Từ xơ gan đến ung thư gan, cơ thể sẽ sinh ra '3 cơ hội', nếu phát hiện kịp thời thì có thể chẩn đoán và điều trị sớm

Hạ Tú| 19/04/2022 09:50

Gan là cơ quan tiêu hóa quan trọng của cơ thể con người, nó có thể tổng hợp được nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất đạm và vitamin, tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo và đường, đồng thời có chức năng giải độc.

Nếu gan bị tổn thương thì sẽ rất dễ mắc bệnh xơ gan, lâu ngày sẽ tiến triển thành ung thư gan. Số liệu khảo sát cho thấy cứ 10 trường hợp thì có 1 trường hợp xơ gan sẽ chuyển biến thành ung thư gan.

1-dau-hieu-xo-gan-chuyen-sang-ung-thu-gan-ngoisaovn-w1200-h740 3

Ung thư gan có thể là tiến triển trên nền xơ gan

Vì vậy, ngay khi bị xơ gan, bạn nên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh diễn biến theo chiều hướng tiêu cực. Thực tế ở giai đoạn này từ xơ gan chuyển sang ung thư gan cơ thể sẽ cho ''3 cơ hội''. Nên phát hiện càng sớm càng tốt để có thể được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Giảm cảm giác thèm ăn, giảm cân

3-dau-hieu-xo-gan-chuyen-sang-ung-thu-gan-ngoisaovn-w1200-h740 1

Sau khi cơ thể con người tiêu hóa thức ăn, nó sẽ được chuyển hóa thành đường, chất béo và chất đạm thông qua nhiều con đường khác nhau và được lưu trữ, trong đó gan đóng một vai trò quan trọng.

Một khi gan bị tổn thương, quá trình chuyển hóa các chất sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến các triệu chứng như chán ăn, khó tiêu, cơ thể con người cũng bị sụt cân do thiếu chất dinh dưỡng.

Cần lưu ý rằng các bệnh lý trên gần giống với các triệu chứng về đường tiêu hóa và dễ bị bỏ qua khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Khó cầm máu

2-dau-hieu-xo-gan-chuyen-sang-ung-thu-gan-ngoisaovn-w600-h402 2

Ngoài chức năng tổng hợp và chuyển hóa, gan còn có vai trò rất quan trọng trong hệ thống đông máu, gan có thể tổng hợp fibrinogen, prothrombin và các yếu tố đông máu khác nhau nên sẽ tham gia vào chức năng đông máu của cơ thể.

Nếu có bệnh lý ở gan, cơ chế đông máu trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng và kéo dài thời gian đông máu.

Đau gan

4-dau-hieu-xo-gan-chuyen-sang-ung-thu-gan-ngoisaovn-w1200-h632 0

Sau khi gan bị tổn thương sẽ làm cho gan bị xơ hóa dẫn đến tế bào gan bị thoái hóa và hoại tử, trong quá trình này tế bào gan bị hoại tử sẽ liên tục tiết ra các yếu tố gây viêm, kích thích các đầu dây thần kinh cảm giác trên nang gan và gây ra đau đớn trong cơ thể con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ xơ gan đến ung thư gan, cơ thể sẽ sinh ra '3 cơ hội', nếu phát hiện kịp thời thì có thể chẩn đoán và điều trị sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO