Công nghệ

4G tại Việt Nam đạt 99%, cao hơn các nước có thu nhập cao

Trang Nguyễn 02/01/2024 - 16:46

Mặc dù là một nước có thu nhập trung bình thấp, nhưng Việt Nam có độ phủ sóng 4G cao hơn các nước phát triển có thu nhập cao. Theo số liệu của Bộ TT&TT, hiện độ phủ 4G tại Việt Nam đang là 99,8%, cao hơn cả các nước phát triển có thu nhập cao với mức chỉ 99,4%.

Việt Nam có tỷ lệ người dùng sử dụng smartphone/tổng số người dùng điện thoại di động tiếp tục tăng lên tới 84,4% (cao hơn mức trung bình của thế giới là 63%). Hiện tại, ngành TT&TT đang hướng đến mục tiêu 100% người dùng có điện thoại thông minh vào cuối năm 2024.

Trong đó, độ phủ cáp quang đến từng hộ gia đình gần 80% so với trung bình thế giới khoảng 60%. Kết quả này nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số toàn dân toàn diện, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình triển đổi số. Bên cạnh đó, Việt Nam đã triển khai thử nghiệm 5G tại 59 tỉnh, thành phố.

Về cước phí data tại Việt Nam được duy trì ở mức thấp, chỉ bằng một nửa mức trung bình của thế giới. Nhờ vậy mọi người dân đều có cơ hội sử dụng internet, tiếp cận không gian số.

4gg.png
Ảnh minh hoạ

Tỷ lệ sử dụng địa chỉ internet thế hệ mới Ipv6 của Việt Nam đứng thứ 2 tại ASEAN và thứ 9 toàn cầu, xếp trên cả các cường quốc như Trung Quốc, Mỹ hay Canada. Điều này giúp Việt Nam có cơ sở và tiềm năng để tăng tốc trong phát triển IoT và thúc đẩy nền kinh tế số.

Đạt được con số này là quá trình nỗ lực của ngành thông tin - truyền thông trong quá trình phổ cập hạ tầng viễn thông đặc biệt là chương trình sóng và máy tính cho em để bảo đảm việc học và làm việc trực tuyến. Tỷ lệ này trước đây là 97%, đã triển khai thử nghiệm 5G tại 59 tỉnh, thành.

Hạ tầng viễn thông và hạ tầng số trong năm vừa qua đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước đáp ứng vai trò là hạ tầng kinh tế kỹ thuật quan trọng của chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam thuộc nhóm 50 quốc gia dẫn đầu theo bộ chỉ số phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (IDI) của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU). Thương mại hóa 5G (đã triển khai thí điểm thương mại trên toàn quốc từ năm 2021). 100% dân số ở độ tuổi trưởng thành có điện thoại thông minh.

Đồng thời, 100% số hộ gia đình có khả năng tiếp cận cáp quang khi có nhu cầu, trong đó 90% người dân có thể truy cập Internet tốc độ trung bình 200 Mbit/s. Tốc độ tải xuống trung bình tối thiểu 40 Mbit/s cho mạng 4G và 100 Mbit/s cho mạng 5G.

Ngoài ra, đầu tư thêm 2 - 4 tuyến cáp viễn thông quốc tế, trong đó chuẩn bị đầu tư 1 - 2 tuyến do doanh nghiệp Việt Nam sáng lập. Triển khai 1 - 2 DC quốc gia (Uptime TIER 3 hoặc ANSI/TIA 942-B rated 3 trở lên), các DC đa mục tiêu cấp vùng (6 vùng kinh tế trọng điểm); chỉ số hiệu quả sử dụng năng lượng (PUE) DC mới =<1,4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4G tại Việt Nam đạt 99%, cao hơn các nước có thu nhập cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO