Bài học cảnh tỉnh từ chuyến đi chơi vùng biên đầy “mật ngọt”

Văn Kỳ| 23/04/2022 15:26

Sang Trung Quốc làm thuê rồi lấy chồng bản địa, bị cáo quay lại lập kế hoạch lừa các cô gái nhẹ dạ từ Việt Nam sang bán dâm. Sau khi thoát khỏi địa ngục trần gian nơi xứ người, các nạn nhân đã tố cáo hành vi buôn người của bị cáo.

Bị cáo là Lê Thị Linh (sinh năm: 1983, Thôn 7, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) bị VKSND tỉnh Lạng Sơn truy tố về tội buôn bán người theo khoản 2, Điều 119, Bộ luật Hình sự năm 1999. Trước khi trượt dài vào con đường tội lỗi, Linh cũng từng là một người lương thiện. Vốn sinh ra trong một gia đình nghèo khó, Linh chỉ được học tới lớp 4 rồi nghỉ hẳn. Bước vào thì con gái cũng là lúc Linh rời Hải Phòng lên cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) làm thuê. Tại đây, cô làm nghề khuân vác hàng lậu qua hai đầu biên giới Việt Nam, Trung Quốc. Năm 2007, qua mối quan hệ, Linh được giới thiệu đưa hẳn vào nội địa Trung Quốc làm thuê.

Thân phận con gái ở xứ người, Linh bị ép “đi khách” cho những đàn ông Trung Quốc, Linh làm thuê thì ít, phải bán dâm thì nhiều. Từ lúc nào không hay, cô xem việc “sang tay” từ gã đàn ông này, sang đàn ông khác là chuyện bình thường. Khi đã chán nghề, sành sỏi, năm 2008, Linh quyết định sống như vợ chồng với một người đàn ông bản địa. Những tưởng quảng thời gian khổ cực, tủi nhục sẽ khiến thị biết thương cho những người cùng cảnh ngộ, nhưng hoàn toàn ngược lại. Linh nhận ra thực tế mất cân bằng giới tính nên đàn ông Trung Quốc rất cần nữ giới mua vui, làm vợ. Thị xem đây là cơ hội để đưa những cô gái nhẹ dạ, cả tin từ Việt Nam sang bán vào động mại dâm kiếm tiền.

Nghĩ là làm, tháng 4/2014, Linh rủ em ruột là Lê Đình Lành bên Việt Nam sang chơi. Tại đây, thị bảo em trai kiếm những cô gái ở vùng thôn quê nhẹ dạ, có nhan sắc để đưa sang Trung Quốc làm gái bán dâm. Nếu đưa lọt qua biên giới cho đầu mối thì sẽ được trả từ 50 đến 80.000.000 đồng/01 người. Lành có nhiệm vụ tìm người, dựng kịch bản đi chơi lên biên giới và dẫn sang biên, Linh sẽ đảm bảo các đầu mối nhận người bên Trung Quốc. Được chị ruột đưa cho cơ hội “làm ăn” không đổ mồ hôi lại nhanh có tiền, Lành gật đầu đồng ý.

buon-nguoi-w500-h377.jpg

Ảnh minh họa

Về Việt Nam, thông qua mạng xã hội Facebook, Lành lập tài khoản tìm kiếm, sau đó quen biết với chị Lê Thị Hằng (sinh năm: 1996, xã Toàn Thắng). Sau thời gian ngắn, chị Hằng sập bẫy tình của Lành. Lành bảo rằng trên biên giới Lạng Sơn giáp Trung Quốc có nhiều cảnh đẹp, nhiều thứ vui chơi nên chị tin và rủ thêm người bạn gái cùng tuổi là Vũ Thị Hạnh (sinh năm: 1996) cùng xã đi cùng. Khi biết hai cô gái đã sập bẫy, Lành rủ bạn là Lê Văn Việt cùng đi và hứa trả tiền công.

Sáng 11/11/2014, bốn người cùng bắt xe khách lên Lạng Sơn, sau đó Lành dẫn cả nhóm đến một thị trấn biên giới. Khung cảnh náo nhiệt vùng biên đã thu hút sự vô tư tò mò của hai cô gái trẻ. Chị Hạnh thấy lạc vào vùng những người nói tiếng Trung Quốc nhiều hơn Tiếng Việt nên hỏi thì Lành bảo, tiện thể đi sang Trung Quốc chơi cho biết, hai cô gái tin nên nghe theo.

Lành và Việt tiếp tục dẫn 2 cô gái lên một chiếc xe ô tô bảo rằng đi dạo, thăm thú. Chiếc xe đi qua những con đường mòn không làng mạc rồi vào thị trấn đông đúc và dừng lại ở một quán hát karaoke chỉ có những gã đàn ông Trung Quốc. Trước những con mắt cú vọ, những lời xì xồ lạ hoắc của nhóm người, chị Hằng và Hạnh nhận ra bản thân đã bị đưa vào động mại dâm. Khi ngoảnh lại thì hai cô gái không còn thấy “bạn trai” mình đâu nữa. Giao “người yêu” xong, Việt và Lành được nhóm buôn người trả 80 triệu đồng rồi nhanh chóng quay về Việt Nam.

Tại Trung Quốc, chị Hằng và chị Hạnh bị đối tượng Linh quản thúc và ép vào làm thuê cho các tiệm cơm cho người bản địa, ngoài ra hai nạn nhân thường bị ép bán dâm khi khách có nhu cầu. Từ năm 2014- đầu năm 2016, chị Hằng và chị Hạnh bị buộc bán dâm từ động này sang động khác, qua tay không biết bao nhiêu người đàn ông. Ngoài ra, do không biết tiếng, không mối quan hệ, các nạn nhân thường bị đe dọa, đánh đập nếu không đi khách hoặc có ý định bỏ trốn.

Đến tháng 2/2016, chị Hằng tình cờ quen biết với một người tên là D. quê ở Bắc Ninh làm thuê ở Trung Quốc nên đặt vấn đề giúp trốn về Việt Nam. Tháng 5/2016, trong lúc đi bán dâm cho khách nhân lúc sơ hở, chị Hằng đã rủ Hạnh, nhờ D. dẫn đường trống về Việt Nam. Khi về nhà trót lọt, hai nạn nhân đã làm đơn tố cáo Lê Đình Lành và Lê Văn Việt, cùng Lê Thị Linh ra cơ quan công an. Qua những bằng chứng không thể chối cãi, Lành và Việt bị truy tố về tội buôn bán người. Ngày 15/9/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Bản án hình sự số 95/2017/HSST tuyên phạt Lê Đình Lành 09 năm tù, Lê Văn Việt 05 năm tù.

Tại Trung Quốc, biết bản thân bị truy nã nên Lê Thị Linh đã bỏ trốn. Ngày 5/10/2019, đối tượng Linh bị Công an Trung Quốc bắt tại khi tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây và chuyển cho cơ quan chức năng Việt Nam. Quá  trình điều tra Linh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, sau đó bị VKSND tỉnh Lạng Sơn truy tố về tội buôn người. Ngày 10/2/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Linh 9 năm 6 tháng tù.

Hành vi phạm tội của các bị cáo tất yếu phải trả giá, thế nhưng nỗi đau các nạn nhân phải gánh chịu hết sức nặng nề. Được biết, suốt gần 2 năm bị đày đọa trong động mại dâm tại Trung Quốc, khi về Việt Nam họ đã phải chịu sự dị nghị của xã hội. Do không chịu đựng được, hai nạn nhân đã bỏ quê hương đi đâu không rõ. Vụ án cũng là lời cáo cho những kẻ có ý định trục lợi trên thân xác đồng loại, đât cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai nhẹ dạ, cả tin đặc biệt là những cô gái trẻ trước những chuyến đi chơi vùng biên đầy “mật ngọt”.

Tên nạn nhân đã thay đổi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài học cảnh tỉnh từ chuyến đi chơi vùng biên đầy “mật ngọt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO