U23 Việt Nam ngẩng cao đầu rời giải

Đức Tâm| 13/06/2022 14:59

Dù đã không thể vượt qua được Saudi Arabia, U23 Việt Nam vẫn để lại những dấu ấn rất thuyết phục và có quyền rời VCK U23 châu Á 2022 với tư thế ngẩng cao đầu.

Những chàng trai hào sảng và hồn nhiên

Trong vòng 45 phút đầu tiên, U23 Việt Nam đã chơi tấn công cởi mở và sòng phẳng. Các chú “tiểu Rồng Vàng” không hề run sợ và chùn chân trước gã khổng lồ châu lục hơn chúng ta về mọi mặt.

Nếu chỉ nhìn vào 45 phút đầu tiên, có lẽ sẽ không ai có thể tin đây là màn đối đầu giữa nhà đương kim Á quân châu Á và một đội bóng Đông Nam Á vừa mới vươn mình. Đội quân của HLV Gong Oh Kyun dù bị đánh giá thấp hơn nhưng đã chơi ăn miếng trả miếng đầy tự tin và gây khó khăn cho Saudi Arabia rất nhiều. Thậm chí nếu cú sút xa của Minh Bình không bị xà ngang từ chối, chúng ta rất có thể đã khiến ứng cử viên vô địch đến từ Tây Á ôm hận ngay trong hiệp đấu đầu tiên

U23 Việt Nam gây khó khăn và thậm chí đã có nhiều tình huống gây nguy hiểm lên khung thành U23 Saudi Arabia.

Trước khi trận đấu diễn ra, nhiều người đã dự đoán đây sẽ là trận đấu rất khó khăn với HLV Gong Oh Kyun và sẽ không dễ dàng để “các tiểu Rồng Vàng” có thể thi triển đấu pháp thuyết phục như những trận đấu đã qua. Tuy nhiên vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã chọn lối tiếp cận rất chủ động và cởi mở. Ông vẫn chú trọng phòng ngự trước đối thủ rất mạnh nhưng vẫn ưu tiên một đội hình đủ cơ động để tung ra những đòn phản công nhanh. Với hàng loạt những cái tên tốc độ và chơi xông xáo ở hàng công như Trần Danh Trung, Nhâm Mạnh Dũng, Lê Minh Bình, Khuất Văn Khang, những cú phất bóng từ tuyến dưới lên đã là những pha phát động tấn công rất có ý đồ chứ không chỉ là phá bóng lên trên để giải nguy, điều mà những đội bóng “cửa dưới” vẫn thường hay phải làm.

Nếu nhắc đến tốc độ và độ càn lướt của các cầu thủ tấn công phía trên, chúng ta cũng phải công bằng khi thừa nhận dấu ấn để lại của thủ môn Quan Văn Chuẩn là rất đậm nét. Không chỉ chơi chắc chắn trong khung gỗ làm điểm tựa tinh thần cho cả đội, những pha phát bóng lên quá nửa sân của anh luôn châm ngòi cho một đợt phát động tấn công mới. Đã rất lâu rồi chúng ta mới lại có một thủ môn vừa chơi ổn định cả hai chân vừa có khả năng phát động tấn công sâu vào phần sân đối phương như vậy. Những tình huống đó đã mở ra thêm không gian và sự chủ động cho những người đồng đội tuyến sau như Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình hay Phan Tuấn Tài. Thay vì phải tham gia các tình huống luân chuyển bóng lên trên, họ có thể chủ động quyết định rất nhanh việc nên lùi về phòng ngự hay dồn lên tham gia tấn công, tiết kiệm thời gian và sức lực hơn rất nhiều.

Lên công về thủ nhịp nhàng, U23 Việt Nam cũng chủ động pressing ngay trên phần sân đối phương. Điều này đã khiến “chim ưng xanh” U23 Saudi Arabia không thể tung hết toàn bộ sức mạnh vốn có của mình ra để gây sức ép lên đối phương. Các đợt hãm thành của đội bóng Tây Á vì thế chỉ triển khai mượt mà được đến giữa sân. Khi tiếp cận được khung thành của U23 Việt Nam, họ thường không còn đủ quân số và không gian để tiếp tục thâm nhập và kết liễu đối thủ.

Tấn công khó khăn, U23 Saudi Arabia còn nhiều phen “hút chết” trước những đòn phản công chí mạng của đối thủ. Dù thua thiệt cả về thể hình và chuyên môn, điều đáng kinh ngạc là các cơ hội ăn bàn mà U23 Việt Nam tạo ra là không hề thua kém đối với gã khổng lồ Tây Á. Thậm chí nếu may mắn hơn, ở phút thứ 36, U23 Việt Nam hoàn toàn đã giành lợi thế dẫn trước sau tình huống sút xa của Minh Bình. Rất tiếc là bóng đã dội xà ngang thay vì đi vào lưới trong sự tiếc nuối của toàn bộ đội nhà.

Ranh giới giữa hai đội chênh nhau tới hơn 40 bậc trên bảng xếp hạng FIFA đã bị xóa nhòa đầy kịch tính như thế cho đến phút thứ 41.

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, U23 Việt Nam vô tình sập vào chiếc bẫy vốn đã rất điển hình trong bóng đá, đặc biệt là trước đối thủ được đánh giá là mạnh hơn chúng ta về mọi mặt.

Trong một tình huống tấn công nhiều tranh cãi, hàng thủ của U23 Việt Nam đã có một thoáng mất tập trung khi đã rất “ngây thơ” dừng lại một nhịp để chờ còi. Bóng đá đỉnh cao không có chỗ cho sai lầm, và Saudi Arabia đã lập tức trừng phạt đối phương. Moteb Al-Harbi bất ngờ tăng tốc vượt qua 2 cầu thủ áo đỏ trước khi sút chéo góc hạ thủ môn Văn Chuẩn. Mọi chuyện diễn ra trong tích tắc, và khi chúng ta nhận ra mọi sự thì đã quá muộn.

Trong pha làm bàn của Moteb Al-Harbi, các cầu thủ U23 Việt Nam có phần mất tập trung vì tiền đạo của U23 Saudi Arabia, Firas Al Buraikan đã nằm sân trong vòng cấm từ trước đó sau pha va chạm với Bùi Hoàng Việt Anh. Moteb Al Harbi cũng đã để bóng sượt qua tay khi ghi bàn. Nhưng VAR đã can thiệp và xác định các cầu thủ Saudi Arabia đều không có lỗi. 1-0 cho Saudi Arabia.

Bàn thắng của Moteb Al Harbi đã làm thay đổi trận đấu. Nó làm các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam không còn được chơi đúng trên đôi chân của mình nữa. Tâm lý bị ảnh hưởng, và những khoảng cách về đẳng cấp nhanh chóng lộ ra.

Những thách thức nghiệt ngã

Sự ngây thơ của các chàng trai trẻ trong lần đầu đã khiến chúng ta phải trả giá. Đối phương là ứng viên vô địch, và họ không tha thứ cho bất kỳ sai lầm nào.

Bàn thua sớm không chỉ làm ảnh hưởng lên tâm lý của các chiến binh trẻ, mà còn làm đảo lộn mọi tính toán của thầy Gong. Thay vì giữ vững thế trận và tung ra những quân bài có tinh sát thương cao để kết liễu đối thủ đã mỏi mệt trong những phút cuối, chiến lược gia người Hàn Quốc đã phải tung họ vào sớm hơn trong tinh thế buộc phải tấn công. Đối thủ cũng đã rất khôn ngoan khi có bàn mở tỉ số, họ lập tức tổ chức đanh chặn các “chiến binh Sao Vàng” ngay từ xa, đồng thời vẫn tiếp tục gia tăng áp lực trên mặt trận tấn công. Hiệp 2 diễn ra trong bế tắc khi đoàn quân của ông Gong vừa buộc phải tấn công để tìm bàn gỡ, vừa phải gồng mình lên chống đỡ trước áp lực của đối phương. Những con bài ông tung vào sân như Nguyễn Văn Tùng, Huỳnh Công Đến hay Lê Văn Đô đã phần nào cải thiện tỉ lệ cầm bóng và tạo sự khởi sắc dần trong những pha tấn công.

U23 Việt Nam chơi sòng phẳng và thuyết phục trước đối thủ được đánh giá cao hơn.

Khi những hi vọng đang quay trở lại thì thử thách nghiệt ngã cũng đồng thời ập đến. Trong tinh huống tràn lên tấn công, U23 Việt Nam bất ngờ lĩnh đòn phản công nhanh và thủng lưới thêm bàn thứ 2. Trước tình thế cực kỳ khó khăn, U23 Việt Nam quyết định chơi tất tay với đối phương. Ông Gong Oh Kyun sử dụng hết luôn 5 quyền thay người để dồn hết sức cho mặt trận tấn công. Thủ môn Quan Văn Chuẩn cũng lên tận giữa sân để ban bật cùng đồng đội. Sự tận hiến của chàng trai gác đền xứ Tuyên nhanh chóng bị đối phương phát hiện và khai thác. Trong một tinh huống ngăn chặn Firas Al Buraikan vượt qua, Quan Văn Chuẩn đã vô tinh vào bóng nguy hiểm với đối phương và lĩnh thẻ đỏ nghiệt ngã. Tình thế bắt buộc tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng phải thay áo xỏ găng vào làm thủ môn thay thế. Người gác đền bất đắc dĩ đã chơi ấn tượng, tuy nhiên chừng đó là không đủ để cứu đội nhà thoát một trận thua. Kết thúc 90 phút thi đấu chính thức với tỉ số 2 - 0, các chàng trai áo đỏ Việt Nam dừng chân ở tứ kết, khép lại một hành trinh dù có phần nghiệt ngã nhưng cũng đầy vinh quang và hứa hẹn nhiều hi vọng cho tương lai. 

Những “chiến binh” xứng đáng được tôn trọng

Dù đã dừng bước ở Tứ kết, U23 Việt Nam vẫn được xem là một đội bóng hay và là một cái tên đáng xem tại giải. Sau trận đấu, U23 Việt Nam đã nhận “mưa” lời khen từ AFC, giới chuyên môn và người hâm mộ Đông Nam Á đến toàn châu Á. HLV Gong Oh-kyun đã thổi một làn gió mới vào thế hệ “hậu Quang Hải” vốn luôn bị so sanh với cái bóng quá lớn của những người đàn anh và không hề được đánh giá cao. Chỉ trong một thời gian ngắn, thầy Gong đã biến họ từ những chàng trai trẻ vô danh thành những niềm hy vọng mới của bóng đá nước nhà. Ngoài điểm mạnh phòng ngự phản công trứ danh, đoàn quân của ông Gong đã chủ động chơi tấn công trước ngay cả trước những “ông lớn” hàng đầu châu lục như Hàn Quốc hay Saudi Arabia. Đây là một thay đổi rất táo bạo nhưng cần thiết, nó mở ra khát vọng và tiền đề cho việc bóng đá Việt Nam đã đến lúc phải nâng tầm.

Dù đã phải dừng chân ở tứ kết, HLV Gong Oh Kyun vẫn đã có một mùa giải thành công cùng U23 Việt Nam.

Dĩ nhiên, chúng ta mới chỉ đi những bước đi đầu tiên và trái ngọt không dễ dàng đến ngay. Chúng ta vẫn còn thiếu bản lĩnh và đôi lúc đã chơi quá vô tư trước những “gã khổng lồ” lọc lõi đã kinh qua nhiều đấu trường danh giá. Nhưng nhiều khi đấy cũng là điều tuyệt vời đến từ ông Gong và các học trò, bởi những đôi chân được tự do bay lượn đã chơi một lối chơi rất thăng hoa và đã tiến tới tận tứ kết châu lục.

Với phong độ và tinh thần chiến đấu thuyết phục vừa qua, U23 Việt Nam xứng đáng nhận được sự tôn trọng của giới chuyên môn và người hâm mộ.

Và điều quan trọng nhất, HLV Gong Oh Kyun đã phần nào giải quyết được bài toán tìm được thế hệ trẻ kế cận của bóng đá Việt Nam, khi mà phong độ đỉnh cao của lứa “thế hệ vàng” những Công Phượng, Quang Hải rồi cũng sẽ qua đi. Có thể nói, thầy Gong đã có một giải đấu thành công cả về mặt chuyên môn lẫn những giá trị tinh thần về sau. Ông và đoàn quân của ông đã thuyết phục người hâm mộ cả châu Á bằng tinh thần thi đấu quật cường và chất lượng chuyên môn cao, đồng thời thắp lên hi vọng cho một tương lai mới đầy hứa hẹn của bóng đá nước nhà. Và dù đã dừng chân ở Tứ kết VCK U23 châu Á 2022, HLV Gong Oh Kyun cùng U23 Việt Nam vẫn xứng đáng nhận được mọi sự tôn trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U23 Việt Nam ngẩng cao đầu rời giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO