Tư vấn pháp luật

Bị cáo dùng tài sản chung của vợ chồng để phạm tội thì xử lý tài sản ra sao?

Văn Kỳ 27/06/2023 - 10:47

Bị cáo dùng tài sản chung của vợ chồng làm công cụ, phương tiện phạm tội mà vợ/chồng của bị cáo không có lỗi trong việc để cho bị cáo sử dụng tài sản đó thực hiện tội phạm, thì có tịch thu tài sản chung đó không? Nếu tịch thu thì tịch thu một phần hay tịch thu toàn bộ tài sản chung đó?

Trả lời:

Trường hợp đã xác định bị cáo dùng tài sản chung của vợ/chồng làm công cụ, phương tiện phạm tội, căn cứ vào điểm a, khoản 1, Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì phải tịch thu toàn bộ công cụ, phương tiện phạm tội đó mà không phụ thuộc vào việc người vợ/chồng của bị cáo có lỗi hay không trong việc để cho bị cáo sử dụng tài sản chung đó làm công cụ, phương tiện phạm tội.

bua.jpg
Ảnh minh họa

Căn cứ khoản 3, Điều 29 Luật Hôn nhân gia đình 2014 quy định về nguyên tắc chung về chế độ tài sản của vợ chồng: “3. Việc thực hiện quyền, nghĩa vụ về tài sản của vợ chồng mà xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, chồng, gia đình và của người khác thì phải bồi thường”.

Như vậy, nếu người vợ/chồng của bị cáo có tranh chấp về quyền sở hữu hoặc yêu cầu bồi thường một phần giá trị của tài sản chung mà bị cáo dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội thì giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo dùng tài sản chung của vợ chồng để phạm tội thì xử lý tài sản ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO