Thuỷ điện xả lũ, nhiều hộ dân lo 'hà bá nuốt nhà'

Tuệ Minh| 02/08/2018 15:43

Sau khi nhà máy thủy điện Châu Thắng, huyện Qùy Châu (Nghệ An) xả lũ, nhiều nhà dân ở dọc sông Hiếu đã bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Những ngày gần đây, bản Minh Tiến, xã Châu Tiến (Quỳ Châu) đã xảy ra tình trạng sạt lở nhà dân dọc bờ sông Hiếu khiến người dân hoang mang, thức trắng đêm để đối phó. Tại hiện trường, khu vực sạt lở có chiều dài 800 mét, lở sâu vào đất liền 10 mét, có 22 hộ dân bị ảnh hưởng.

Nơi bị sạt lở nghiêm trọng nhất là nhà của hộ ông Nguyễn Văn Minh với tổng diện tích 180 m2, có vết nứt dài cách móng nhà 0,5 mét, nguy cơ sập nhà rất cao. Nhà ông Phan Văn Nhâm ở  sát bên cạnh cũng bị sạt lở vào gần đến khu vực móng nhà. Vì lo sợ nhà sập nên các hộ dân hoảng loạn, sơ tán đồ đạc và ra khỏi nhà ngay trong đêm.

Ngay sau đó, các ngành chức năng và các bên liên quan đã kiểm tra hiện trạng và có phương án khắc phục, đền bù.

Theo người dân sống trong khu vực, nguyên nhân chính gây sạt lở nhà dân ở gần sông là do nhà máy Thủy điện Châu Thắng xả lũ. Chị Lê Thị Tám, nhà trong diện ảnh hưởng cho biết: "Nhà tôi gần sông, từ bao đời mưa lũ chưa hề ảnh hưởng, nhưng mấy năm nay có Nhà máy Thủy điện Châu Thắng đi vào hoạt động, mùa mưa, nhà máy xả lũ lại nơm nớp lo sợ. Đêm qua, chỉ kịp ôm 4 cháu nhỏ chạy vội ra khỏi nhà vì lo sập".

Không riêng bản Minh Tiến, xã Châu Tiến nhiều địa phương khác dọc sông Hiếu ở vùng hạ du thủy điện Châu Thắng cũng có nguy cơ sạt lở cao.

Một số hình ảnh về sạt lở dọc sông Hiếu được cho là do thủy điện Châu Thắng xả lũ thời gian qua:

 Nhà máy thủy điện Châu Thắng, huyện Qùy Châu xả lũ...

Hai bên bờ sông Hiếu bị sạt lở

 Bờ kè đá dọc sông Hiếu cũng bị sạt lở.

 Đặc biệt sau đợt xả lũ gần đây của nhà máy thủy điện Châu Thắng khiến tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng

Người dân bất an vì khi phải sống trong cảnh vừa ở vừa lo nhà sập xuống sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuỷ điện xả lũ, nhiều hộ dân lo 'hà bá nuốt nhà'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO