TP. Buôn Ma Thuột: Nước giếng bốc cháy ngùn ngụt

Zing.vn| 18/02/2017 16:22

Hơn 4 tháng nay, giếng nước của 10 hộ dân tại liên gia 19, buôn Jù, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bỗng dưng có mùi lạ, khi mồi lửa thì bốc cháy.

Nước giếng bơm lên châm lửa bốc cháy

Ông Trần Văn Quế, 51 tuổi, cho biết cuối tháng 8/2016 khi bơm nước từ giếng lên dùng thì có mùi hôi. Lúc đầu, nước vẫn trong nhưng khi bơm vào chậu để 15 phút thì xuất hiện lớp váng màu vàng trên mặt. Khi dùng nước rửa mặt thì cảm giác nhờn như dầu mỡ. 

"Sau khi phát hiệnnước có dấu hiệu lạ, tôi đã thông báo cho hàng xóm kiểm tra thì thấy một số giếng xung quanh cũng trong tình trạng tương tự. Từ ngày nước bị ô nhiễm, chúng tôi phải sử dụng nước máy để sinh hoạt và tưới tiêu. Tuy nhiên, một số hộ có nhiều rẫy mà liên tục sử dụng nước máy tưới nên rất tốn kém", ông Quế cho biết thêm.

Tương tự, mặc dù phát hiện nguồn nước bị nhiễm bẩn từ tháng 9/2016, nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Thơm (37 tuổi, buôn Jù) vẫn sử dụng vì không có điều kiện mua nước.

“Gần đây nước đóng váng đặc quánh, gia đình có con nhỏ sợ bị ảnh hưởng đến sức khỏe nên tôi phải qua nhà bên cạnh xin nước. Giếng nước hai nhà chỉ cách nhau 10m, không biết đã bị nhiễm sang chưa”, chị Thơm nói.

Theo người dân sống tại khu vực trên, cách giếng nước bị nhiễm bẩn khoảng 15m có hai cây xăng đang hoạt động. Ngoài ra, trước đây có một kho xăng dầu của Công ty cổ phần thi công cơ giới Đồng Tâm, nhưng đã ngưng hoạt động từ năm 1992.

Nước giếng sau khi bơn lên để một lúc bị nổi váng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tuyền, Trưởng Phòng tài nguyên nước, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Lắk), cho biết sau khi kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm thì phát hiện nước giếng bị nhiễm xăng dầu với hàm lượng 88.660 mg/l. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị lên UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị thông báo cho các hộ dân sinh sống quanh khu vực ô nhiễm không sử dụng nước ăn uống, sinh hoạt.

“Hiện đơn vị đợi kết quả kiểm tra của Sở Công thương về việc chôn lấp các bồn chứa xăng dầu cạnh khu vực bị ô nhiễm. Từ đó, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ngầm để tìm biện pháp xử lý triệt để”, ông Tuyền nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Buôn Ma Thuột: Nước giếng bốc cháy ngùn ngụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO