Công nghệ

5 tuyến cáp kết nối internet đi quốc tế hoạt động bình thường

Hải Long 05/12/2023 - 14:48

Sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 đã được khắc phục xong. Hiện tại, cả 5 tuyến cáp quang biển (gồm AAG, APG, AAE-1, SMW3 và IA) các nhà mạng internet tại Việt Nam sử dụng, khai thác để cung cấp dịch vụ cho người dùng đều đang hoạt động bình thường.

Ngày 5/12, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết đối tác quốc tế đã sửa xong sự cố xảy ra ngày 27/9/2023 trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1) vào chiều ngày 22/11/2023 và hiện tuyến cáp này đã hoạt động ổn định trở lại.

Được biết, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1) 1 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, AAE-1 đóng vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới các hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. Trước đó, sự cố xảy ra trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1) vào ngày 27/9/2023 hiện đối tác quốc tế đã sửa xong.

cap-quang.png
Ảnh minh hoạ

Ngày 6/11/2023, sự cố trên nhánh cáp gần trạm cập bờ Vũng Tàu (Việt Nam) của tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) đã được sửa chữa, khắc phục. Tuyến cáp biển AAG được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Có tổng chiều dài hơn 20.000 km, tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Hoa Kỳ.

Tuyến cáp biển AAG được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Có tổng chiều dài hơn 20 ngàn km, tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. AAG đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Bà Rịa - Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Mỹ.

Trước đó, vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, 5 tuyển cáp quang biển (gồm AAG, APG, AAE-1, SMW3 và IA) đã cùng gặp sự cố. Tình huống hy hữu này đã gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cho các khách hàng. Khó khăn này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giải quyết trong quý II/2023.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả 5 tuyến cáp quang biển (gồm AAG, APG, AAE-1, SMW3 và IA) các nhà mạng internet tại Việt Nam sử dụng, khai thác để cung cấp dịch vụ cho người dùng đều đang hoạt động bình thường.

Tổng dung lượng internet Việt Nam đi quốc tế qua 5 tuyến cáp này là khoảng 18 Tbps, với hiệu suất sử dụng khoảng 65%. Khi 1 tuyến gặp sự cố, hiệu suất sử dụng các tuyến còn lại bị đẩy lên lên 90%. Lúc này, chất lượng dịch vụ internet không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi có từ 2 tuyến cáp biển gặp sự cố cùng lúc, hiệu suất sử dụng các tuyến cáp biển còn lại sẽ bị đẩy lên 100% khiến chất lượng dịch vụ bị ảnh hưởng.

Nhằm khắc phục, nhiều giải pháp đã được triển khai, cụ thể như các doanh nghiệp viễn thông có sở hữu dung lượng đi quốc tế đã tổ chức ký hợp đồng hoán đổi dung lượng. Khi mất đồng thời toàn bộ dung lượng trên 2 tuyến cùng lúc, các nhà mạng cũng đã bổ sung, ứng cứu dung lượng tối đa trên cáp đất và các tuyến cáp còn lại để đáp ứng nhu cầu kết nối Internet quốc tế.

"Internet Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đã và đang mang lại nhiều cơ hội cho sự phát triển kinh tế đất nước. Tuy vậy, hạ tầng Internet nói chung của Việt Nam còn hạn chế so với quy mô người dùng Internet và dân số. Một minh chứng cho nhận định này là các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam chỉ đang khai thác, sử dụng 5 tuyến cáp quang biển"- theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long chia sẻ.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng cho biết thêm Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng và sẽ sớm ban hành Chiến lược/Kế hoạch phát triển cáp quang quốc tế Việt Nam, với mục tiêu là đảm bảo hạ tầng số Việt Nam phát triển an toàn, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 tuyến cáp kết nối internet đi quốc tế hoạt động bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO