Bí mật về đường đi của những chiếc xe trộm cắp trong giới “đá xế” chuyên nghiệp

Nhóm PVĐT| 30/07/2017 09:35

Nạn trộm cướp xe máy hiện nay đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Theo tìm hiểu và điều tra của PV, việc tiêu thụ xe được đánh cắp cũng có nhiều con đường đi.

Sử dụng công nghệ cao

Theo các nguồn tin riêng của PV thì xe máy thuộc hàng trộm cướp hiện nay thường có các hai hướng đi: làm giả giấy tờ; giả số khung, số máy rồi đưa vào các tiệm cầm đồ ký gửi hoặc gạ bán với giá rẻ hoặc tuồn sang nước khác như Campuchia, Lào. Có thể nói, đây là "thị trường" lớn dành cho xe máy giá rẻ. Đặc biệt, hướng thứ hai mà theo đánh giá của "dân trong nghề" là vừa nhanh gọn mà lại... "an toàn" là “rã” xe ra từng bộ phận để bán phụ tùng!

Một cò chuyên làm giấy tờ xe tên Bình (ngụ quận 1, TP.HCM) cho biết, việc làm giả giấy tờ xe hiện nay được thực hiện vô cùng tinh vi và rất khó phát hiện, thậm chí thuộc hàng tội phạm công nghệ cao. Các đối tượng này thường sử dụng giấy chứng nhận đăng ký xe thật đưa vào máy tính. Sau đó dùng các phần mềm để chỉnh sửa lại cho phù hợp với số khung, số máy, tên chủ xe, địa chỉ của xe vừa trộm được rồi in màu. Kỹ thuật in ấn hiện đại đến mức phải trưng cầu giám định thì cơ quan điều tra mới phát hiện được giấy tờ thật, giấy tờ giả.

Rất nhiều chiếc xe tại Campuchia có nguồn gốc từ Việt Nam

Theo điều tra của chúng tôi, thường có hai thủ đoạn làm giả giấy tờ. Thứ nhất, từ mẫu đăng ký thật, bọn tội phạm dùng thủ thuật trên máy vi tính để xóa nội dung cũ và viết thay vào đó thông số của các phương tiện mà chúng muốn. Thứ hai là chúng giữ nguyên mẫu thật của mặt trước giấy đăng ký và chỉ sử dụng thủ thuật ở phần nội dung thông số ở mặt sau. Có trường hợp chúng làm giả hoàn toàn.

Anh Nguyễn H.S., một thợ sửa xe lâu năm trên đường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) cho biết, bên cạnh việc làm giả giấy tờ xe, bọn tội phạm còn thay đổi đặc điểm nhận dạng ban đầu của xe bằng cách phun lại màu sơn, thay gương, đổi yếm... làm cho việc nhận diện xe mất cắp theo lời khai báo của nạn nhân bị mất xe dường như không hiệu quả.

Sau khi “thay áo mới”, xe gian được đeo biển kiểm soát giả và sử dụng giấy tờ giả để bán cho người sử dụng có nhu cầu với giá thấp hơn giá thị trường. Có thể các loại xe này được đưa về các vùng quê bán lại cho những người đi làm rừng, rẫy… nên không thể kiểm soát. Hoặc đem đến các tiệm cầm đồ để cầm cố với giá tiền dưới 50% giá trị thật của xe rồi không quay lại chuộc. Việc tiêu thụ xe gian bằng giấy tờ giả thường là của bọn tội phạm có tổ chức, hoạt động liên tỉnh, thậm chí liên quốc gia.

Gần đây, Công an tỉnh Đồng Nai đã lập chuyên án và bắt giữ một băng nhóm chuyên làm giả và tiêu thụ xe gian. Theo kết quả điều tra, bọn tội phạm này đã “sản xuất” rất nhiều loại giấy tờ của các cơ quan nhà nước trên toàn quốc với mẫu con dấu, chữ ký của phòng cảnh sát giao thông 22 tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Sóc Trăng, Tây Ninh...

Ngoài ra, còn có mẫu con dấu, chữ ký của Công an một số tỉnh, thành phố và mẫu con dấu, chữ ký của các UBND quận, huyện thuộc TP.HCM. Ban chuyên án đã thu giữ được hàng trăm giấy chứng nhận đăng ký xe, CMND, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy, hộ khẩu và dụng cụ đục số xe... Theo lời khai, bọn chúng đã làm giả khoảng 1.000 bộ hồ sơ và tiêu thụ trót lọt hàng ngàn xe máy, riêng xe Wave, chúng cho người mang đến các cửa khẩu biên giới tại các tỉnh An Giang, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và đưa sang Campuchia để tiêu thụ.

Không thiếu nơi để tiêu thụ!

Anh T., người có thời gian phải ngồi bóc lịch trong nhà đá về tội trộm cắp xe gắn máy đã hoàn lương cho biết, hoạt động mua bán, cầm cố xe máy đánh cắp được bằng hình thức làm giả giấy tờ, hồ sơ, làm giả số khung, số xe… là rất phổ biến và tinh vi. Hình thức này đòi hỏi phải làm việc có tổ chức, rủi ro cao khi bị nghi ngờ nhưng bù lại mỗi lần thành công thì số tiền kiếm được rất lớn. Còn một hình thức tiêu thụ xe gian tuy lời lãi ít nhưng an toàn hơn đó là “rã” xe ra bán phụ tùng. Ngoài ra, các cửa hàng sửa chữa hoặc buôn bán xe máy cũ là nơi thường diễn ra các hoạt động tiêu thụ toàn bộ hoặc một phần của những chiếc xe gian.

Riêng ở TP.HCM, việc mua bán xe không có giấy tờ diễn ra khá bình thường, nhất là ở các khu chợ phụ tùng xe gắn máy như chợ Cầu Sắt trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh; chợ Tân Thành ở quận 5, chợ Dân Sinh thuộc quận 1... Các đối tượng mang xe trộm cướp được đến những khu này, có thể vào bất cứ cửa tiệm nào chào bán, sau khi thương lượng, thỏa thuận giá cả thành công, bọn lưu manh sẽ được trả tiền sòng phẳng, còn xe gian chỉ cần sau vài chục phút “xẻ thịt” là mọi dấu vết của chiếc xe bị đánh cắp coi như được xóa sạch.

Cách đây không lâu, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM đã thâm nhập và phá thành công “lò xẻ thịt” các xe máy trộm cướp cuả cặp vợ chồng Lữ Sỹ Tuấn (43 tuổi) và Trần Thanh Bạch (43 tuổi) ngụ quận Tân Phú, TP.HCM. Qua điều tra, trong suốt 15 năm, cặp vợ chồng này đã thường xuyên móc nối với các đối tượng trộm cướp xe máy để mua xe gian với giá rẻ, mang về tháo rã các bộ phận sau đó đem ra chợ Tân Thành bán phụ tùng để hưởng chênh lệch.

Theo lời khai của hai đối tượng này thì mỗi tháng, họ “xẻ thịt” khoảng 50 xe tay ga, xe số đắt tiền, kiếm lời khoảng 200 triệu đồng. Ngoài các “lò mổ” có tổ chức, có quy mô, hiện nay các đối tượng trộm cướp xe máy rồi mang xe đi đơn lẻ đến các khu vực chuyên mua bán phụ tùng xe gắn máy nói trên để rã xe ra bán phụ tùng là việc diễn ra thường xuyên, không kiểm soát.

Công an TP.HCM nhận định, nạn trộm cướp xe máy hiện nay ngoài những tội phạm đơn lẻ hành động, chúng đang có xu hướng kết thành băng đảng, có hẳn một đường dây khép kín, từ trộm cướp xe đến làm giả giấy tờ và cuối cùng là tiêu thụ. Việc cắt đứt đường dây này, đặc biệt là chặn đứng đường đi của xe gian ở khâu tiêu thụ còn gặp rất nhiều gian nan khi lực lượng chức năng còn mỏng mà tội phạm thì ngày càng đông, hoạt động có tổ chức và thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Một cán bộ thuộc Công an TP.HCM cho biết thêm, ngoài việc làm giả giấy tờ, kẻ gian này còn thuê các đối tượng làm nghề sửa chữa xe máy lấy số khung, số máy thật của những xe có giá trị thấp để dán vào những chiếc xe tay ga đắt tiền, rồi bán cho người sử dụng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí mật về đường đi của những chiếc xe trộm cắp trong giới “đá xế” chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO