Y tế

Bé gái 7 tuổi bị 4 con chó cắn thương tích đầy người

Thanh Đỗ 31/10/2023 - 21:51

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, bé gái N.L (7 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau đớn, tâm lý hoảng loạn cùng với hàng trăm vết thương trên cơ thể do bị 4 con chó lao vào tấn công.

Khai thác bệnh sử, mẹ của bé N.L cho biết, được bố đưa đến nơi làm việc, trong lúc bố không để ý thì bị 4 con chó do chủ nhà nuôi bất ngờ lao vào tấn công, gây ra hàng trăm vết thương trên cơ thể, dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng.

Ngay sau đó, gia đình đã nhanh chóng đưa bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Mẹ bé N.L cũng chia sẻ thêm, 4 con chó cắn con gái được chủ nhà nuôi nhốt nhưng tại thời điểm xảy ra sự việc, những con chó này được thả rông, không đeo rọ mõm.

chocanbenhviennhi(1).jpg
Các vết thương trên người bé N.L. Ảnh Bệnh viện nhi Trung ương,

BSCKII. Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, ngay sau khi tiếp nhận, nhận định đây là một ca chó cắn rất nghiêm trọng. Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu, giảm đau và đưa thẳng bệnh nhi vào phòng mổ và tiến hành phẫu thuật cắt lọc, làm sạch các vết thương có lẫn đất, cát, lông chó...

Một số vết thương trên người cháu bé dài khoảng13cm. Sau phẫu thuật cháu bé đã qua cơn nguy kịch, bé cũng đã được tiêm phòng bệnh dại và uốn ván để đảm bảo an toàn, tuy nhiên, tâm lý của bé vẫn còn bị sang chấn nặng nề.

Theo bác sĩ Lê Tuấn Anh, hiện nay, nhiều hộ gia đình nuôi chó vẫn có thói quen thả rông ra đường mà không đeo rọ mõm, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là trẻ em. Để phòng tránh nguy cơ chó, mèo cắn, cào, các gia đình nuôi chó, mèo tại nhà cần phải tiêm phòng cho vật nuôi đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.

Ngoài ra, không thả rông vật nuôi, thả chó ra đường phải được đeo rọ mõm. Bên cạnh đó, đối với trường hợp nuôi nhốt chó, cần phải có vùng nuôi chó rõ ràng, cách xa khu dân cư, khu sinh hoạt cộng đồng.

Khi có người bị chó, mèo cắn, cào đặc biệt là trẻ nhỏ cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần làm ngay việc như sau:

- Rửa vết thương dưới vòi nước chảy, càng sớm càng tốt trong 15 phút.

- Rửa vết thương bằng xà phòng và nước hoặc bằng các chất có tác dụng diệt khuẩn như cồn iode; cồn 70 độ hoặc rượu mạnh; xà phòng, dầu gội, dầu tắm…

- Khẩn trương đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, đánh giá vết thương, tư vấn tiêm chủng vắc-xin và huyết thanh theo từng trường hợp cụ thể căn cứ theo tình trạng động vật cắn, hoàn cảnh bị cắn hoặc tiếp xúc với nguồn bệnh; tình hình bệnh dại trong vùng.

Ngoài ra, cha mẹ, người chăm sóc trẻ tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống, bôi, đắp vào vết thương hoặc tự chữa bằng các mẹo dân gian,…gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 7 tuổi bị 4 con chó cắn thương tích đầy người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO