Y tế

Bé sơ sinh tử vong ở Vĩnh Phúc "không liên quan đến tiêm vaccine"

Nhật Minh 13/09/2023 18:09

Ngày 13/9, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã có kết luận chính thức nguyên nhân tử vong của bệnh nhi Đ.T.C tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc không liên quan đến tiêm vaccine viêm gan B. Nguyên nhân tử vong của bệnh nhi trên là do rối loạn chuyển hóa bẩm sinh.

Trước đó, ngày 10/9, Sở Y tế Vĩnh Phúc nhận được thông tin 2 trẻ sơ sinh diễn biến nặng tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Sở đã cử Phó giám đốc cùng các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ của Sở chủ động nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác chuyên môn tại Bệnh viện Sản Nhi; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ.

san_nhi_vinh_phuc.jpg
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Vietnam+

Ngày 11/9, Sở Y tế có Văn bản số 223/BC-SYT về việc báo cáo nhanh 2 trường hợp bệnh nhi sơ sinh có dấu hiệu bất thường tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngay sau đó, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc đã chỉ đạo thành lập Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tử vong của bệnh nhi Đ.T.C sau khi sử dụng vaccine (họp tại Sở Y tế) và Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Sản Nhi (họp tại Bệnh viện Sản Nhi). Hai Hội đồng tiến hành họp độc lập với các thành phần là cán bộ y tế trong tỉnh và các chuyên gia của các bệnh viện tuyến Trung ương.

Trước đó, ngày 08/9, sản phụ Đ.T.Y (sinh năm 1991, ở xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) nhập viện mang song thai 38 tuần lần 3 trên IVF (thụ tinh trong ống nghiệm).

Sản phụ được mổ lấy song thai vào 7h30 ngày 9/9. Hai bé trai chào đời có cân nặng lần lượt là 2,9kg và 3kg. Sau sinh, sản phụ và các bé hoàn toàn khỏe mạnh.

Khoảng 10hngày 10/9, hai bé được tiêm vaccine viêm gan B. Tuy nhiên, đến 11h4, một bé đột ngột tím tái, xuất hiện khó thở, suy hô hấp và tử vong ngay sau đó. Đến khoảng 15h cùng ngày, cháu bé sơ sinh thứ 2 cũng xuất hiện triệu chứng tương tự nên đã lập tức được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương.

Hiện, các thông số về mặt hô hấp và tim mạch của cháu bé sơ sinh thứ 2 đã ổn định; tuy nhiên, theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, không thể tiên lượng được đối với bệnh lý rối loạn chuyển hóa bẩm sinh axít béo chuỗi dài.

Ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục làm việc với Đoàn chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương nhằm phân tích lại quá trình diễn biến của 2 cháu bé này; đồng thời, thành lập các Hội đồng chuyên môn có thành phần từ nhiều cơ quan, trong đó có chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương để xem xét, đánh giá lại sự việc, gồm quy trình khám, chữa bệnh và các quy trình công tác của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.

Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh tiến hành điều tra làm rõ sự việc. Các kết luận sẽ được công khai, bảo đảm khách quan, chính xác và minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé sơ sinh tử vong ở Vĩnh Phúc "không liên quan đến tiêm vaccine"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO