Bộ Tài chính cho biết, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã khảo sát, thu thập thông tin và dự kiến tiến hành thanh, kiểm tra 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và tiếp tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại theo kế hoạch.
Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hưng Yên, Phú Thọ, Bình Thuận, TP.HCM, Lâm Đồng về đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đối với các công ty bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi người dân, doanh nghiệp khi tham gia bảo hiểm. Theo cử tri, các ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm cùng với gói vốn vay khiến quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm không được đảm bảo, thậm chí là bị lừa đảo.
Vấn đề này Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã và đang tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Theo đó từ tháng 9/2022, Bộ Tài chính đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm có doanh thu bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cao. Từ cuối năm 2022 đã tiến hành thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là: Prudentaial, Sun Life, MB Ageas và BIDV Metlife.
Kết quả thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý các ngân hàng còn nhiều vi phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của đại lý bảo hiểm cá nhân, nhân viên ngân hàng. Một số hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp bảo hiểm; Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; Không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn; Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin.
Theo Bộ Tài chính, với những vi phạm kể trên, Bộ sẽ xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, qua thanh tra, Bộ Tài chính cũng đã phát hiện và xử lý các khoản chi phí cho hoạt động đại lý không đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời căn cứ vào kết quả thanh tra, Bộ đã yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh toàn diện đổi với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm có biện pháp kiểm soát tính hình hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm và an toàn tài chính của doanh nghiệp. Trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay hồ tài liệu cho cơ quan điều tra theo quy định.
Bộ Tài chính cũng cho biết, năm 2023 Bộ sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã khảo sát, thu thập thông tin và dự kiến tiến hành thanh, kiểm tra 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và tiếp tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại theo kế hoạch. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.