Tin văn hóa

Xử phạt phát ngôn với người nổi tiếng chưa đủ sức răn đe

Hải Long 07/03/2024 - 06:02

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) Lê Quang Tự Do thông tin về mức xử lý vi phạm hành chính chưa đủ sức răn đe và các biện pháp xử lý đối với người nổi tiếng, nghệ sỹ, KOLs (người có sức ảnh hưởng) trên mạng xã hội.

Trong thời gian qua, đã tái diễn hiện tượng một số diễn viên, ca sĩ, KOL và influencer (người có ảnh hưởng trên mạng) có lượng theo dõi cao tham gia quảng bá cho các website cờ bạc đổi thưởng. Đáng chú ý, đa số người hâm mộ theo dõi những người nổi tiếng này còn ở độ tuổi trẻ, dễ bị tác động về tâm lý và hành vi.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho biết, mức xử phạt hiện nay đối với các trường hợp này là từ 5 - 10 triệu đồng. Đối với một bộ phận lớn người dân, đây là mức xử phạt có tác động lớn. Tuy nhiên, với những người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL, những người kinh doanh trên mạng xã hội, thì mức xử phạt này không đủ sức răn đe. Như các nghệ sĩ, họ nhận được quảng cáo lên đến hàng tỉ đồng thì mức xử phạt trên không đủ sức răn đe.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, hiện nay, Bộ TTTT đang tập trung triển khai một số giải pháp để khắc phục tình trạng này. Theo đó, Bộ đang trình lại Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP bổ sung một loạt quy định đối với hoạt động trên không gian mạng, như quy định về hoạt động phát ngôn. Dự kiến trong năm nay, Nghị định bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành, Bộ sẽ tham mưu xây dựng các quy định xử phạt hành chính theo hướng tăng mức phạt tiền và hình thức bổ sung khác để tăng sức răn đe.

phat-ngon.png

Một vấn đề liên quan đến việc hạn chế hình ảnh xuất hiện của người nổi tiếng, nghệ sỹ trên truyền thông, mạng xã hội, sân khấu, theo Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng đây là vấn đề còn quá mới và khá nhạy cảm. Song, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan chức năng xây dựng các quy định về hạn chế hình ảnh xuất hiện của người nổi tiếng, nghệ sỹ… trên các trên sân khấu, truyền thông, không gian mạng dựa trên các sở cứ cụ thể và đó sẽ là hình thức xử phạt đủ bảo đảm răn đe cao hơn xử phạt hành chính.

Ông Lê Quang Tự Do cũng cho biết thêm, có hiện tượng tái diễn việc một số diễn viên, ca sĩ, KOL và người có sự ảnh hưởng có lượng theo dõi cao quảng bá cho các website cờ bạc đổi thưởng.

Bộ TTTT đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để triển khai thêm các giải pháp hạn chế hình ảnh trên sóng, trên mạng, trên sân khấu biểu diễn đối với những người nổi tiếng này.

Bộ TTTT đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục phát hiện và cảnh báo về tình trạng nghệ sĩ, KOL có hành vi vi phạm trên không gian mạng. Đồng thời đề nghị các cơ quan hữu quan của Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng phối hợp với Bộ TTTT để xử lý mạnh tay đối với hiện tượng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt phát ngôn với người nổi tiếng chưa đủ sức răn đe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO