Công lý Media

Bộ Thông tin và Truyền thông: Xác định vi phạm của TikTok tại Việt Nam là có cơ sở

Nhật Minh 06/06/2023 07:49

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Thanh Lâm cho biết, cuộc kiểm tra toàn diện TikTok vẫn đang được Bộ phối hợp với các bộ, ngành tiến hành. Dự kiến, kết luận cuộc kiểm tra này sẽ được Bộ TTTT công bố vào đầu tháng 7.

thu-truong-nguyen-thanh-lam-phat-bieu-01.jpg
Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì họp báo

Tại họp báo thường kỳ tháng 6 của Bộ TTTT tổ chức chiều 5/6, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thanh Lâm cho biết: "Những phát hiện của đoàn kiểm tra đã giúp chúng ta xác nhận, nhận định ban đầu những vi phạm pháp luật Việt Nam của nền tảng TikTok là có cơ sở. Rất nhiều vi phạm. Bênh cạnh việc kiểm tra phát hiện vi phạm của TikTok, Bộ TTTT có những động thái trao đổi với cộng đồng những người sáng tạo nội dung số - những người có ảnh hưởng lớn trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó có TikTok.

Bên cạnh các hoạt động kiểm tra, ông Lâm cho rằng cũng cần kêu gọi, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật đến những người đang sáng tạo nội dung lành mạnh trên các nền tảng xã hội trong và ngoài nước. Họ có quyền được biết, nắm bắt hiểu biết pháp luật để tuân thủ, làm cho đúng.

"Thông qua hoạt động sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, những người có ảnh hưởng sẽ có đóng góp tích cực, tạo nên không gian mạng xã hội lành mạnh, tuân thủ pháp luật, góp phần lên tiếng đấu tranh đối với mạng xã hội, để các nền tảng xuyên biên giới thấy rằng, làm sạch, làm đúng mới là xu hướng lâu dài, giúp họ tồn tại và phát triển cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, nếu không sẽ bị xử lý", Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Về công tác đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, theo Bộ TTTT, từ 15/4 - 15/5, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 399 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (tỷ lệ 91%); Google đã gỡ 1.901 video vi phạm trên YouTube (tỷ lệ 94%). TikTok đã chặn, gỡ bỏ 51 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (tỷ lệ 98%).

Trong thời gian tới, Bộ TTTT vẫn tiếp tục làm việc với Apple về việc gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam. Đồng thời, Bộ sẽ làm việc với Facebook về các vi phạm và việc hợp tác, triển khai đào tạo của Facebook tại Việt Nam để cùng đưa ra các giải pháp mới quản lý các nội dung trên môi trường Facebook hiệu quả hơn; tiếp tục yêu cầu Facebook gỡ bỏ các tài khoản cá nhân, Fanpage vi phạm.

Bộ TTTT cũng sẽ làm việc với Google về việc các quảng cáo vi phạm trên YouTube và gỡ bỏ các kênh YouTube xấu, độc tại Việt Nam...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Thông tin và Truyền thông: Xác định vi phạm của TikTok tại Việt Nam là có cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO