4 cuộc đời hồi sinh từ ca hiến tạng thứ 100 tại Bệnh viện Việt Đức

Thảo Nguyên| 24/03/2023 06:00

Nam thanh niên 32 tuổi ở Bắc Giang là người chết não hiến tạng thứ 100 tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Từ 100 người chết não hiến tạng, bệnh viện đã ghép tim 50 trường hợp, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi...

Sau cú va chạm bị chấn thương sọ não nặng do tự ngã xe máy, anh Đ.M.K. (32 tuổi, ở Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 6/3 trong tình trạng hôn mê sâu, glassgow 4 điểm.

Sau một ngày điều trị và hồi sức tích cực, các y, bác sĩ đã cố gắng hết sức tìm cơ hội sống cuối cùng cho anh Đ.M.K. nhưng kỳ tích đã không đến với gia đình. 

hien-tang-5.jpeg
Gia đình anh K. cùng con trai 3 tuổi trong giây phút gặp anh lần cuối, trước khi bác sĩ phẫu thuật lấy mô, tạng. Ảnh: BVCC

Hội đồng đánh giá chết não được thành lập, 3 lần test chết não, kết quả đều dương tính. Hội đồng và Ban Giám đốc Bệnh viện công bố anh Đ.M.K. đã chết não.

Đơn vị Tư vấn và Điều phối Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã nhanh chóng có cuộc gặp mặt và chia sẻ kịp thời với vợ và anh trai ruột của bệnh nhân Đ.M.K.

Sau khi nghe bác sĩ giải thích về tình trạng của bệnh nhân, vợ và anh trai bệnh nhân rất sốc. Nén đau thương, gia đình anh và người vợ trẻ quyết định hiến toàn bộ mô, tạng của anh K. để cứu sống thêm nhiều người khác.

Vợ anh Đ.M.K. là người đặt bút ký vào đơn tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng của chồng để hồi sinh những cuộc đời mới.

Mọi quy trình chuyên môn và thủ tục pháp lý nhanh chóng được hoàn thành. 

Cuộc đại phẫu được tiến hành vào khoảng 14h30 ngày 7/3. Mô, tạng hiến bao gồm: tim, gan, 2 thận, 4 mạch máu, 14 gân, 2 sụn. Cùng lúc đó, bệnh nhân nhận cũng đang được chuẩn bị để tiến hành ghép tạng. Tất cả những diễn biến trong khi phẫu thuật đều được thực hiện đúng theo quy trình.

kiem-tra.jpeg
Bác sĩ kiểm tra sau ca ghép tạng cho một bệnh nhân

Từ nguồn tạng hiến này, bệnh viện đã ghép tim cho một bệnh nhân nữ 53 tuổi ở Bắc Giang bị suy tim giai đoạn cuối; ghép gan cho bệnh nhân nam 33 tuổi ở Ninh Bình bị nang đường mật; ghép 1 thận cho bệnh nhân nam 42 tuổi ở Hải Phòng bị suy thận mạn giai đoạn cuối; ghép 1 thận còn lại cho bệnh nhân nam 48 tuổi ở Hải Phòng

Đây là ca hiến - ghép đa mô, tạng thứ 100 của Bệnh viện Việt Đức, cũng là ca hiến được nhiều mô, tạng nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước tiến mới của bệnh viện và lập thành tích trong ngành ghép tạng toàn quốc.

Anh Đ.M.K. cũng là trường hợp người cho chết não hiến tạng thứ 9 tại Bắc Giang. Bắc Giang hiện đang đứng đầu cả nước về số người hiến tạng sau khi chết não tại Việt Nam. 

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, kể từ ca đầu tiên hiến tạng vào năm 2010, đến nay, tại bệnh viện đã có 100 gia đình đồng ý hiến tạng của người thân bị chết não do bệnh tật hoặc tai nạn giao thông. Với 100 trường hợp này, đã có 50 ca ghép tim, 83 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi… được thực hiện.

Tính trên cả nước, mới có gần 150 trường hợp người chết não hiến tặng. Đây là con số quá ít so với số lượng người chết não hàng năm xảy ra.

"Chúng tôi mong muốn người dân sẽ ngày càng cởi mở hơn với vấn đề hiến tạng. Một cuộc đời không may dừng lại, nguồn tạng hiến sẽ giúp hồi sinh nhiều cuộc đời mới. Đến nay, đã có khoảng 170.000 người Việt đăng kí hiến tạng sau khi qua đời. Hi vọng rằng những hành động nhân văn này sẽ ngày càng lan tỏa, để ngày càng có nhiều người bệnh được hồi sinh", GS Giang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 cuộc đời hồi sinh từ ca hiến tạng thứ 100 tại Bệnh viện Việt Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO