Sự ra đời của iPhone đã thay đổi thế giới như thế nào?

Thanh Ngọc| 30/05/2022 13:25

Thế giới sẽ không giống như hiện tại nếu Apple không bao giờ phát hành chiếc iPhone đầu tiên.

Khi Apple công bố iPhone vào năm 2007, sự kiện này đã làm rung chuyển cả thế giới. Đến tận bây giờ, chúng ta vẫn đang chịu sự ảnh hưởng từ sự ra đời của sản phẩm huyền thoại này.

Thật khó tin là đã 15 năm kể từ khi chiếc iPhone đời đầu được lên kệ tại các cửa hàng điện thoại. Vào thời điểm đó, điện thoại thông minh đã từ thiết bị xa xỉ để trở thành thiết bị thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là những 5 cách mà iPhone đã thay đổi thế giới mãi mãi.

1. iPhone là chiếc điện thoại thông minh đúng nghĩa đầu tiên

Khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, nó đã làm điên đảo cả thế giới. Nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người, iPhone không phải là điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới. Cho dù đó là Blackberry, Palm hay Sony Ericsson, các nhà sản xuất khác đã sản xuất các thiết bị thông minh của họ trong nhiều năm trước khi iPhone được trình làng.

iPhone-da-thay-doi-the-gioi-2.JPG 0

Mặc dù iPhone không phải là thiết bị thông minh đầu tiên trên thế giới, nhưng nó chắc chắn là chiếc điện thoại thông minh hiện đại đầu tiên. Vào thời điểm phát hành, các nhà sản xuất khác vẫn đang phát hành điện thoại nắp gập và thiết bị có bàn phím trượt. Nhưng thiết kế của iPhone là một màn hình cảm ứng gần như hoàn toàn. Như một biểu tượng đề cao chủ nghĩa tối giản, iPhone ban đầu có thiết kế phẳng chỉ có một nút Home duy nhất ở mặt trước.

Ngay cả khi so sánh với các điện thoại màn hình cảm ứng khác vào thời đó, iPhone đời đầu đã mang tính cách mạng. Thay vì được vận hành bằng một chiếc bút cảm ứng rườm rà, iPhone được thiết kế để sử dụng chỉ bằng đầu ngón tay của bạn. Nó cho phép người dùng sử dụng điện thoại một cách tự nhiên và trực quan.

Không những thế, thiết kế ban đầu của iPhone cũng là một cuộc cách mạng, và 15 năm trôi qua, những chiếc điện thoại mới nhất của Apple dù không ngừng được cải tiến nhưng vẫn mang hơi hướng của thiết kế iPhone đầu tiên.

2. iPhone tạo nên cuộc cách mạng internet di động

iPhone-da-thay-doi-the-gioi-3.JPG 0

Ngày nay, thật khó để tưởng tượng một thế giới mà chúng ta không bắt đầu ngày mới bằng cách kiểm tra các thông báo của điện thoại và lướt qua bảng tin của các mạng xã hội. Nhưng trước khi có iPhone, cách mà hầu hết mọi người truy cập Internet là thông qua máy tính tại nhà hoặc tại các tiệm Internet. Nhờ iPhone, mọi người đã có thể tiếp cận Internet theo cách đơn giản và di động hơn rất nhiều.

Nếu không có iPhone, sẽ không thể có Internet di động và tạo ra tác động lớn đến cuộc sống của chúng ta như vậy. Hãy tưởng tượng bạn phải về nhà và đăng nhập vào máy tính mỗi khi bạn muốn kiểm tra email, hoặc phải sử dụng máy tính xách tay mỗi khi bạn muốn tìm kiếm thứ gì đó trực tuyến. Cuộc sống của chúng ta sẽ thực sự rất khác.

Ngày nay, chúng ta liên tục kết nối với Internet. Thậm chí, nhiều người còn cảm thấy khó chịu khi bị tách khỏi điện thoại hoặc mất dịch vụ di động. iPhone đã mở một con đường mới cho tất cả mọi người để họ quyền truy cập Internet một cách thoải mái nhất.

3. iPhone đã biến tất cả chúng ta thành những nhiếp ảnh gia

iPhone-da-thay-doi-the-gioi-4.JPG 0

Khi iPhone đầu tiên ra mắt, nó được trang bị camera sau 2MP. Không có ống kính tele, ống kính macro hay góc rộng. iPhone đời đầu thậm chí còn không có camera selfie. Nó thậm chí còn không thể quay được video.

Nhưng chỉ với camera 2MP, iPhone đã tạo nên một sự bất ngờ vô cùng lớn tại thời điểm đó.

Tại thời điểm ra mắt, đối thủ của iPhone - Motorola Razr V3, được nhiều người coi là vua của điện thoại, chỉ có camera 0,3 MP. Chính vì thế camera 2 MP trên iPhone đời đầu được coi là một bước tiến vượt bậc. Ngày nay, chúng ta đã quen với việc có thể chụp ảnh và quay video chất lượng cao ở mọi nơi chúng ta đến. Nhưng hãy tưởng tượng thế giới sẽ khác như thế nào nếu không có ảnh tự sướng, không có ảnh đồ ăn hoặc không có Instagram.

Việc đặt một chiếc máy ảnh trong túi không chỉ giúp chúng ta giải trí, nó còn định hình các sự kiện của thế giới. Từ việc đưa tin trực tiếp các sự kiện lớn đến việc có thể ghi lại các tương tác với cơ quan thực thi pháp luật, kể từ khi iPhone ra mắt, chưa bao giờ có nhiều hình ảnh và video được lưu hành trên khắp thế giới nhiều như vậy.

4. iPhone đã định hình phương tiện truyền thông xã hội hiện đại

Phương tiện truyền thông xã hội ngày nay bị chi phối bởi điện thoại. Mặc dù bạn có thể đăng nhập vào hầu hết các nền tảng mạng xã hội từ máy tính, nhưng đại đa số mọi người truy cập mạng xã hội thông qua thiết bị di động.

iPhone-da-thay-doi-the-gioi-5.JPG 0

Nếu bạn đã từng sử dụng Myspace hoặc Friendster, bạn sẽ trả lời rằng mạng xã hội đã tồn tại trước iPhone, nhưng nó không phải là mạng xã hội như chúng ta biết ngày nay. Mọi người không đăng trực tiếp hoặc cập nhật hàng giờ, hầu hết mọi người đăng nhập một lần một ngày hoặc thậm chí một lần một tuần. Bạn có thể tưởng tượng Twitter sẽ khác như thế nào nếu mọi người phải lái xe về nhà và đăng nhập vào máy tính của họ mỗi khi họ muốn viết tweet? Liệu Instagram có tồn tại nếu mọi người không có khả năng chụp ảnh ở bất cứ đâu và tải chúng lên chỉ vài giây sau đó?

Mặc dù iPhone không phải là cách duy nhất để truy cập mạng xã hội nhưng nó vẫn là cách phổ biến nhất. Sự tiếp xúc đầu tiên của nhiều người với mạng xã hội là từ iPhone và một vài nền tảng mạng xã hội bắt đầu ra đời với tư cách là các ứng dụng được thiết kế cho iPhone. Vì vậy, cho dù bạn là một người nghiện mạng xã hội hay đã tuyên bố từ bỏ nó, thì cũng không có gì cần bàn cãi khi khẳng định rằng phương tiện truyền thông xã hội hiện đại sẽ không tồn tại nếu không có iPhone!

5. iPhone đã đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

iPhone-da-thay-doi-the-gioi-6.JPG 0

Trước iPhone, Apple cũng đã kinh doanh rất tốt. Sau khi sa sút vào những năm 90, công ty gần như bên bờ vực phá sản, Steve Jobs đã bắt đầu xoay chuyển tình thế của công ty. Đến năm 2006, Apple đã tạo ra một làn sóng thành công từ các sản phẩm như iPod và iMac. Nhưng nó vẫn chưa phải là “gã khổng lồ” như ngày nay.

Tất cả điều đó đã thay đổi khi Apple ra mắt iPhone

Cựu CEO Apple - ông Steve Jobs luôn định hướng thành công trong tương lai của Apple sẽ đến nhờ sự đổi mới và các sản phẩm mới, chứ không chỉ tận dụng những thành công trong quá khứ. Và ông ấy đã đúng. iPhone đã bán được 270.000 chiếc chỉ trong 30 giờ đầu tiên bán ra. Đến hiện tại, Apple hiện đang là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới tính theo vốn hóa thị trường. Trong đó, iPhone là sản phẩm bán chạy nhất của Apple từ trước đến nay.

Tất cả mọi thứ về điện thoại thông minh không phải đều tốt cả, nó cũng có những mặt xấu. Nhưng không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của điện thoại đến cuộc sống của chúng ta. iPhone khiến chúng ta tăng khả năng kết nối và thúc đẩy làn sóng đổi mới. Dù tốt hơn hay tệ hơn, việc iPhone đã thay đổi thế giới mãi mãi là điều không thể phủ nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự ra đời của iPhone đã thay đổi thế giới như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO