Bán xe không sang tên, nếu gây tai nạn người bán sẽ trách nhiệm liên đới

Luật sư Quang Trung| 11/01/2020 06:53

Tôi bán xe cho người bạn nhưng bạn tôi đi làm ăn xa nên chưa làm thủ tục sang tên. Vậy tôi có bị phạt không?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA có quy định, chủ xe phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đăng ký xe; có hồ sơ xe theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe theo quy định.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Sau thời gian 30 ngày bạn không làm thủ tục đăng ký sang tên, bạn sẽ bị xử lý vi phạm về việc đi xe không chính chủ.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 đã nâng mức phạt đối với hành vi không làm thủ tục sang tên ô tô, xe máy khi mua bán, tặng cho… Cụ thể, nếu là xe ô tô, trường hợp chủ xe là cá nhân: Phạt tiền từ 02 - 04 triệu đồng (trước đây bị phạt tiền từ 01 - 02 triệu đồng). Trường hợp chủ xe là tổ chức: Phạt tiền từ 04 - 08 triệu đồng (trước đây bị phạt tiền từ 02 - 04 triệu đồng). Nếu là xe máy, trường hợp chủ xe là cá nhân: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (trước đây bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng). Trường hợp chủ xe là tổ chức: Phạt tiền từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng (trước đây bị phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng).

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp vi phạm nêu trên đều bị phạt mà theo khoản 10 Điều 80 Nghị định này, xe không chính chủ chỉ bị phạt khi xác minh: trong quá trình đăng ký xe; trong quá trình điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông.

Theo quy định hiện hành, đối tượng bị xử phạt là chủ phương tiện khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản mà không tiến hành thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Tuy nhiên, trường hợp xe người mua gây tai nạn giao thông bạn có thể phải liên đới chịu bồi thường thiệt hại do chiếc xe này gây ra khi vẫn còn là chủ sở hữu của bạn. Để phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra, bạn cần yêu cầu người mua xe để thực hiện thủ tục sang tên.

Quy định tại Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng như sau:

“1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này."

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bán xe không sang tên, nếu gây tai nạn người bán sẽ trách nhiệm liên đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO