4 nên và 4 không nên để tăng cường Khớp gối của Bạn

Thủy Chi| 05/09/2020 13:57

Không cần dùng thuốc, việc tập luyện phù hợp và thay đổi chế độ ăn cũng giúp tình trạng đau khớp gối được cải thiện đáng kể.

Đau đầu gối không phải chứng bệnh hiếm gặp, mà trái lại khá phổ biến, nhất là ở những người cao tuổi. Theo thống kê có khoảng 32,2% nam giới và 58,0% phụ nữ có vấn đề với đau đầu gối. Những cơn đau thế này có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, để giảm tình trạng đau khớp gối bạn nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ về những bài tập hữu ích ngay tại nhà dưới đây:

Tăng cường cơ tứ đầu đùi và gân kheo của bạn:

Khi bạn bắt đầu tăng cường sức mạnh cơ bắp, nó cũng giúp ổn định khớp gối. Tăng cường sức mạnh phải an toàn và bắt đầu với hông và cơ cốt lõi. Tốt nhất bạn nên làm việc với một nhà trị liệu vật lý, người có thể thiết kế một bài tập đặc biệt cho bạn.

Nhưng cũng có một bài tập tốt mà các bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện theo:

Đầu tiên, đứng và đối diện với một cầu thang. Bắt đầu xoay cơ thể của bạn 90°. Giữ chặt tay vịn.

- Tiếp theo đặt chân của bạn lên bậc cầu thang kế tiếp.

- Bắt đầu bước lên một chân duỗi thẳng, một chân làm trụ

- Quay trở lại vị trí bắt đầu.

- Tập 10 lần, đổi chân và lặp lại.

bài tập đơn giản cho người đau khớp gối 0

Bài tập đơn giản với bậc cầu thang cho người đau khớp gối.

Mang hỗ trợ đầu gối, giày có đệm, hoặc miếng dán gel trong khi thực hiện các hoạt động

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng hỗ trợ đầu gối giúp giảm 43% áp lực lên đầu gối ở bên thuận và 63% ở bên không thuận. Ngoài ra, hỗ trợ đầu gối làm giảm các tác dụng phụ xấu đi kèm với việc tập squat sâu. Vì vậy, nếu bạn chơi bóng rổ hoặc đến phòng tập thể dục, hãy sử dụng những vật dụng này để bảo vệ đầu gối của mình.

Sử dụng giày chạy bộ đã được bác sĩ khuyên và đừng quên mua miếng lót gel để đi bộ hàng ngày hoặc trong trường hợp công việc hoặc sở thích của bạn phải đứng trong thời gian dài.

bài tập đơn giản cho người đau khớp gối 0

Tăng phạm vi chuyển động của đầu gối

Các chuyên gia nhận thấy rằng hầu hết các khớp của mọi người trở nên cứng hơn theo tuổi tác. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tập cho đầu gối thẳng. Ví dụ, bạn có thể tập luyện trong bể bơi.

Đối với một bài tập để thử tại nhà, các bác sĩ đề nghị:

- Ngồi trên giường hoặc sàn nhà.

- Đặt một chiếc gối dưới mắt cá chân của bạn. Gập đầu gối của bạn.

- Sử dụng cơ chân của bạn, ép đầu gối xuống nhẹ nhàng.

bài tập đơn giản cho người đau khớp gối 2

Chọn bơi lội và thể dục nhịp điệu dưới nước

Trong trường hợp bạn bị đau đầu gối ở mức độ cao có thể khiến việc di chuyển của bạn rất khó khăn, các bác sĩ khuyên bạn nên bắt đầu với các hoạt động có tác động thấp hơn. Áp lực trên đầu gối của bạn nên được giảm thiểu. Nên ưu tiên bơi lội và các hình thức thể dục nhịp điệu dưới nước.

bài tập đơn giản cho người đau khớp gối 1

Bên cạnh đó cũng có 4 điểm các bác sĩ khuyên người bị đau khớp gối không nên làm vì có thể khiến tình trạng thêm tồi tệ.

Không tập động tác squats quá thấp

Tốt hơn là bạn không nên thực hiện động tác squat sâu - để bạn nằm song song với mặt đất. Điều này có thể gây thêm căng thẳng cho đầu gối của bạn. Như một giải pháp, bạn có thể sử dụng một chiếc ghế. Chỉ cần điều chỉnh ghế cao đến mức bạn cần, vì vậy mỗi lần bạn ngồi xuống, bạn sẽ không quá thấp.

bài tập đơn giản cho người đau khớp gối 2

Không chọn các lớp thể thao liên quan đến nhảy

Các bác sĩ cảnh báo rằng một số hoạt động có thể khiến các triệu chứng viêm xương khớp trở nên tồi tệ hơn. Tốt hơn là không nên đứng trong một thời gian dài và nếu bạn đang làm vườn, chẳng hạn như hãy mang theo một chiếc ghế. Ngồi xổm sai cách hoặc ngồi xổm quá sâu có thể gây kích ứng khớp gối. Tránh các hoạt động như chạy bộ và các lớp thể dục nhịp điệu.

bài tập đơn giản cho người đau khớp gối 1

Đừng đi giày cũ mòn

Giày rất quan trọng khi chạy, đi và đứng. Chúng có thể bị giãn và mòn sau một thời gian. Ngay cả khi đó là đôi giày yêu thích của bạn, đừng mạo hiểm và ngừng mang chúng sau khi phần hỗ trợ và gai của chúng đã mòn. Có 2 loại giày chính cần tránh. Giày cao gót chuyển trọng tâm của bạn về phía trước và gây mất cân bằng cơ. Dép xỏ ngón có hại cho khớp của bạn vì chúng không có điểm tựa cho vòm bàn chân của bạn.

bài tập đơn giản cho người đau khớp gối 0

Không dùng quá nhiều muối, dầu ngô và pho mát

Tiêu thụ quá nhiều thành phần này có thể dẫn đến viêm khớp của bạn. Giảm lượng muối ăn vào ở mức vừa phải và hợp lý có thể hữu ích. Ngô cũng có thể gây viêm. Tốt hơn là sử dụng dầu ô liu nguyên chất. Một số chuyên gia cũng khuyên bạn nên tránh pho mát, vì nó có thể làm tăng tốc độ thoái hóa khớp gối.

bài tập đơn giản cho người đau khớp gối 3

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 nên và 4 không nên để tăng cường Khớp gối của Bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO