Nhà đất

Bắc Kạn: Công ty Cổ phần Chợ Na Rì xây dựng trái phép trên đất công

Lê Trung Anh 02/10/2023 13:13

Công ty Cổ phần Chợ Na Rì ngang nhiên xây dựng chia thành nhiều ô, dựng cột thép, đổ bê tông dạng móng nhà khi chưa được các cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Việc khu đất công trước cổng Chợ đầu mối nông, lâm sản huyện Na Rì và Bến xe Na Rì tại thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì (Bắc Kạn) bị một doanh nghiệp địa phương tự ý xây dựng trái phép, chia thành nhiều ô, gây bức xúc trong dư luận.

Theo một người dân sinh sống tại đây cho biết, khu đất này được xây dựng từ năm 2022, tuy nhiên hiện giờ lại không thấy xây dựng gì thêm nữa.

Chia sẻ với PV, một tiểu thương đang thuê kiot trong chợ này khẳng định, khu đất ấy là do Ban quản lý chợ xây dựng thêm rồi phân lô, chứ không phải do người dân xây dựng. Theo tiết lộ của các tiểu thương tại đây thì giá thuê mỗi kiot ở chợ này là vài triệu đồng/m2.

Qua ghi nhận của PV, khu đất này được chia thành nhiều ô, mặt bằng khu đất đã được đổ một khối lượng bê tông dạng móng nhà. Nhiều ô đã được dựng cột thép, đá, cát chất thành đống từ lâu nay.

anh1.jpg
Khu đất Công ty Cổ phần Chợ Na Rì xây dựng trái phép.

Việc doanh nghiệp tự ý xây dựng trái phép trên khu vực đất công này rồi dừng lại khiến những cột thép bị han gỉ, đá, cát bị che lấp bởi lùm cỏ xanh.

Tài liệu thể hiện, khu đất công này gồm 5 thửa đất với diện tích là 671,8 m2 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Na Rì quản lý.

Liên quan đến việc xây dựng trái phép này, ngày 9/6/2022, UBND huyện Na Rì ra văn bản số 1134/UBND-BQL về việc đình chỉ hoạt động xây dựng tại khu đất dôi dư trước cổng Chợ và Bến xe khách huyện do Phó chủ tịch UBND huyện Lương Thanh Lộc ký.

anh2.jpg
Những cột thép bị han gỉ, đá, cát chất thành đống.

Văn bản này nêu rõ: Sau khi nghe báo cáo và xem xét nội dung biên bản kiểm tra thực địa ngày 07/6/2022 của Ban QLDA ĐTXD huyện và các cơ quan liên quan về việc kiểm tra thực địa đối với khu đất dôi dư trước cổng Chợ, Bến xe khách huyện, Thường trực UBND huyện có ý kiến chỉ đạo như sau:

Việc Công ty Cổ phần Chợ Na Rì thực hiện hoạt động xây dựng lên phần đất dôi dư do Ban QLDA ĐTXD huyện được giao quản lý chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Yêu cầu Công ty Cổ phần Chợ Na Rì dừng ngay mọi hoạt động xây dựng trên phần đất do Ban QLDA ĐTXD huyện quản lý, thực hiện hoàn trả lại phần mặt bằng theo hiện trạng ban đầu và trả lại cho đơn vị được giao quản lý theo quy định.

anh3.jpg
Ghi nhận hiện trường vào ngày 23/9/2023, Công ty Cổ phần Chợ Na Rì vẫn chưa hoàn trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu như tinh thần chỉ đạo của UBND huyện Na Rì.

Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Ban QLDA ĐTXD phối hợp kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện hoàn trả mặt bằng khu đất của Công ty Cổ phần Chợ Na Rì.

Giao Ban QLDA ĐTXD huyện; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu các bước để tổ chức giao đất, cho thuê đất đối với khu đất dôi dư trước cổng Chợ - Bến xe khách huyện, đảm bảo theo đúng chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy tại Thông báo số 254-TB/TU ngày 29/10/2021 của Huyện ủy Na Rì về việc cho chủ trương giao đất, cho thuê đất đối với khu đất dôi dư trước khu vực cổng Chợ và Bến xe khách huyện Na Rì và đúng quy định hiện hành. Yêu cầu các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc tổ chức thực hiện.

anh-4(2).jpg
Văn bản chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Na Rì nhưng phía Công ty Cổ phần Chợ Na Rì vẫn chây ỳ.

Được biết, Công ty Cổ phần Chợ Na Rì có địa chỉ tại thôn Bản Bia, thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn và người đại diện là ông Nguyễn Mạnh Cường.

Xin nhấn mạnh lại rằng, văn bản này đã nêu rất rõ ràng là yêu cầu Công ty Cổ phần Chợ Na Rì hoàn trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu và trả lại cho đơn vị được giao quản lý theo quy định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận vào ngày 23/9/2023 thì những cột thép, đá, cát vẫn “thi gan cùng tuế nguyệt”, nằm chềnh ềnh ở đây trong hơn 1 năm qua.

Theo nguồn tin của PV, khu đất này đã bán hồ sơ đấu giá xong và đang chuẩn bị các bước tiếp theo.

Công lý & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 119 Luật đất đai năm 2013 quy định về thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất như sau:

1. Điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất:

a) Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

b) Đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước.

c) Có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Công ty Cổ phần Chợ Na Rì xây dựng trái phép trên đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO