Tại sao lợn không sợ nọc rắn? Người ta thường nói 'lợn là kẻ thù không đội trời chung của loài rắn', điều này có đúng không?

Hạ Tú| 04/10/2021 14:35

Lợn là vật nuôi phổ biến và quen thuộc đối với tất cả mọi người. Theo các nhà khảo cổ học, các nghiên cứu về xương lợn khai quật từ thời đồ đá mới cho thấy có thể suy đoán rằng từ sáu đến bảy nghìn năm trước, người dân lao động cổ đại đã thuần hóa lợn rừng thành lợn nhà.

Lợn từ lâu đã rất ngoan ngoãn sau khi được con người thuần hóa. Ngày nay, lợn cũng đã trở thành một loại thực phẩm không thể thiếu trên bàn ăn của mọi người. Nhưng điều mà mọi người không ngờ là lợn tưởng như ngoan ngoãn nhưng lại có thể giết chết mọi loại rắn.

1-lon-la-khac-tinh-cua-ran-ngoisaovn-w600-h508 3

Các ông cha ta thời xưa thường nói rằng: “Lợn là kẻ thù không đội trời chung của rắn”. Nhưng nhiều người hoài nghi, rốt cuộc rắn là một trong những loài cực độc, lợn có gì mà khiến chúng khiếp sợ đến như vậy?

Là loài động vật ăn tạp, lợn có nguồn thức ăn rất đa dạng. Ở một số bang của Mỹ, một số nơi còn huấn luyện lợn thành “lợn chống ma túy”.

Khứu giác đặc biệt này giúp chúng có nhận thức nhạy bén về môi trường xung quanh. Vì vậy, khi một con rắn xuất hiện gần đó, chúng sẽ nhanh chóng tìm ra vị trí cụ thể của con rắn, sau đó sử dụng các kỹ năng bẩm sinh để “khuất phục” hoàn toàn những con rắn độc.

2-lon-la-khac-tinh-cua-ran-ngoisaovn-w625-h473 2

Ngoài ra, ngoài lớp da dày và thịt dày, chúng còn được bao phủ bởi lớp lông lợn cứng, giúp chúng không sợ những vết cắn của rắn thông thường của rắn. Hơn nữa sự khác biệt quá lớn về kích thước cơ thể, những con rắn bình thường sẽ sớm bị đánh bại hoặc bị lợn ăn thịt, hoặc bị thương và bỏ chạy vội vàng.

Tại sao lợn không sợ nọc rắn? Người ta thường nói lợn là kẻ thù không đội trời chung của loài rắn, điều này có đúng không?

3-lon-la-khac-tinh-cua-ran-ngoisaovn-w640-h425 1

Ngay cả trong thời xa xưa, khi người ta muốn nuôi gà thả rông, họ thường để lợn hoặc ngỗng bảo vệ gà, vì gà thả rông rất dễ bị rắn tấn công. Và với sự trợ giúp của những chú lợn, số lượng gà bị rắn tấn công đã giảm đi rõ rệt.

Về vấn đề này, trong những năm đầu, người dân luôn lầm tưởng rằng lợn rừng có tác dụng kháng nọc rắn, vì lợn rừng từ lâu đã ăn thịt một số loài rắn cực độc nên ruột và dạ dày của chúng cũng phải có khả năng kháng nọc độc mạnh. Do đó, người dân bắt thời xưa rất ưa chuộng món dạ dày lợn rừng, mê tín rằng nó có thể tăng khả năng chống độc cho cơ thể. Thậm chí có trường hợp, bụng lợn rừng còn được coi là “một vị thuốc” cần thiết để thanh nhiệt, giải độc cho gia đình.

4-lon-la-khac-tinh-cua-ran-ngoisaovn-w640-h427 0

Vậy lợn không sợ nọc rắn sao? Bản thân nọc độc của rắn cũng là một loại protein, chúng cần đi vào máu để gây hại cho hệ thần kinh và tuần hoàn của cơ thể, chỉ cần miệng và cơ thể động vật không có vết thương thì nọc rắn ăn vào sẽ nhanh chóng được tiêu hóa bằng dạ dày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao lợn không sợ nọc rắn? Người ta thường nói 'lợn là kẻ thù không đội trời chung của loài rắn', điều này có đúng không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO