Câu chuyện pháp đình

“Yêu” bé 14 tuổi, thanh niên nhận 455 ngày tù

Phú Nguyễn 12/11/2023 06:52

Quen H (14 tuổi) qua Facebook, Triệu Tiến Thân nhắn tin tán tỉnh, hẹn hò rồi đưa đi nhà nghỉ. Sau lần ấy, Thân phải trả giá bằng 455 ngày ngồi tù. Vụ án là "tiếng chuông cảnh báo" các bậc phụ huynh trong việc kiểm soát con em mình khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội.

Khoảng tháng 11/2022, Triệu Tiến Thân (quê Lạng Sơn, trú tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) làm quen với cháu Huỳnh Thị Kim H, (SN 2009, trú cùng huyện Tuy Đức) thông qua Facebook. Cả hai thường xuyên nhắn tin, gọi điện cho nhau.

Đêm ngày 11/5/2023, Thân nhắn tin hẹn gặp, rồi điều khiển xe máy tới gặp H, cả hai đứng nói chuyện rất lâu trước cổng nhà. Sau đó Thân đã chở cháu H đi nhà nghỉ trên địa bàn huyện Tuy Đức. Tại đây, Thân đã quan hệ tình dục với cháu H. Đến sáng hôm sau Thân chở H về nhà, do thấy cháu gái đi qua đêm không về nên ông ngoại của cháu đã trình báo công an.

xamhaitreem(1).jpg
Ảnh minh họa

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an huyện Tuy Đức làm rõ hành vi phạm tội của Thân, kết luận giám định pháp y cũng cho thấy vết rách màng trinh của cháu H tại thời điểm giám định đã tạo sẹo hoàn toàn, vết rách màng trinh của cháu Huỳnh Thị Kim H xảy ra khoảng từ 10 ngày trở lên.

Căn cứ lời khai của Thân và chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố, bắt giam Triệu Tiến Thân. Đến 01/8/2023, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Đức đã truy tố Triệu Tiến Thân về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Thân cúi đầu không có lời nào bào chữa về hành vi phạm tội của mình, chỉ mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Luật sư của bị cáo Thân cho rằng, Thân chỉ học đến lớp 3, phạm tội do lạc hậu mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

Căn cứ vào chứng cứ, lời khai của bị cáo HĐXX xét thấy tính chất hành vi phạm tội do bị cáo Triệu Tiến Thân gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, danh dự của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bị hại, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do ý thức xem thường pháp luật nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi, vì vậy cần phải xử phạt bị cáo mức hình phạt đủ nghiêm tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã cùng gia đình bồi thường khắc phục một phần hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra.

Về nhân thân, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự mà bị cáo được hưởng, cần áp dụng khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, nhằm giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân bị cáo, HĐXX nhận thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Với các nhận định nêu trên, HĐXX đã tuyên phạt Triệu Tiến Thân 1 năm 3 tháng tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự. Về trách nhiệm dân sự, Triệu Tiến Thân phải bồi thường cho cháu H 18 triệu đồng.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Yêu” bé 14 tuổi, thanh niên nhận 455 ngày tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO