Thành phố Vĩnh Yên 120 năm xây dựng và phát triển

Phúc Vĩnh| 21/01/2020 09:06

Từ bề dày lịch sử, nơi có phong trào cách mạng sớm nhất Vĩnh Phúc, thành phố Vĩnh Yên đến nay đã trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh này…

Đô thị Vĩnh Yên đến nay vừa tròn 120 năm (1899-2019), là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 29/12/1899, Vĩnh Yên được thành lập là trung tâm tỉnh lỵ. Từ tháng 3/1968, tỉrnh Vĩnh Phúc sáp nhập với tỉnh Phú Thọ thành tỉnh Vĩnh Phú. Thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá IX về việc chia tách tỉnh Vĩnh Phú thành 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, Vĩnh Yên trở lại là trung tâm của Vĩnh Phúc từ ngày 01/1/1997.

Vĩnh Yên là một trong những nơi có phong trào cách mạng sớm nhất của tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay từ cuối năm 1928 đã có thanh niên học sinh Vũ Duy Cương, người Vĩnh Yên học ở Hà Nội tham gia Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên, khi về nghỉ hè đã tuyên truyền cách mạng trong thanh niên, học sinh ở Vĩnh Yên và tổ chức thành đội bóng đá khoảng 20 người.

Tháng 4/1930, Thành uỷ Hà Nội cử 2 đồng chí Vũ Duy Cương và Phan Văn Cương là 2 đảng viên cộng sản về gây dựng cơ sở và hoạt động, đồng thời tiếp tục chỉ đạo phong trào cách mạng ở Vĩnh Yên, đã thành lập được tổ chức cách mạng đầu tiên ở Vĩnh Yên lấy tên là “Sinh hội đỏ”.

1. TP Vĩnh Yên.jpg

TP Vĩnh  Yên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc

Những năm 1936-1939, nhiều tổ chức cách mạng của quần chúng hợp pháp, công khai được thành lập trong thời kỳ mặt trận dân chủ như Hội Ái hữu; Hội Tương tế; Hội Học võ, bóng đá... lần lượt ra đời. Để lãnh đạo phong trào cách mạng ở thị xã, Ban cán sự Đảng tỉnh đã thành lập ở thị xã một Ban cán sự Đảng vào tháng 4/1941.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nhân dân Vĩnh Yên đã tích cực tham gia các phong trào cách mạng. Đặc biệt từ tháng 12/1950 đến tháng 01/1951, quân dân Vĩnh Yên đã phối hợp với bộ đội chủ lực đánh địch trong chiến dịch Trần Hưng Đạo, vang dội nhất, đó là trận đánh núi Đinh và phục kích quân Pháp ở xã Hạnh Phúc (nay là phường Khai Quang).

 Ngoài ra, nhân dân Vĩnh Yên còn tích cực tăng gia sản xuất, giải quyết nạn đói, quyên góp tiền, vàng ủng hộ kháng chiến, xoá nạn mù chữ, củng cố và giữ vững chính quyền cách mạng, xây dựng lực lượng...

Trong giai đoạn từ năm 1954 – 1975, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Yên tập trung cao cho nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội, đồng thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thống nhất nước nhà. Lúc này, Vĩnh Yên là mục tiêu đánh phá ác liệt của kẻ địch, hầu hết các cơ sở kinh tế, đường giao thông bị đánh phá nghiêm trọng. Song nhân dân Vĩnh Yên đã hăng hái thi đua lao động sản xuất và chiến đấu, cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến góp phần không nhỏ vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền nam thống nhất đất nước.

3.TP Vĩnh Yên.jpg

120 năm xây dựng và trưởng thành, Vĩnh yên đã và đang đạt được những thành tựu to lớn

Từ năm 1975 đến nay, nhất là từ khi tiến hành công cuộc đổi mới và sau ngày 01/01/1997, Vĩnh Yên được trở lại là trung tâm tỉnh lỵ, nhân dân Vĩnh Yên ra sức thi đua, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Yên đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế có bước phát triển toàn diện, tốc tộ tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, an ninh chính trị được giữ vững. Công tác xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, tích cực cải cách hành chính từng bước đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới..

120 năm xây dựng và trưởng thành, Vĩnh Yên đã và đang đạt được những thành tựu vô cùng to lớn góp phần không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh và cả nước. Phát huy truyền thống anh hùng và những thành tựu hơn một thế kỷ qua, Vĩnh Yên hôm nay sẽ tiếp tục khởi sắc và chuyển mình mạnh mẽ hơn trên con đường đổi mới công nghiệp hoá- hiện đại hoá của Đảng, xây dựng thành phố giàu đẹp, phồn vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Vĩnh Yên 120 năm xây dựng và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO