Sông Mã: Đảm bảo thực hiện mục tiêu kép trong giáo dục và đào tạo

Ngọc Quỳnh| 03/10/2021 10:14

Nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép "vừa dạy và học, vừa phòng chống dịch Covid-19". Ngay từ đầu năm học, các đơn vị trường trên địa bàn huyện Sông Mã đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, chung tay cùng địa phương giữ vững "vùng xanh" an toàn không có Covid-19.

img4318-do-than-nhiet-w1500-h1034.jpg

Tất cả học sinh đều được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp.

Một buổi đến trường của học sinh trường Tiểu học thị trấn Sông Mã giờ đây ngoài sách, vở, đồ dùng học tập các em ai cũng mang cho mình thêm một chiếc khẩu trang, một chai nước. Ngay từ khi bước vào cổng trường các em đã chủ động xếp thành hàng, đảm bảo khoảng cách để các thầy, cô giáo đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Việc làm này đã hình thành lên thói quen cho các em và được các bậc phụ huynh đồng tỉnh ủng hộ.

Anh Lưu Huỳnh Trung, Tổ 8 thị trấn Sông Mã chia sẻ: “Ngay từ ngày đầu tập trung đến trường nhà trường đã triển khai việc không cho đưa đón ở ngoài cổng trường, đo thân nhiệt cho học sinh. Là một phụ huynh thì tôi thấy việc làm này là rất cần thiết, tuân thủ quy định 5K”.

Trường Tiểu học thị trấn Sông Mã hiện có 33 lớp với 1.186 học sinh, để đáp ứng được công tác phòng, chống dịch nhà trường đã chia các thầy cô giáo thành các nhóm, mỗi nhóm có 10 người. Trong đó 4 người thực hiện việc đo thân nhiệt cho các em học sinh, 6 người hướng dẫn phụ huynh đứng giãn cách, không dừng đỗ quá lâu trong khu vực sân trường đồng thời hướng dẫn các em học sinh di chuyển vào lớp học. Việc làm này không chỉ đảm bảo việc phòng dịch trong trường mà còn rèn luyện cho học sinh tính chủ động thực hiện cả ở trong và ngoài lớp học.

Thầy giáo Vũ Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Sông Mã nói: “Đối với nhà trường cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch về công tác phòng chống Covid thành lập các tổ covid cộng đồng, hàng ngày chỉ đạo các tổ xung kích thường xuyên đôn đốc nhắc nhở thường xuyên việc đo thân nhiệt, hướng dẫn phụ huynh khi đến trường. Bên cạnh đó đối với các lớp học các giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền đến các bậc phụ huynh những việc cần làm ở nhà và khi đến trường”.

img4318-do-than-nhiet-w1500-h1034.jpg

Việc học tập luôn đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Còn tại trường Trung học cơ sở thị trấn Sông Mã, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thực hiện khử khuẩn phòng học, tổ chức kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường. Xây dựng các phương án học tập ở các cấp độ phù hợp với tình hình dịch bệnh, đảm bảo chương trình, kế hoạch năm học. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh khi đến trường thực hiện nghiêm theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, và các quy định phòng, chống dịch của UBND tỉnh, Sở Y tế và UBND huyện Sông Mã. Bên cạnh đó nhà trường cũng xây dựng các phương án học trực tuyến, kết hợp với giao bài tập về nhà sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Em Vũ Thảo Vân, học sinh lớp 9B2, trường THCS thị trấn Sông Mã cho biết: “ Khi đến trường, em được các thầy cô giáo, tuyên truyền về phòng chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, em cũng được các thầy cô giáo phổ biến những kiến thức rất cần thiết và bổ trợ cho em những kiến thức nâng cao, chúng em rất vui khi được học trên lớp và phụ đạo vào những buổi chiều”.

Cô giáo Lò Thị Lả, Hiệu Trưởng trường THCS thị trấn Sông Mã chia sẻ: “Tranh thủ thời gian vàng nhà trường đã tổ chức các phương án dạy học trong thời điểm dịch bệnh học sinh vẫn có thể đến trường, đẩy các môn học văn hóa xuống buổi sáng, đối với các môn có 4 tiết sẽ nâng lên thành 6,7 tiết trên tuần, các môn chuyên nhạc họa sang học khối buổi chiều. Đồng thời nhà trường tổ chức tiến hành học trên lớp với các nội dung cốt lõi và cần phải ôn luyện nâng cao”.

img4318-do-than-nhiet-w1500-h1034.jpg

Ngoài giờ học trên lớp các em học sinh còn được tham gia các buổi ngoại khoá.

Đối với trường Trung học cơ sở Chiềng Khương nằm trên địa bàn xã biên giới giáp với nước bạn Lào. Trường hiện có 21 lớp với 938 học sinh, 40 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Để đáp ứng việc giảng dạy và học tập trong tình hình dịch bệnh trường đã chia các lớp ra để học theo ca, tranh thủ thời gian tăng số lượng tiết dạy, học cả các ngày thứ 7 và chủ nhật. Đảm bảo 100% học sinh và giáo viên đến trường đều thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang. Để giảm căng thẳng cho các em sau mỗi giờ học các thầy cô còn tổ chức cho các em hoạt động đội, đọc sách tại thư viện, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Cô giáo Phùng Thị Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Chiềng Khương, Sông Mã nói: “Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trưởng tổ chức cho cán bộ, công nhân viên tổng vệ sinh, lau dọn bàn ghế, phun khử khuẩn tại các lớp học và khuôn viên nhà trường, tuyên truyền cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt biện pháp 5K của Bộ Y tế, 100% học sinh viết bản cam kết phòng chống dịch bệnh Covid, cài đặt sử dụng ứng dụng bluezone để đảm bảo công tác vừa phòng chống dịch bệnh vừa dạy học và chống dịch”.

Năm học 2021-2022 huyện Sông Mã có 59 đơn vị trường học, 1.564 nhóm lớp với gần 49.000 học sinh. Xác định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và khó lường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Mã đã chỉ đạo các đơn vị trường chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản cho nhiều tình huống. Sẵn sàng chủ động chuyển trạng thái theo diễn biến dịch bệnh Covid-19, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin thích ứng với dạy học trực tuyến toàn ngành đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch năm học 2021-2022.

Ông Nguyễn Công Viên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La nói: “ Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục đã thành lập 3 đoàn công tác đi kiểm tra tại các xã thị trấn, các đơn vị trường đã thực hiện tốt việc phòng chống Covid theo BCĐ phòng chống Covid các cấp, việc dạy học đã đi vào nề nếp, học sinh chấp hành tốt, phụ huynh hưởng ứng theo phương hướng, tăng thời lượng và truyền đạt các nội dung kiến thức trọng tâm và giảm bớt các nội dung thực hành”.

Bằng sự chủ động, linh hoạt với tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục nói chung và của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nói riêng, năm học 2021-2022 ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Mã sẽ thực hiện thành công “mục tiêu kép”, tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong năm học mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sông Mã: Đảm bảo thực hiện mục tiêu kép trong giáo dục và đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO