Tăng cường nhận thức, nói không với tin giả, tin xấu trên không gian mạng

Kim Sáng| 06/12/2022 14:35

Mạng xã hội từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người mọi nhà, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu chúng ta nhận thức không đúng đắn và có hành vi lan truyền, chia sẻ thông tin sai sự thật.

Mới đây, Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình toạ đàm với chủ đề “Tuổi trẻ với văn hoá không gian mạng và Luật An ninh mạng”. Toạ đàm có sự tham gia của Thiếu tá Bùi Văn Quốc – Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ caoCông an tỉnh Tây Ninh; anh Châu Trần Nhật Minh - Uỷ viên Ban Thường vụ, phụ trách Ban tuyên giáo Tỉnh Đoàn Tây Ninh; anh Ngô Minh Hiếu, chuyên viên kỹ thuật Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia.

Hiện nay, Interner nói chung và mạng xã hội nói riêng đã và đang xâm nhập sâu rộng vào mọi mặt của đời sống xã hội, mọi người có thể kết nối, gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thông tin. Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực, một bộ phận đã lợi dụng tiện ích này đăng tải tin giả, tin xấu, bóp méo sự thật, cùng với tốc độ lan truyền nhanh chóng đã tác động tiêu cực tới xã hội, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Có thể thấy rằng, thanh thiếu niên là đối tượng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất trên các nền tảng như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok… và đây cũng là đôí tượng dễ bị ảnh hưởng nếu không được định hướng đúng đắn.

Anh Ngô Minh Hiếu, chuyên viên kỹ thuật Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia chia sẻ về mạng xã hội

Anh Ngô Minh Hiếu, chuyên viên kỹ thuật Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia cho biết, tình trạng tin giả, tin độc hại trên không gian mạng ngày càng gia tăng, nếu như trước đây trung tâm giám sát 100 triệu tin giả/ngày thì mới đây, con số này đã lên 300 triệu tin/ngày.

Anh Hiếu nhìn nhận, các bạn trẻ sử dụng mạng xã hội rất nhiều, đặc biệt trên Facebook, gần đây là nền tảng Tiktok, ngoài việc lan toả thông tin nhanh, mang hiệu ứng tích cực, các nền tảng này cũng để lại hậu quả tiêu cực, nhất là khi các bạn trẻ xem những thông tin sai sự thật, giả mạo, bôi nhọ người khác nhằm câu view, quảng cáo.

Do đó, khi sử dụng mạng xã hội, cần xem xét nguồn tin, kiểm tra nhanh website, thông tin liên hệ, hình ảnh minh hoạ, thời gian đăng, tỉnh táo phân biệt đâu là tin thật, đâu là tin giả, đọc toàn bộ thông tin, hỏi ý kiến chuyên gia, tham khảo thêm trang web chính thống để tìm hiểu, tiếp nhận kịp thời các hướng dẫn, cảnh báo mới về các loại tin giả, tin sai sự thật.

Còn theo anh Châu Trần Nhật Minh - Uỷ viên Ban Thường vụ, phụ trách Ban tuyên giáo Tỉnh Đoàn Tây Ninh, trong xu hướng công nghệ 4.0, các bạn trẻ tham gia mạng xã hội để phục vụ mục đích học tập, sinh hoạt, đời sống hàng ngày là tốt nhưng phải có nhận thức và trách nhiệm với tài khoản cá nhân của mình.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trên không gian mạng, Tỉnh Đoàn Tây Ninh đã xây dựng thành công chương trình đột phá “Tuổi trẻ Tây Ninh tham gia xây dựng, bảo vệ biên cương, văn hoá tư tưởng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2027”, thông qua nội dung này sẽ tuyên truyền, giáo dục đối với đoàn viên, thanh thiếu niên, giúp các bạn nâng cao nhận thức để sử dụng mạng xã hội có tính chọn lọc, tích cực xây dựng lực lượng nòng cốt tham gia đấu tranh trên mạng xã hội, gắn với phương châm “Khơi những tin tốt, chặn những tin xấu”, “Cung cấp cái đẹp, dẹp cái xấu”.

Cạnh đó, lực lượng đoàn viên thanh niên Tây Ninh sẽ tích cực triển khai cũng như định hướng trào lưu văn hoá trên mạng để hướng đoàn viên, thanh thiếu niên tiếp cận với nguồn thông tin mang tính chính thống bằng cách cung cấp địa chỉ đáng tin cậy, tích cực tuyên truyền, phát huy các kênh tuyên truyền xã hội của Tỉnh Đoàn Tây Ninh, Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác.

Các khách mời tham dự chương trình toạ đàm

Song song đó, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn giỏi về kỹ năng số, có chuyên môn về công nghệ thông tin. Đồng thời, các cấp bộ đoàn sẽ tích cực, chủ động hơn, sáng tạo, đổi mới phương thức tuyên truyền để mang đến định hướng cho giới trẻ trên không gian mạng, đặc biệt là văn hoá không gian mạng.

Theo anh Minh, khi sử dụng mạng xã hội, đoàn viên thanh niên phải tăng cường miễn dịch của bản thân để học tập, tiếp thu tinh hoa nhận loại, tránh bị dẫn dắt, lôi kéo vào những thứ xấu, độc hại. 

Thiếu tá Bùi Văn Quốc – Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, ngày 9/9/2022, Công an tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về thành lập Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Theo Thiếu tá Bùi Văn Quốc, việc triển khai Luật An ninh mạng đối với người dân nói chung, thanh thiếu niên nói riêng và cung cấp kiến thức an ninh mạng hết sức cần thiết, có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Thiếu tá Bùi Văn Quốc – Phó Trưởng Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Tây Ninh chia sẻ về Luật An ninh mạng

Ngoài biện pháp tuyên truyền rộng rãi, Thiếu tá Bùi Văn Quốc cho rằng các cơ quan nhà nước cần giám sát chặt chẽ các nền tảng được cấp phép ở Việt Nam để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm. Trong thời gian tới, Công an tỉnh Tây Ninh sẽ xây dựng kế hoạch tuyên truyền về an ninh mạng trên địa bàn tỉnh, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, công an tỉnh Tây Ninh đã phát hiện 235 trường hợp đăng tải, chia sẻ bình luận các bài viết, video clip có nội dung nói xấu, xuyên tạc, xúc phạm danh dự uy tín của cá nhân. Lực lượng công an đã mời làm việc 138 trường hợp, trong đó xử phạt hành chính 26 trường hợp với tổng số tiền 178 triệu đồng và giáo dục nhắc nhở các trường hợp còn lại.

Mạng xã hội là ảo nhưng hậu quả là thật, pháp luật ghi nhận quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm, thái độ, ý kiến của công dân, nhưng phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Để góp phần làm trong sạch không gian mạng, mỗi người sử dụng cần có bản lĩnh, có văn hóa, ứng xử văn minh đúng quy định của pháp luật, nhất quyết không lợi dụng, lạm dụng để tùy tiện loạn ngôn, lộng ngôn, mới có thể xây dựng một cộng đồng mạng xã hội lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường nhận thức, nói không với tin giả, tin xấu trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO