Câu chuyện pháp đình

Buôn gần 3kg ma túy, 2 bị cáo lĩnh án tử hình

Hải Long 16/12/2023 - 10:48

Buôn bán số lượng lớn ma tuý từ Lào về Việt Nam, 2 bị cáo lĩnh án tử hình về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo: Hoàng Công Hưởng (1990) và Phan Thị Quỳnh (1987, cùng trú xã Nghi Kiều, H. Nghi Lộc, Nghệ An) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Cụ thể, Nguyễn Công Hưởng quen một người tên Hoa (quốc tịch Lào, không rõ lai lịch). Theo cáo trạng, ngày 12/9/2022, Hưởng gọi điện cho Hoa để hỏi mua ma túy. Sau khi thỏa thuận, Hưởng đồng ý mua 1.980,3g ma túy Methamphetamine và 966,7g ma túy ketamine với giá 17.000 USD (tương đương 400 triệu đồng). Thỏa thuận giá cả xong, vì không có tiền nên Hưởng đã liên hệ, hỏi mượn của Phan Thị Quỳnh để mua ma túy từ Lào đưa về Việt Nam để bán kiếm lời. Quỳnh đã đồng ý và 2 lần cho Hưởng mượn 375 triệu đồng.

Đến khoảng 23h30 ngày 12/9/2022, khi Hoàng Công Hưởng mang ma túy từ Lào về Việt Nam, khi đến khu vực Km81+800 đường quốc lộ 8A (thuộc địa phận thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang.

buon-matuy.png
Hai bị cáo Hưởng và Quỳnh tại phiên tòa

Lúc này Hưởng vừa bỏ chạy, vừa tháo chiếc ba lô màu đen đang mang sau lưng với ý định ném xuống đường nhưng ngay lập tức bị tổ công tác khống chế, bắt giữ. Khám xét, tổ công tác phát hiện bên trong chiếc ba lô này có chứa 1 bịch ni-lông màu xanh và 2 bịch ni-lông màu vàng (trọng lượng khoảng 3kg).

Theo khai nhận ban đầu, Hưởng khai nhận, 2 bịch ni-lông màu vàng là 2kg ma túy đá mua với giá 8.000 USD; bịch ni-lông màu xanh là 1kg ma túy ketamine mua với giá 9.000 USD. Toàn bộ số hàng này được Hưởng mua với ý định đưa về Việt Nam bán kiếm lời. Lúc này khi biết Hoàng Công Hưởng sa lưới pháp luật, Phan Thị Quỳnh đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương.

Đến ngày 4/8/2023, Phan Thị Quỳnh đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Trong vụ án này, cơ quan chức năng xác định, Hoàng Công Hưởng giữ vai trò chính, là người trực tiếp liên hệ, vượt biên sang Lào để mua ma túy đưa về Việt Nam nhằm mục đích bán kiếm lời. Còn Phan Thị Quỳnh là đồng phạm giúp sức vì biết Hưởng mượn tiền mình nhằm mua ma túy nhưng vẫn đồng ý và 2 lần chuyển khoản số tiền 375 triệu đồng.

Tại phiên xử, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ quá trình phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội chuộc lại lỗi lầm.

Sau khi đánh giá toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết, nhận định hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, với số lượng lớn ma túy trên nếu cơ quan chức năng không kịp thời bắt giữ thì sẽ gây hậu quả vô cùng khủng khiếp.

Đánh giá toàn diện vụ án, xét thấy hành vi của hai bị cáo Hoàng Công Hưởng và Phan Thị Quỳnh đặc biệt nguy hiểm cho toàn xã hội, vi phạm nghiêm trọng đến chính sách pháp luật của Nhà nước về ma túy nên HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo: Hoàng Công Hưởng và Phan Thị Quỳnh mức án tử hình về tội: "Mua bán trái phép chất ma túy".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Buôn gần 3kg ma túy, 2 bị cáo lĩnh án tử hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO