Ca sĩ Đức Tuấn: “Sau 18 năm, tôi đã có album riêng dành cho Hà Nội”

Thành Nhân| 10/01/2019 16:15

Sau 18 mùa đông từ ngày đầu tiên đến Hà Nội, ca sĩ Đức Tuấn đã tự hào cho ra mắt một album ấp ủ để dành tặng cho Thủ đô. Với anh, Hà Nội bây giờ nhiều năng lượng và cởi mở hơn, cả đời sống lẫn âm nhạc.

Liên tục chinh phục nhạc sĩ lớn

Hẹn gặp ca sĩ Đức Tuấn vào một buổi sáng tại TP.HCM, anh khoe với tôi về album “Đức Tuấn & Phú Quang in symphony - Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” vừa lập kỷ lục bán đĩa truyền thống lẫn nhạc số.

Đối với anh, làm album tác giả - tác phẩm là một niềm đam mê bất tận. “Tôi không thích làm kiểu tổng hợp, lại càng không thích quan điểm nhạc hít mới là nhạc hay. Vì bài hát có hit hay không cần cơ duyên, tính thời điểm. Còn nhạc hay thì rất nhiều. Cứ chăm chăm tìm nhạc hit sẽ khiến chúng ta bỏ qua những tác phẩm khác của nhạc sĩ mình yêu thích”, ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ.

Chính vì thế, anh cứ miệt mài làm những album gắn liền với các nhạc sĩ, từ các tên tuổi như Phạm Đình Chương, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Văn Cao,….đến  các tác giả sau này gồm Dương Thụ, Trần Lê Quỳnh, Quốc Bảo,…

Đức Tuấn trầm ngâm giữa chiều đông Hà Nội.

Chàng ca sĩ sinh ra tại Long Xuyên (tỉnh An Giang) cho rằng, khi làm album tác giả tác phẩm thì người ca sĩ mới cảm nhận được hết nhiều cung bậc cảm xúc mà nhạc sĩ truyền tải xuyên suốt. “Chính vì thế, tôi không thể nào bỏ qua âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang. Tôi đã thích nhạc của chú từ những năm 98, 99”, anh nói.

Đức Tuấn cho hay, việc mỗi năm anh gắn bó với một nhạc sĩ chỉ là cách nói của truyền thông. Thật ra, từ nhỏ, anh đã nghe nhạc của nhiều nhạc sĩ và dành tình cảm cho họ. Album hát nhạc Phú Quang khiến nam ca sĩ mất 10 năm để thai nghén, phát triển và các album khác cũng tương tự. “Âm nhạc đa dạng và đầy màu sắc luôn chảy trong tôi mọi lúc. Vì thế, không thể gọi tôi là tham lam được. Mình thích thì mình làm thôi. Còn mình không thích mà cứ phải gồng lên để làm mới là tham lam”, anh bộc bạch.

Kể về mối duyên của mình với nhạc sĩ Phú Quang, Đức Tuấn cho biết: “Cách đây vài năm, khi  nhạc sĩ Phú Quang vào TP.HCM làm chỉ đạo nghệ thuật cho liveshow Phạm Duy - Văn Cao. Đây là lần đầu tôi làm việc trực tiếp với chú. Khi đó, chú đang tìm kiếm một giọng ca nam có lối hát ngang tàng, ngẫu hứng và ít tính học thuật. Nghe chất giọng của tôi, chú nói: “Con phải hát nhạc của chú”. Sau đó, nhạc sĩ Phú Quang giao cho tôi bài Hà Nội và em khi thu chớm đông sang trong một đêm nhạc của chú ở Hà Nội. Được khán giả đón nhận, tôi đã ấp ủ làm một album riêng để hát nhạc của chú và dành tặng Hà Nội. Tuy vậy, chúng tôi không hề hối thúc, cứ để tự nhiên khi đến thời điểm chín muồi”, anh bày tỏ. 

Nhớ hoài mùa đông Hà Nội

Nhắc đến âm nhạc của Phú Quang là phải nhắc đến Hà Nội. Chính vì thế, với album này, Đức Tuấn đã có dịp dành tặng món quà riêng cho khán giả Thủ đô sau 18 năm. Anh chia sẻ: “Trong tôi, Hà Nội có rất nhiều kỷ niệm. Ngoài quê hương Long Xuyên (tỉnh An Giang) và TP.HCM, vùng đất gắn bó nhiều nhất với tôi là Hà Nội”. Hỏi rằng, anh đã từng yêu ai ở Hà Nội hay chưa, Đức Tuấn chỉ bẽn lẽn cười và bỏ ngỏ: “Tôi có cảm tình với nhiều người Hà Nội. Còn một mối tình sâu đậm thì khó nói lắm”.

Nam nghệ sĩ nhớ lại: “Từ lúc chưa đoạt giải cuộc thi Tiếng hát truyền hình, tôi đã đến Hà Nội để hát. Tôi nhớ là vào mùa đông năm 2000, khi Đại học Ngoại Thương kỷ niệm 30 năm thành lập, sinh viên chúng tôi từ cơ sở 2 tại TP.HCM tập trung ra Hà Nội. Ngày đó, lần đầu tiên được đến Thủ đô để hát, tôi vẫn nhớ hoài đợt rét 8 độ C mà trong lòng rất ấm áp. Còn bây giờ, Hà Nội trong mắt tôi đang thay đổi nhiều, càng ngày mùa đông đến trễ hơn, đời sống nhiều năng lượng hơn và cách sống cũng cởi mở hơn”.

Đức Tuấn vẫn âm thầm giữa showbiz bon chen.

Sau vài ngày phát hành, album của Đức Tuấn đã bán được 2.500 đĩa trên 3.000 bản in và đứng đầu trang nhạc số iTunes. Anh đang chuẩn bị ra mắt thêm phiên bản đĩa than và băng cassette chất lượng cao, phục vụ đối tượng thích sưu tập. 

Nói về chuyện lạ này, Đức Tuấn lý giải: “Vì nhạc số phát triển quá mạnh nên việc nghệ sĩ phát hành album truyền thống ngày càng hiếm. Ngày xưa, đĩa album là  hàng đại trà, bây giờ lại rất quý hiếm. Xét về kinh doanh thì cũng không tệ, sẽ tạo cho khán giả sự thích thú nhất định”.

Anh cũng phủ nhận suy nghĩ rằng chỉ khán giả lớn tuổi mới mua đĩa. Chàng ca sĩ có đầu óc kinh doanh nhận định: “Hiện nay, người sưu tập đĩa than, album truyền thống đa phần là giới trẻ, không phải người lớn tuổi như quan niệm của chúng ta. Có lẽ khi đời sống vật chất ngày càng sung túc, đầy đủ, người ta lại thích tìm lại những giá trị càng cổ, độc đáo và quý giá. Chỉ một bộ phận nhỏ những người ủng hộ album truyền thống cũng đã có số lượng rất lớn nên đừng đánh giá thấp khán giả”.

Bên cạnh đó, album của Đức Tuấn phát hành trên các trang nhạc số của nước ngoài cũng được ủng hộ nồng nhiệt. Anh tiếp tục khẳng định chỉ hợp tác với các trang chia sẻ âm nhạc tôn trọng bản quyền, mà thị trường nhạc số Việt Nam vẫn chưa thể khiến các nghệ sĩ tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Đức Tuấn: “Sau 18 năm, tôi đã có album riêng dành cho Hà Nội”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO