Nông lâm

Bắc Kạn khuyến cáo nông dân không mua giống lúa trôi nổi

PV 08/06/2024 - 17:56

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) cho biết: Trung tâm đã nhận được thông tin của UBND xã Cao Thượng (huyện Ba Bể) về việc có một số thửa ruộng của các hộ dân tại cánh đồng thôn Khuổi Tàu (xã Cao Thượng) gieo giống lúa lạ không làm đòng trổ bông.

Trung tâm đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Bể, UBND xã Cao Thượng kiểm tra xác minh.

Qua kiểm tra thực tế tại cánh đồng Khuổi Tầu, có 5 hộ dân sử dụng giống lúa VST 899 ghi nhãn bao bì bằng chữ nước ngoài, không nằm trong cơ cấu chỉ đạo sản xuất của tỉnh Bắc Kạn, của huyện Ba Bể. Số giống lúa trên do hộ ông Nguyễn Văn Lực mua trên mạng xã hội Facebook, có người đến giao hàng tại nhà.

Tại thời điểm kiểm tra, giống lúa trên được bà con gieo trồng không trỗ bông, trỗ bông không đồng đều, lác đác, bà con đã cho trâu vào chăn thả, với tổng diện tích 4.050m2 của 5 hộ dân. Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Ba Bể nhận định, có khả năng giống lúa này phản ứng với ánh sáng ngày ngắn (chỉ cấy được trong vụ Mùa) nên không trỗ bông đồng đều được trong vụ Xuân dẫn đến không cho thu hoạch.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Bể đã báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn: vụ Xuân năm 2024, tại xã Cao Thượng có trên 4.000 m2 lúa của 5 hộ dân mua giống lúa VST 899 trên mạng về gieo cấy, cây lúa phát triển thân lá rất tốt nhưng không trỗ bông, trỗ bông lác đác và không đều, không cho thu hoạch.

photo-1679212844129-16792128445852049811125.jpg
Ảnh minh họa.

Cùng ngày, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn đã ban hành văn bản số 1156/SNN-TT,BVTV&QLCL về việc tuyên truyền người dân không mua, gieo cấy giống lúa không rõ nguồn gốc.

Theo đó, để tránh những thiệt hại cho người dân do mua phải giống giả, giống kém chất lượng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn đề nghị UBND các huyện, thành phố, các đơn vị chuyên môn tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, cảnh báo người dân về vấn đề giống giả, giống kém chất lượng ngay từ đầu vụ sản xuất để nâng cao nhận thức của người dân về lựa chọn giống lúa.

Nông dân không mua giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhất là qua mạng xã hội; không gieo cấy các giống chưa được công nhận lưu hành, chưa được đánh giá tính thích nghi trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; khuyến cáo người dân tuân thủ cơ cấu giống cây trồng theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thành phố.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị chuyên môn cần chỉ đạo thực hiện tốt nội dung văn bản số 1143/SNN-TT,BVTV&QLCL ngày 6/6/2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tăng cường công tác quản lý giống cây trồng trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn khuyến cáo nông dân không mua giống lúa trôi nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO