Ăn hạt hướng dương có thể bị ung thư gan? Nên ăn thế nào là đúng cách

Hạ Tú| 07/01/2020 08:10

Gần Tết cũng là thời điểm hạt hướng dương được bày bán rầm rộ. Tuy nhiên, có câu hỏi luôn thường trực trong nhiều người là: Ăn hướng dương có tốt không? Vậy đâu là câu trả lời?

Hạt hướng dương là một trong những món đồ ăn vặt ngày Tết Nguyên đán, xuất hiện trên bàn của nhiều gia đình. Không chỉ là một món để nhâm nhi cùng ly trà nóng, loại hạt này thực sự chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Hạt hướng dương chứa rất nhiều chất bổ dưỡng. Một lượng hạt hướng dương (chưa bóc vỏ) phù hợp cho một khẩu phần ăn thông thường khoảng 28g, trung bình là ¼ chén hoặc 4 thìa (cao khoảng 1-2 đốt ngón tay).

1-tac-hai-cua-hat-huong-duong-ngoisao.vn-w640-h428 2

Nên ăn hướng dương thế nào là đúng cách? (Ảnh minh họa)

Chúng chứa rất nhiều chất béo có lợi. Cứ mỗi một lượng hướng dương của một khẩu phần ăn sẽ cung cấp khoảng 14g chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn.

Vậy có phải cứ ăn hướng dương là tốt cho sức khỏe? Câu trả lời là không. Thậm chí nếu ăn hướng dương sai cách còn có thể gây các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe gan.

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng trong hướng dương có sự xuất hiện của aflatoxin, loại độc tố được sản sinh bởi các loại nấm aspergillus, là một trong những chất tiềm ẩn gây ung thư gan. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn hướng dương theo 2 cách dưới đây để đảm bảo sức khỏe.

Không ăn quá nhiều

Một số người có sở thích đặc biệt với hạt hướng dương, họ có thể ăn mọi lúc, mọi nơi khi rảnh rỗi. Nhưng đây lại là thói quen cực kỳ nguy hiểm. Một khi ăn hướng dương quá nhiều, không chỉ khiến cơ thể dễ béo, lượng calo lớn và thành phẩn chất béo được chuyển hóa ở gan, cũng gây bất lợi cho sức khỏe của gan.

2-tac-hai-cua-hat-huong-duong-ngoisao.vn-w500-h313 1

Hạt hướng dương chứa nhiều thành phần độc hại có thể kể đến như cadmium. Theo thời gian, các chất dinh dưỡng trong hạt bị phá hủy, chuyển hóa, tích lũy thành chất độc hại. Vì thế khi ăn nhiều hạt hướng dương hỏng, bạn có nguy cơ gia tăng chất cadmium trong cơ thể. Chúng sẽ gây ra các bệnh nghiêm trọng về thận và hệ thần kinh.

Những người thường xuyên gặp vấn đề về cổ họng, ho khan nên hạn chế ăn hạt hướng dương. Bởi loại hạt này có thể ảnh hưởng đến dây thanh quản gây ra khản giọng, mất tiếng. Thậm chí, hạt hướng dương còn gây ra các tình trạng bị ở chua, ợ nóng và tăng nguy cơ viêm ruột thừa.

Không ăn hướng dương tẩm hương vị

Trên thị trường có nhiều loại hạt hướng dương được tẩm thêm gia vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy hại hơn so với hạt hướng dương nguyên bản ban đầu.

3-tac-hai-cua-hat-huong-duong-ngoisao.vn-w500-h375 0

Bởi trong quá trình chế biến, hàm lượng muối, đường và các thành phần khác thêm vào hạt hướng dương làm gia tăng lượng calo. Ăn nhiều hạt hướng dương tẩm gia vị khiến nhiều người bị đầy hơi, chướng bụng, lâu ngày sẽ dẫn tới các bệnh về tiêu hóa.

Ngoài ra, để cho hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu hơn, nhiều nhà sản xuất đã thêm phèn vào. Phèn này có chứa nhôm mà khi vào cơ thể sẽ rất khó bị đào thải ra ngoài, ảnh hưởng đến tế bào não, tế bào thần kinh, dẫn đến suy giảm trí nhớ, nghiêm trọng hơn sẽ làm teo não, đãng trí, ung thư. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến các cơ quan như gan, phổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ăn hạt hướng dương có thể bị ung thư gan? Nên ăn thế nào là đúng cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO