Công nghệ

Các tính năng mới được cập nhật trên VNeID

Hải Long 21/10/2023 13:46

Bản cập nhật mới nhất của VNeID bao gồm 4 điểm mới, tuy nhiên một vài tính năng trong số này tạm thời chưa hoạt động.

Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư (Bộ Công an) đã phát hành phiên bản VNeID 2.1.0 để khắc phục lỗi và cập nhật tính năng mới. Người dùng có thể cập nhật ứng dụng định danh điện tử trên Google Play và App Store.

Trong đó, VNeID 2.1.0 bổ sung bốn tính năng mới bao gồm: Tích hợp lịch sử, thông tin của giấy tờ như CMND, CCCD; Tích hợp thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội; Giới hạn và khóa tài khoản định danh điện tử khi hết hạn thẻ CCCD gắn chip; Bổ sung dịch vụ tích hợp với ví điện tử Epay (ETC).

vnied.png
Ảnh minh hoạ

Trải nghiệm khi sử dụng cho thấy, các tính năng tích hợp thông tin CMND, CCCD khá đơn giản, dễ dùng cho người sử dụng. Theo đó, người dùng chỉ cần vào mục Thẻ căn cước công dân, chọn Đăng ký lịch sử cấp thẻ CCCD/CMND. Sau khoảng một ngày xét duyệt, người dùng có thể vào xem lịch sử các lần cấp thẻ. Tại đây sẽ hiển thị trạng thái thẻ còn hiệu lực, hết hiệu lực kèm thông tin cá nhân như đặc điểm nhận dạng, quê quán, nơi thường trú, hạn sử dụng.

Ứng dụng cho phép tùy chọn thông tin ba loại thẻ là CCCD gắn chip, CCCD mã vạch và CMND 12 số. Tuy nhiên, hiện VNeID chưa hiển thị thông tin CMND.

Tuy nhiên, các tính năng tích hợp thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội được nhiều người mong chờ lại chưa hỗ trợ thao tác trên ứng dụng. Theo tổng đài VNeID, người dùng phải ra công an khu vực để đăng ký. Cán bộ phụ trách sẽ kiểm tra thông tin và gửi dữ liệu lên hệ thống. Sau đó, dữ liệu được chuyển đến bộ ngành phụ trách để đối chiếu, nếu trùng khớp sẽ trả về kết quả và đưa lên ứng dụng.

Hiện nay, để theo dõi thông tin trực tuyến bảo hiểm xã hội, người dùng có thể truy cập ứng dụng VssID. Tuy nhiên, app này bị phàn nàn vì khó đăng nhập, chỉ cấp lại mật khẩu qua email hoặc trợ lý ảo trên tổng đài 1900 9068.

Một trong những tính năng mới của bản cập nhật này là giới hạn và khóa tài khoản định danh điện tử khi hết hạn thẻ CCCD gắn chip chỉ có ý nghĩa khi giấy tờ bị hết hạn. Khi đó, hệ thống sẽ gửi thông báo đến người dùng trong mục cá nhân.

Tiếp đến là VNeID 2.1.0 là tính năng tích hợp ví điện tử Epay, nhưng vẫn chưa có chức năng cụ thể. Người dùng có thể tìm thấy tính năng này trong phần Cá nhân > Cài đặt chia sẻ dữ liệu > Hỏi tôi mỗi lần đăng nhập ví Epay. Theo tổng đài hỗ trợ, phần này vẫn đang được phát triển và sẽ có thêm các chức năng thời gian tới.

Một trong những vấn đề lớn còn tồn tại của VNeID đang phải đối mặt là tuy ứng dụng đã ra đời và sau nhiều bản update vẫn mắc một số lỗi như khó đăng nhập khi chuyển từ thiết bị cũ sang thiết bị mới. Theo đó, người dùng phải nhập mã OTP được gửi về thiết bị cũ, gây khó khăn trong trường hợp mất hoặc hỏng điện thoại. Nếu không thể nhận OTP từ máy cũ, người dùng có thể đăng nhập bằng cách dùng NFC trên smartphone để quét chip gắn trên CCCD.

Bên cạnh đó, tính năng đăng nhập bằng cách dùng NFC trên smartphone để quét chip gắn trên CCCD còn bị lỗi, hoạt động không ổn định ở một số dòng máy, ngay cả khi sử dụng các thiết bị đời mới như iPhone 14. Trong trường hợp không thể tự đăng nhập, họ phải đến công an khu vực để nhờ hỗ trợ.

Hiện, ứng dụng VNeID tương thích với các thiết bị chạy iOS 13.0, iPadOS 13.0 hoặc Android 5.0 trở lên. Ứng dụng bắt đầu cho tải về từ 23/8/2021 và đạt hơn 10 triệu lượt tải trên Android, 55.000 lượt đánh giá. Đồng thời, đối với iOS và iPadOS, ứng dụng nhận hơn 11.000 lượt đánh giá nhưng không có thông tin về lượt tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tính năng mới được cập nhật trên VNeID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO