Các doanh nghiệp vận tải thực hiện nhiều phương án tạo điều kiện thuận lợi dễ dàng cho bà con về quê nghỉ Tết

Lương Gia Cát Tường| 30/11/2022 15:04

Năm nay, chỉ sau Tết dương lịch có hơn 20 ngày là sẽ tới Tết Nguyên đán Quý Mão. Với số kỳ nghỉ lễ dài ngày, nhu cầu đi lại của người dân được dự báo sẽ tăng cao. Các doanh nghiệp vận tải đang thực hiện nhiều phương án tạo điều kiện thuận lợi dễ dàng cho bà con về quê nghỉ Tết.

Ngành đường sắt đã bổ sung 2.000 vé tàu bằng cách nối thêm toa xe để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: IT

1.Đường sắt

Nhằm phục vụ cho đồng bào về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt đã bổ sung 2.000 vé tàu bằng cách nối thêm toa xe để phục vụ người dân

Trước đó, đơn vị này cũng công bố lập kế hoạch chạy thêm 15 đoàn tàu từ Sài Gòn đi Nha Trang, Diêu Trì, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Huế và ngược lại trong thời gian nghỉ Tết từ ngày 20/1 đến 25/1/2023 (tức ngày 29 tháng Chạp Nhâm Dần đến 4 tháng Giêng Quý Mão), đáp ứng thêm hơn 8.000 chỗ. Hiện các đoàn tàu này đã được mở bán vé. Với các chương trình khuyến mãi, giảm giá đến hết ngày 28/12/2022. Các đối tượng được giảm giá bao gồm các đối tượng chính sách xã hội, giảm xa ngày, khứ hồi, tập thể…  

Đồng thời, doanh nghiệp đường sắt cũng khuyến cáo hành khách không mua vé tàu trôi nổi để tránh “tiền mất tật mang”.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, hiện trên các trang mạng xuất hiện hiện tượng "pass" (bán lại) vé tàu. Vé "pass" có thể là vé khách khi mua có nhu cầu đi thật, sau không đi tàu nữa; Hoặc đối tượng đầu cơ mua sau đó bán lại hưởng chênh lệch. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt vì các thông tin cá nhân như  họ tên, số CCCD, CMND, giấy khai sinh, hộ chiếu thể hiện trên thẻ lên tàu, đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (khai báo khi mua vé) không khớp. 

Doanh nghiệp đường sắt khuyến cáo hành khách chỉ mua vé qua website của đường sắt, mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, mua qua các ứng dụng điện tử để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin người đi tàu, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu…  

Thời gian cao điểm Tết, mỗi ngày có hơn 1.000 chuyến bay được thực hiện. Ảnh: IT

2.Hàng Không

Ở một diễn biến khác, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cũng cho hay, đã cấp phép bay tăng cường cho các hãng hàng không từ ngày 6/1 - 5/2/2023 (tức từ 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng năm Quý Mão). Trung bình trong thời gian này, mỗi ngày có hơn 1.000 chuyến bay được thực hiện. Các đường bay được các hãng tập trung tăng chuyến nhiều nhất là giữa TP.HCM với Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại.

Các chuyến bay tăng cường ưu tiên bố trí vào các khung giờ đêm để phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn. Cùng với đó là biện pháp, giải pháp kiểm soát, giảm thiểu việc chậm, hủy chuyến bay và tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Sau khi được Cục Hàng không cấp phép bay tăng cường dịp Tết, các hãng đã mở bán ra nhiều vé. Nhờ đó, giá vé máy bay Tết hiện vẫn duy trì quanh mức 3 triệu đồng/vé với các chặng bay cao điểm, nhu cầu lớn. Với các chặng bay lẻ, hoặc chiều bay trống, vé giá rẻ rất nhiều để khách lựa chọn.

Bến xe khách sẽ phục vụ 24/24h trong thời gian cao điểm Tết: IT

3. Xe khách

Trong khi đó, dự báo lượng hành khách qua các bến xe tại TP.HCM dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ tăng 50 - 60% so với năm trước. Thời điểm hiện tại, một số doanh nghiệp vận tải hành khách bắt đầu chuẩn bị phục vụ Tết. Một số hãng xe đã bắt đầu mở bán vé Tết hoặc nhận đăng ký giữ chỗ.

Tại bến xe Miền Đông cũ và mới, hiện các doanh nghiệp cũng đang xây dựng phương án phục vụ người dân đi lại dịp Tết Quý Mão 2023. Dự báo lượng hành khách năm nay có thể tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước và  tập trung chủ yếu từ ngày 23 - 29 tháng Chạp (14 – 20/1/2023). Trường hợp biến động tăng, bến xe sẽ điều động phương tiện tăng cường lệch tuyến, xe buýt, xe hợp đồng phục vụ hành khách. Giá vé sẽ không tăng quá 60% để bù chiều về xe chạy rỗng quay đầu lại bến đón khách.

Tương tự, tại bến xe Miền Tây, dự báo 3 ngày cao điểm từ 27 - 29 Tết sẽ có mỗi ngày từ 38.000 - 49.000 khách qua bến. Bến xe sẽ phục vụ 24/24h trong thời gian cao điểm này. Giá vé xe Tết tại bến xe Miền Tây áp dụng tăng tối đa 40% trong 6 ngày, gồm 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết. Bến xe Miền Tây cũng đã lên phương án điều động ôtô từ chặng ít khách qua chặng nhiều khách, kể cả xe buýt... để phục vụ hành khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp vận tải thực hiện nhiều phương án tạo điều kiện thuận lợi dễ dàng cho bà con về quê nghỉ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO