Tin kinh tế

Ba thị trường xuất khẩu thủy sản tỷ USD của Việt Nam

Hải Long 26/10/2023 - 10:28

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 9/2023 đạt 6,6 tỷ USD, giảm 22,1% so với cùng kỳ. Tuy giảm so với cùng kỳ, nhưng nhìn chung thị trường xuất khẩu thuỷ sản Việt dịp cuối năm đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. Trong đó, Mỹ, Canada và Australia là 3 thị trường xuất khẩu thuỷ sản "tỷ đô" của Việt Nam.

Xuất khẩu thuỷ sản Việt dịp cuối năm đón nhận nhiều tín hiệu khả quan

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản trong tháng 9 đạt 814 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng trước. Tính chung hết tháng 9, xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam đạt 6,6 tỷ USD, giảm 22,1% (tương ứng giảm 1,87 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Tuy giảm so với tháng trước, nhưng về đợt cuối năm, thị trường xuất khẩu cũng đón nhận nhiều tín hiệu khả quan.

Trong đó, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu thủy sản “tỷ đô” của cả nước tính hết tháng 9. Dẫn đầu là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 1,17 tỷ USD, giảm 33,8%; tiếp đó là Nhật Bản đạt 1,1 tỷ USD, giảm 12,9%; và Trung Quốc đạt 1,01 tỷ USD, giảm 15,9%. Ngoài ra, EU cũng là thị trường lớn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam với kim ngạch đạt 714 triệu USD, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm trước.

ck-thuy-san.jpeg
Mỹ, Canada, Australia là 3 thị trường xuất khẩu thuỷ sản "tỷ đô" của Việt Nam

3 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt lấy lại đà cân bằng

Trong tháng 9/2023, xuất khẩu tôm và cá ngừ đều đạt mức tương đương so với tháng 9/2022. Trong tháng 9 vừa qua, xuất khẩu tôm đạt 322 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù, chưa thoát khỏi tăng trưởng âm nhưng mức giảm đã thu hẹp dần qua mỗi tháng. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ 2022. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá xuất khẩu tôm thời kỳ này đã có một số dấu hiệu cải thiện.

Theo VASEP, nhiều thị trường như Mỹ, Australia, Canada, Bỉ, Đài Loan đã có tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng dương từ 1-54%. Trong đó, xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương trong tháng 9, và là tháng thứ 3 liên tiếp tăng. Mức tăng trưởng 23% trong tháng 9 cũng là mức cao nhất so với hai tháng trước đó. Tuy nhiên, nếu tính chung 9 tháng, tổng giá trị xuất khẩu sang Mỹ đạt 520 triệu USD, giảm 23%.

Tại các thị trường lớn còn lại như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhìn chung mức tăng trưởng xuất khẩu tôm vẫn âm 10-26%, tuy nhiên, mức giảm đã thấp hơn so với những tháng trước đó.

Trong những tháng cuối năm 2023, với những tín hiệu tích cực từ các thị trường vốn có nhu cầu tôm chế biến sâu tăng vào dịp lễ cuối năm như Mỹ, Canada, Australia, dự kiến ngành xuất khẩu tôm tới đây sẽ ghi nhận kết quả tích cực hơn so với đầu năm 2023.

Bên cạnh tôm, xuất khẩu cá tra thời gian gần đây cũng ghi nhận đạt những tín hiệu tích cực. Tháng 9, đạt 167 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là lần đầu tiên trong năm 2023 nhóm hàng quan trọng này ghi nhận tăng trưởng dương.

Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu cá tra đạt gần 1,4 tỷ USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm xuất khẩu chủ lực vẫn là cá tra thuộc mã 0304 (trừ sản phẩm chả cá và surimi) đạt 1,1 tỷ USD, chiếm 82% tỷ trọng kim ngạch mặt hàng cá tra nói chung.

Về thị trường xuất khẩu, tháng 9/2023, xuất khẩu mặt hàng này sang một số thị trường chính đã ghi nhận tăng trưởng dương 2 con số như Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), EU, Brazil, Mexico... Cùng với những tín hiệu tích cực gần đây, kỳ vọng xuất khẩu cá tra sẽ có nhiều khởi sắc trong quý IV của năm 2023.

Bên cạnh đó, mặt hàng xuất khẩu quan trọng khác của nhóm hàng thủy sản là cá ngừ, tuy nhiên, nhóm hàng này vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Tháng 9, xuất khẩu cá ngừ chỉ đạt 72 triệu USD, giảm hơn 7% so với tháng trước. Tính hết tháng 9 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 617 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhìn chung, nhóm 3 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam gồm tôm, cá tra, cá ngừ đều có tín hiệu tích cực hơn trong quý III, với kim ngạch XK cao nhất và mức tăng trưởng âm thấp nhất từ đầu năm.

Theo các chuyên gia, kết quả XK các thủy sản trong quý III có sự khởi sắc so với những tháng đầu năm, nhưng chưa có sự đột phá mạnh mẽ để nhìn thấy một xu hướng ổn định trong thời gian tới, vì mặt bằng so sánh nửa đầu năm 2022 đã ở mức thấp, sau khi tăng cao nửa đầu năm 2022.

Mức độ hồi phục doanh số XK thủy sản trong thời gian tới phụ thuộc phần nhiều vào 2 thị trường chính là Mỹ và Trung Quốc, bởi cả 2 thị trường này đều có những tín hiệu khả quan về mặt nhu cầu. Mặc dù, các đơn hàng xuất khẩu từ 2 thị trường này đang tăng trở lại, nhưng giá xuất khẩu vẫn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, với những diễn biến hồi phục dần dần từ các thị trường, dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý IV/2023 có thể mang về khoảng 2,4 tỷ USD tương đương cùng kỳ năm ngoái, đưa kim ngạch xuất khẩu cả năm 2023 lên 9 tỷ USD, thấp hơn 17% so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba thị trường xuất khẩu thủy sản tỷ USD của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO