Từ ngày 1/8, ứng dụng nhắn tin qua internet (OTT) phổ biến nhất tại Việt Nam chính thức triển khai các gói thuê bao đối với người dùng. Đồng thời Zalo cắt giảm một số tính năng của bản miễn phí.
Theo thông báo từ Zalo, bắt đầu từ ngày 1/8/2022, ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Để có trải nghiệm tốt nhất, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard, Pro và Elite.
Mức giá của gói Pro là 5.500 đồng một ngày, người dùng sẽ được dùng thử miễn phí đến hết ngày 30/8, bao gồm các lợi ích: 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, có 3.000 liên hệ trong danh bạ, tiện ích kinh doanh như danh mục sản phẩm, trả lời tự động…. Hai gói còn lại là Standard (giá 2.800 đồng một ngày) và Elite (55.000 đồng một ngày).
Theo đó, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Ngoài ra, tài khoản “thường” còn gặp những hạn chế: Mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh… Bên cạnh đó, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.
Động thái của nhà phát hành lập tức gặp phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng người dùng, dù bên cạnh đó vẫn còn số ít khách hàng ủng hộ việc thu phí. Tuy nhiên, phần lớn khẳng định sẵn sàng xóa Zalo khỏi danh sách phần mềm trên máy vì trên thị trường đang có nhiều OTT khác với tính năng tương tự, thậm chí được đánh giá cao hơn mà vẫn hoàn toàn miễn phí để tải về cũng như sử dụng.
Ngoài ra, nền tảng này cũng không thực sự được đánh giá cao so với các phần mềm trực tuyến hoặc mạng xã hội hiện nay về mặt quảng bá cũng như lượt người dùng tích cực trong thời gian dài liên tục. YouTube, Facebook, TikTok... vẫn là những kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng, chưa kể các sàn thương mại điện tử ngày càng đưa ra nhiều ưu đãi thu hút người bán, doanh nghiệp sử dụng gian hàng của họ.