Vĩnh Phúc - Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường có quan điểm trước thực trạng những chiếc xe tải, xe container cọc rào chở cát, đá, vật liệu xây dựng,… có trọng tải hàng trăm tấn ngày đêm “quần thảo” trên tuyến đê tả sông Phó Đáy mà Công lý & Xã hội nêu.
Bài viết: https://xahoi.congly.vn/bat-chap-bien-cam-xe-qua-tai-quan-pha-de-ta-song-pho-day-447084.html phản ánh những chiếc xe có trọng tải hàng trăm tấn ngày đêm chạy rầm rập trên tuyến đê tả sông Phó Đáy, đoạn qua địa phận xã Việt Xuân (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Mặc dù tại đây có biển cấm xe trọng tải trên 12 tấn không được phép lưu thông.
Trao đổi với PV về sự việc, ông Lê Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, cho biết những chiếc xe chạy trên đê là đi từ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai xuống nút giao Văn Quán và bắt buộc phải đi qua đường này.
Nếu không đi đường này thì không có đường nào khác. Việc này không thuộc trách nhiệm của huyện Vĩnh Tường.
Ông Trung thông tin thêm, đây là tuyến đê của tỉnh, nếu như không cho xe qua thì Bộ Giao thông vận tải phải cấm xe từ nút giao Văn Quán, không cho rẽ vào đây.
Nếu mà cấm thì cấm từ trên Lào Cai, Yên Bái xuống, chứ cấm thế nào được ở huyện Vĩnh Tường. Nó xuống nút giao rồi thì còn mỗi đường này chạy ra, duy nhất con đường đó đi được Hà Nội, Hải Phòng.
Nói về khối trụ bê tông chắn xe quá tải đi trên đê bị phá dỡ, ông Trung khẳng định: Trên đê không được đặt vật cản, tỉnh yêu cầu phá trụ và có văn bản chỉ đạo.
Ông Trung chia sẻ, sẽ tiến hành kiểm tra xem nguồn xe ở đâu, không có chuyện bốc hàng từ huyện Vĩnh Tường đi qua đây và sẽ giao cho công an kiểm tra.
Xin nhấn mạnh rằng, qua nhiều ngày chứng kiến trên tuyến đường này, cho thấy rất nhiều xe tải, xe container lấy và trả hàng hóa từ các bến bãi trên địa bàn xã Cao Đại rồi đi qua Quốc lộ 2. Chúng xuyên qua gầm cầu Hạc Trì lên tuyến đê tả sông Phó Đáy, đoạn qua địa phận xã Việt Xuân, có gắn biển cấm trọng tải trên 12 tấn.
Ở chiều ngược lại, rất nhiều xe trọng tải lớn di chuyển từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai xuống nút giao Văn Quán rồi rẽ vào tỉnh lộ 305C, sau đó đi vào tuyến đê này, chứ không như thông tin ông Trung trao đổi với chúng tôi.
Trước đó, PV ghi nhận tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông bất chấp biển giới hạn trọng tải vẫn đang diễn ra một cách công khai trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn huyện Vĩnh Tường.
Tại xã Việt Xuân, tình trạng xe quá khổ, quá tải, đặc biệt là xe container cọc rào, xe đầu kéo, xe container, xe ben loại 4 chân chở vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đê tả sông Phó Đáy (đoạn từ km 20+900 – km23+370) gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, ô nhiễm môi trường.
Đặc biệt, dù phía đầu tuyến đê tả sông Phó Đáy (đoạn giao cắt với Quốc lộ 2 tại Km 23+370) có cắm biển giới hạn trọng tải cho phép dành cho các phương tiện lưu thông là 12 tấn.
Tuy nhiên, chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được phần lớn những chiếc xe container, xe container cọc rào lưu thông qua đây đều có dấu hiệu quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt trên nóc.
Qua quan sát của PV, chỉ trong thời gian ngắn đã ghi nhận được hàng loạt xe container cọc rào mang biển kiểm soát 29H-81.461, 29H-71.506, 24E-003.44, 24E-00.468 lưu thông qua đây.
Sáng ngày 7/9, giữa lúc cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đang “căng” mình để phòng chống những tác động của cơn siêu bão số 3 đang áp sát gần bờ thì binh đoàn xe “quá khổ, quá tải” vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đê tả sông Phó Đáy.
Chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ có mặt trên tuyến đê sông Phó Đáy, chúng tôi đã ghi nhận hàng loạt xe container cọc rào mang BKS 24H-020.99, 24H-015.22, 15H-037.17, 88G-001.78, 88C-189.70… nối đuôi nhau lưu thông qua tuyến đê này.
Trong khi đó, theo thông tin niêm yết trên một sàn giao dịch, rơ mooc lồng (cọc rào) có trọng lượng bản thân 9 tấn, được phép chuyên chở 30,05 tấn hàng. Tổng trọng tải được phép chuyên chở khoảng 39,05 tấn, chưa kể trọng tải bản thân đầu kéo.
Như vậy, chỉ cần chở đúng tải các xe container, container cọc rào đã vượt giới hạn cho phép qua tuyến đê tả sông Phó Đáy nhiều lần.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trước đó, đoàn xe container cọc rào chở quặng Apatit từ xã Đồng Tuyển (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), sau khi di chuyển từ trạm thu phí Văn Quán (IC6) vào tỉnh lộ 305C, nhập vào đê tả sông Phó Đáy rồi di chuyển hướng về Cao Đại, Vĩnh Tường. Theo người có chuyên môn, đoàn xe này chở từ 90 – 100 tấn hàng.
Khoảng 10h sáng ngày 7/9, xe đầu kéo mang BKS 88C-189.70 đang kéo theo rơ mooc ben chở gần 50m3 cát “lặc lè” di chuyển từ tỉnh lộ 305C hướng thẳng qua cầu Phú Hậu rồi nhập vào tuyến đê tả sông Phó Đáy.
Sau đó chưa đầy 5 phút, xe đầu kéo mang BKS 88G-001.78 chở theo rơ mooc ben không mang biển kiểm soát ngang nhiên di chuyển vào đê tả sông Phó Đáy, đoạn qua địa bàn xã Việt Xuân.
Cả hai chiếc xe trên đều hướng thẳng về các bãi tập kết vật liệu xây dựng, bến thủy nội địa trên địa bàn xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường.
Ngoài các núi cát đang được tập kết tại đây, trong khuôn viên bến thủy nội địa thuộc địa bàn xã Cao Đại đang diễn ra hoạt động bốc xếp hàng hóa.
Đáng chú ý, tại bến thủy nội địa nằm sát với trạm bơm Đại Định đang diễn ra hoạt động bốc xếp lưu huỳnh từ tàu lên các xe rơ mooc ben, xe container cọc rào loại 40, 50 FT.
Sau khi “ăn hàng”, đoàn xe này chở lưu huỳnh theo hướng Cao Đại – Quốc lộ 2 – đê tả sông Phó Đáy (đoạn qua xã Việt Xuân) – tỉnh lộ 305C rồi nhập vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai, hướng đi Lào Cai, tại nút giao Văn Quán (IC6).
Liên quan đến tình trạng xe quá tải lưu thông qua tuyến đê tả sông Phó Đáy, qua nhiều ngày quan sát, cho thấy rất nhiều xe tải trọng lớn, xe container lấy và trả hàng hóa từ Bến thủy nội địa Vĩnh Lạc lưu thông qua Quốc lộ 2, qua gầm cầu Hạc Trì, thẳng lên tuyến đê cấm trên 12 tấn này ra nút giao Văn Quán (IC6) cao tốc Nội bài – Lào Cai.
Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.