Xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh): Đoạn đường tập trung 4 cơ sở nhuộm wash quần áo, gần chục kho tập kết phế liệu

Nhóm PV| 09/07/2022 18:43

Cứ mỗi sáng, mùi khói khét lẹt, mùi hoá chất bốc lên nồng nặc, bao trùm cả con đường Liên Ấp 1-2 xã Vĩnh Lộc B. Nguyên nhân được cho là do các cơ sở nhuộm wash quần áo, các kho bãi tập kết phế liệu, cơ sở ó keo gây ra.

Như Công lý & Xã hội đã đăng tải 2 phóng sự, phản ánh tình hình ô nhiễm nghiêm trọng do các cơ sở nấu nhôm nấu đồng, các cơ sở tái chế phế liệu tại địa bàn Tổ 17, Ấp 5 và cơ sở nhuộm wash quần áo, cơ sở sản xuất tái chế thùng xốp tại địa bàn Tổ 20, Ấp 1A, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Cũng tại địa bàn xã này, bắt đầu từ đầu đường Liên Ấp 1-2 (tức đường Lò Búng) nối với đường Võ Văn Vân, đi dọc về hướng đường Liên Ấp 1-2-3, một bên là địa bàn Ấp 1B, một bên là Ấp 2. Cứ mỗi buổi sáng, hàng loạt ống khói của các cơ sở nhuộm wash quần áo thi nhau xả khói mù mịt cả góc trời.

Các cơ sở nhuộm wash quần áo và cơ sở sản xuất tái chế thùng xốp thi nhau xả khói

Theo người dân địa phương, sáng sớm là lúc các cơ sở này nhóm lò, xả khói nhiều nhất. Còn lại cứ khoảng 1 tiếng lại xả khói 1 lần, tuy ít hơn sáng sớm nhưng có mùi khó chịu, xỉ tro rơi đầy mái nhà. Hiện tại có khoảng 4 cơ sở nhuộm wash quần áo đang hoạt động trên địa bàn này.

Người dân ấp 1B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM cho biết các cơ sở này nhóm lò, xả khói rất nhiều. Cứ khoảng 1 tiếng khói lại xả 1 lần vào buổi sáng sớm. Những hạt nhỏ li ti màu đen rơi vãi trên mái nhà, đôi khi bay cả vào đồ ăn.

Đi theo hướng về đường Liên Ấp 1-2-3 là các kho bãi tập kết, phân loại phế liệu. Chỉ một đoạn đường ngắn mà có gần chục điểm tập kết rác thải nhựa. Những điểm này chứa các thùng phi, can cũ đựng hóa chất, bao, ống, dây, bọc nhựa…  Tất cả được tập kết tại đây chờ công nhân phân loại. Mỗi khi nắng lên, mùi hôi của hoá chất bốc lên nồng nặc.

Theo chia sẻ của người dân Ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM, dù người dân đã phản ánh với các tổ, ban liên cấp, họ cũng đã nhờ xã can thiệp nhưng tới nay đâu vẫn vào đó, chưa có cơ quan nào xuống để giải quyết. Hàng ngày bà con phải khổ sở khi chịu cảnh này vì mùi hôi thối.

Đặc biệt, trong khu vực toàn rác thải nhựa này, mới hình thành một bãi đậu xe rộng hơn 300m2. Đa phần là điểm dừng của các xe chở rác thải nhựa từ các nơi về đây và một số xe đông lạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Đặng Huỳnh Lộc - Trưởng Văn phòng Luật sư Huỳnh Lộc, Đoàn Luật sư TPHCM thông tin: “Bảo vệ môi trường là quyền, đồng thời là nghĩa vụ của các cá nhân và tổ chức. Tại Điều 6, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cũng đã có quy định 14 hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường. Nếu bất kì cá nhân hoặc tổ chức nào vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm đều bị xử lý hành chính hoặc bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật”.

Trước tình trạng trên, các cơ quan cần nhanh chóng có biện pháp xử lý, khắc phục.

Công lý & Xã hội tiếp tục thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh): Đoạn đường tập trung 4 cơ sở nhuộm wash quần áo, gần chục kho tập kết phế liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO