Tại sao cha mẹ lại phạm phải sai lầm nghiêm trọng nếu để con ngủ chung giường vào ban đêm?

Hạ Tú| 09/01/2020 21:36

Tại Việt Nam, tỉ lệ trẻ sơ sinh ngủ chung với bố mẹ chiếm đa số. Thậm chí, có nhiều trường hợp gia đình cho con ngủ cùng đến tận 6 - 9 tuổi.

Bàn luận xung quanh vấn đề có cho nên cho con ngủ cùng bố mẹ hay không, có nhiều ý kiến cho rằng đây là cách để bố mẹ dễ dàng theo dõi, chăm sóc con. Bên cạnh đó, cũng có những người bày tỏ rằng việc này có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ chỉ vì bất cẩn của bố mẹ. Những nghiên cứu dưới đây sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của mọi người.

Ảnh hưởng xấu đến trẻ

1-cha-me-co-nen-ngu-cung-tre-khong-ngoisao.vn-w728-h491 1

Tại sao cha mẹ lại phạm phải sai lầm nghiêm trọng nếu để con ngủ chung giường vào ban đêm? (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu tại Đại học liên bang Pelotas đánh giá về nguy cơ rối loạn tâm thần của trẻ khi ngủ chung với cha mẹ. Cuộc khảo sát được thực hiện trên 3.583 đứa trẻ và cuối cùng các nhà nghiên cứu đã chia ra thành 3 nhóm dựa trên số liệu khảo sát:

Trẻ thường ngủ chung với cha mẹ có 44 % nguy cơ rối loạn tâm thần.

Trẻ ít ngủ chung với cha mẹ có 12 % nguy cơ rối loạn tâm thần.

Trẻ không ngủ chung với cha mẹ từ nhỏ có 7,4 %.

Vì vậy các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng việc ngủ chung với cha mẹ sẽ làm tổn thương sức khỏe, tâm sinh lý của trẻ. Nhìn vào kết quả chúng ta thấy nguy cơ mắc chứng rối loạn tâm thần đã thực sự giảm xuống khi những đứa trẻ ít hoặc không ngủ chung với cha mẹ.

Ngoài ảnh hưởng về tinh thần, trẻ nhỏ ngủ cùng cha mẹ cũng có thể gây ra những tai nạn hết sức thương tâm nếu chẳng may cha mẹ va đập, đè lên trẻ.

Ảnh hưởng xấu đến cha mẹ

2-cha-me-co-nen-ngu-cung-tre-khong-ngoisao.vn-w728-h557 0

Theo một cuộc nghiên cứu khác đến từ Đại học Maryland, các nhà nghiên cứu đã khảo sát trên 277 bà mẹ, đánh giá về thu nhập và năng suất làm việc của họ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy các bà mẹ ngủ chung giường với trẻ đã bị ảnh hưởng giấc ngủ, ngủ không ngon và bị trầm cảm, mệt mỏi, thậm chí stress, năng suất lao động và hiệu quả công việc, thu nhập không cao.

Nhưng bà mẹ ngủ riêng với con không bị mất ngủ, tỉnh táo, minh mẫn và hiệu quả công việc cao, thu nhập cũng ổn định và tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao cha mẹ lại phạm phải sai lầm nghiêm trọng nếu để con ngủ chung giường vào ban đêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO