tháng 3/2024, Bộ Y tế đã thông tin về trường hợp tử vong do mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa. Đó là bệnh nhân nam, 21 tuổi, cư trú tại thôn Tân Ninh, xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2024, bệnh nhân có đi bẫy chim hoang dã ở gần khu vực bệnh nhân sinh sống; xung quang khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống không có hiện tượng gia cầm ốm, chết. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân được lập danh sách và theo dõi sức khỏe hàng ngày; đến nay chưa phát hiện thêm trường hợp mắc mới. Đây là trường hợp mắc cúm A/H5N1 thứ 2 kể từ năm 2014 sau nhiều năm không ghi nhận trường hợp mắc bệnh trên người tại Việt Nam.

Hiện tại đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển, gia tăng sự tương tác giữa các chủng virus cúm cùng với nguy cơ lây nhiễm sang các loài động vật có vú. Trong thời gian tới, nguy cơ lây nhiễm các chủng virus cúm gia cầm sang người vẫn tiềm ẩn.

cum-gia-cam.png

Theo Bộ Y tế, bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Để chủ động phòng, chống bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Không ăn gia cầm, cũng như các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là chim.

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển và giết mổ gia cầm tuyệt đối tuân thủ các biện pháp dự phòng dịch bệnh thường quy.

- Khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đi vào chợ gia cầm sống hoặc khu vực buôn bán gia cầm sống; rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với gia cầm hoặc sau khi đi vào chợ.

Cùng với đó, khi phát hiện có biểu hiện giống cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở... người dân phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phòng cúm gia cầm lây sang người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO