Môi trường

Áp thấp nhiệt đới suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực Cao Bằng, Lạng Sơn

B.Dương 18/07/2023 21:57

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tối 18/7, áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ cơn bão số 1) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn.

bao-18723.gif
Tin cuối cùng về cơn bão số 1 năm 2023

Lúc 19h ngày 18/7, vị trí vùng áp thấp ở khoảng 22,2 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng trung tâm áp thấp dưới cấp 6.

Dự báo, khoảng sáng 19/7, vùng áp thấp liên tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây suy yếu và giảm dần.

Tình hình mưa lớn ở Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ; gió mạnh, sóng lớn ở các vùng biển phía Nam còn phức tạp.

Từ tối 18 - 19/7, khu vực Đông Bắc, Việt Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 200 mm, cục bộ có nơi trên 300 mm. Khu vực Tây Bắc có mưa to với lượng mưa phổ biến 50 - 150 mm. Vùng đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50 - 70 mm.

Từ chiều tối 19 - 21/7, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 40 - 70 mm, cục bộ có nơi trên 100 mm.

Từ chiều tối 18 - 20/7, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm (mưa lớn tập trung vào chiều và tối).

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết thêm, từ tối 18/7 - 20/7, các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 3 - 5 m ở thượng lưu, từ 2 - 4 m ở hạ lưu.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông Thương, Lục Nam có khả năng đạt mức báo động 1 - báo động 2. Đỉnh lũ khu vực thượng lưu và các sông suối nhỏ thuộc sông Đà, Thao, Lô lên mức báo động 1 và trên báo động 1.

Các sông suối nhỏ khu vực các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Ninh có khả năng xuất hiện lũ cục bộ. Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại các tỉnh vùng núi, trung du phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lào Cai, Thái Nguyên và Thanh Hóa.

Nguy cơ xảy ra ngập lụt cục bộ tại các khu đô thị đặc biệt ở các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Giang, Thái Nguyên. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ cấp 1.

Lũ trên các sông, suối lên nhanh có thể ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, suối, ảnh hưởng tới các hoạt động như: Giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp tại các bãi, bờ.

Để giảm thiểu thiệt hại do lũ quét gây ra, đối với các vùng có nguy cơ lũ quét cao, các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, chính quyền và các cơ quan chức năng cần có những phương án cụ thể để phòng tránh; có phương án sơ tán người lên các vùng cao và những địa điểm an toàn, nhất là đối với người già, trẻ em. Người dân cần nắm chắc và sử dụng thành thạo bản đồ nguy cơ ngập lụt, làm chủ các phương án sơ tán và chủ động trong phòng tránh.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Áp thấp nhiệt đới suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực Cao Bằng, Lạng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO