Y tế

Bình Dương: 6 trường hợp bắt buộc phải đeo khẩu trang trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

PV 28/04/2023 - 07:01

Chiều 27/4, UBND tỉnh Bình Dương có công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và người dân trên địa bàn về việc tuân thủ thực hiện thông điệp 2K phòng chống dịch Covid-19, trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.

Trước tình hình dịch COVID-19 có chiều hướng gia tăng, ngày 27/4, UBND tỉnh Bình Dương phát đi công văn khẩn gửi các sở, ngành, đoàn thể, UBND 9 huyện, thị, TP. và toàn thể nhân dân trong tỉnh về việc tuân thủ thực hiện thông điệp 2K (khẩu trang và khử khuẩn) về phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Theo đó, 6 trường hợp bắt buộc phải đeo khẩu trang gồm: Người có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19; tất cả các trường hợp có mặt tại cơ sở y tế, nơi cách ly, nơi lưu trú có người đang cách ly hoặc đang theo dõi, giám sát y tế (trừ người cách ly ở phòng đơn; người bị suy hô hấp; người bệnh đang thực hiện thủ thuật y tế; trẻ dưới 5 tuổi).

khau-1682601391.jpg
Bình Dương yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp 2K phòng chống Covid-19 trong dịp nghỉ lễ (Ảnh: minh họa)

Những người tham gia các phương tiện giao thông công cộng (gồm hành khách, người điều khiển, nhân viên phục vụ), người quản lý, lao động tại nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ khi tiếp xúc với hành khách; nhân viên phục vụ, quản lý, lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối; nhân viên phục vụ, quản lý, người lao động, người bán hàng khi tiếp xúc với khách hàng và người tham dự tại các cơ sở văn hóa, du lịch, những nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người cũng phải đeo khẩu trang.

Việc đeo khẩu trang cũng được áp dụng tại những nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch và đối với các nhân viên tiếp nhận hồ sơ, nhân viên giao dịch khi tiếp xúc với khách hàng…

Tỉnh Bình Dương yêu cầu người dân tăng cường thực hiện thông điệp 2K+V (khẩu trang, khử khuẩn và tiêm vaccine). Việc tiêm vaccine mang lại lợi ích phòng ngừa dịch COVID-19 khá hiệu quả.

Theo thống kê trong gần 2 tuần qua, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang gia tăng ca mắc. Số ca mắc mới trong 2 tuần qua tăng 200% so với quý I-2023. Tích lũy từ đầu năm đến sáng 25/4, toàn tỉnh đã phát hiện 152 ca nhiễm COVID-19. Điển hình trong ngày 20/4, toàn tỉnh phát hiện 30 ca mắc mới, ngày 21/4 là 23 ca và ngày 22/4 là 33 ca. Đặc biệt, một số địa phương xuất hiện chùm ca bệnh trong trường học, ký túc xá.

Hiện 9/9 huyện, thị, TP. trong tỉnh đều ghi nhận ca mắc COVID-19. Địa phương đang ghi nhận số ca mắc cao nhất là TP. Thuận An với 37 ca, sau đó là TP. Dĩ An 34 ca, TX. Bến Cát 22 ca, TP. Thủ Dầu Một 17 ca, huyện Bàu Bàng 15 ca, TP. Tân Uyên 14 ca, huyện Bắc Tân Uyên 5 ca, huyện Phú Giáo 4 ca, huyện Dầu Tiếng 3 ca và ca mắc ở địa phương khác đến Bình Dương là 1 ca.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 thường xuyên, liên tục, đặc biệt nên tuân thủ đeo khẩu trang, khử khuẩn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong những tuần gần đây, số ca mắc COVID-19 có chiều hướng gia tăng trở lại và đã ghi nhận 2 ca tử vong sau gần 4 tháng không có trường hợp tử vong nào, trong đó có trường hợp có bệnh nền nhưng không tiêm mũi vaccine phòng COVID-19.

Các biến thể phụ của Omicron xuất hiện tại TP.HCM đều là những biến thể phụ đã có mặt trên nhiều quốc gia trên thế giới và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm cần được theo dõi. Hiện nay, chưa có thông tin hay bằng chứng rõ ràng là biến thể phụ này làm tăng mức độ nặng của bệnh.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế và các chuyên gia dịch tễ, truyền nhiễm… tiếp tục đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine cho người thuộc nhóm nguy cơ cao để bảo vệ chặt chẽ hơn nữa những đối tượng này trước diễn biến tăng về số ca mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: 6 trường hợp bắt buộc phải đeo khẩu trang trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO