Sân khấu kịch Sài Gòn diễn xuyên suốt mùa Tết Kỷ Hợi

Mai Nhật| 05/02/2019 08:12

Giáp Tết, các sân khấu tại TP HCM tất bật thay đổi kịch mục để phục vụ công chúng.

Năm qua, sân khấu miền Nam gặp nhiều khó khăn, nhiều điểm diễn như Nụ Cười Mới của nghệ sĩ Long "đẹp trai", Rubik của nghệ sĩ Đại Ngọc Trâm phải đóng cửa. Dẫu vậy, đa số quản lý sân khấu nhận định, mùa Tết này tục là một mùa bội thu của làng kịch.

Poster kịch "Shipper tình yêu".

Đạo diễn Ngọc Hùng - quản lý sân khấu Thế giới Trẻ - cho biết hiện vé được bán rất tốt. Năm nay, sân khấu của anh giới thiệu ba vở mới: Người vô hình (tác giả, đạo diễn: Bùi Quốc Bảo), Ngôi làng ma (tác giả: Phan Ngọc Liên, đạo diễn: Ngọc Hùng), Shipper tình yêu (tác giả: Nguyễn Thu Phương, đạo diễn: Ngọc Hùng). Các diễn viên quen thuộc của sân khấu tiếp tục góp mặt như Quang Tuấn, Diệu Nhi, Hoàng Phi... trong ba suất diễn mỗi ngày, từ mùng một đến 13 Âm lịch. "Chúng tôi diễn vở kinh dị - dài là Ngôi làng ma để thêm màu sắc cho khán giả, vì thường kịch Tết xoay quanh chủ đề hài - tình cảm", đạo diễn tâm sự.

Sân khấu Idecaf tập trung cho hai vở: Mơ giấc tình tình (tác giả, đạo diễn: Lê Hoàng Giang) và Cái đẹp đè bẹp cái nết (đạo diễn: Vũ Minh). Vở đầu là tác phẩm mới của Idecaf, diễn viên chính là NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu. Nội dung vở xoay quanh cặp vợ chồng thần linh cai quản khu rừng tình yêu và nhóm bạn trẻ cắm trại tại khu rừng này. Vở sau là tác phẩm tái dựng từ vở cũ Vẻ đẹp hoàn hảo. Như các năm, sân khấu Idecaf hiện "cháy" vé trong các mùng.

NSƯT Hữu Châu (trái) bên Thành Lộc trong vở "Mơ giấc tình tình".

Sân khấu 5B Võ Văn Tần năm nay diễn ba vở mới: Đẹp bất chấp, Ảo và thật, Duyên ai. Đẹp bất chấp (tác giả, đạo diễn Bùi Quốc Bảo) do giám đốc sân khấu - NSƯT Mỹ Uyên thủ vai chính, đóng cùng đàn em Hùng Thuận. Vở kể về cô trợ lý kém xinh yêu thầm nam ca sĩ ngôi sao và tìm cách cải thiện ngoại hình bằng mọi già để được chàng chú ý. Cả ba vở đều đã được giới thiệu trong tháng 1 và tiếp tục diễn xuyên suốt các mùng. Xen kẽ các vở chính, 5B cũng diễn lại các vở gây chú ý của sân khấu năm qua như Bên đàng dệt mộng, Những giấc mơ lóng lánh...

Sân khấu Phú Nhuận và SuperBowl của "bà bầu" - NSND Hồng Vân diễn bốn vở mới: Tắt đèn là chạy (Tác giả Thái Sơn), Thân sâu hồn bướm (tác giả Bùi Quốc Bảo), Đại ca mình đi đâu thế (tác giả Tuấn Anh), Sợ (tác giả Quỳnh Trâm). NSƯT Ái Như cho biết năm nay, sân khấu Hoàng Thái Thanh giới thiệu vở mới duy nhất là Bên kia... nửa đời ngơ ngác - nối dài chuyện tình của Tư Nhớ, Hai Lê và Út Lý sau khi vở Nửa đời ngơ ngác đã đạt dấu mốc 150 suất diễn. Đây cũng là vở diễn kỷ niệm sinh nhật lần thứ chín của sân khấu này. Các vở cũ như Hồi xưa biển ngọt, Con ma nhà họ Hứa, Thử yêu lần nữa... vẫn được tái diễn Tết này.

Từ trái sang: Đại Nghĩa, Hồng Ánh, Ngọc Lan trong vở "Nửa đời ngơ ngác" kỷ niệm suất diễn thứ 150.

Các sân khấu mới thành lập cũng chuẩn bị kịch mục theo thế mạnh riêng. Sân khấu Trịnh Kim Chi giới thiệu vở kịch lịch sử Thái hậu Dương Vân Nga (đạo diễn: Nguyễn Hải Yến). Sân khấu Minh Nhí có hai vở là Thâm cung giàu tiếng cười và vở Ai có chờ hoa. Sân khấu Quốc Thảo có vở Chồng nhái, được làm lại từ kịch bản Vàng hay bạc nhái (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn: Quốc Thảo), từng diễn 10 năm trước.

Dù Tết luôn là dịp bán vé khả quan, đa số sân khấu đều dè dặt trong việc ra mắt kịch mục mới. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Idecaf cho rằng nguồn kịch bản cho dịp Tết khan hiếm đến mức "đỏ mắt đi tìm". Ngoài ra, theo anh, việc đầu tư nhiều vở vào dịp Tết khó mang lại hiệu quả cao, do Tết là dịp khán giả thích đi chơi xa. Anh và nhiều sân khấu khác tập trung theo hướng "ít mà chất" để vẫn đảm bảo thu hồi vốn.

Tương tự, đạo diễn Ngọc Hùng chia sẻ Thế giới trẻ phải giảm số vở diễn Tết so với năm ngoái vì không có thời gian tập luyện, các diễn viên còn phải chạy "sô" bên ngoài. "Việc tập hợp được nhân lực để diễn là cả một vấn đề", anh tâm sự. NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết nội dung kịch bản mới hay cũ không quan trọng, vấn đề là phải thu hút được khán giả.

Năm qua, sân khấu 5B Võ Văn Tần sáng đèn trở lại sau nhiều năm ngưng diễn vì sửa chữa hậu đài. NSƯT Mỹ Uyên tâm sự, dẫu còn nhiều khó khăn, niềm vui của chị và các nghệ sĩ là được thấy khán giả ngồi đầy ắp dưới các hàng ghế. "Do vậy, Tết nhất dù bận rộn, chúng tôi vẫn nỗ lực diễn hai suất mỗi ngày trong các mùng, mong chung tay đem lại những tín hiệu vui cho sân khấu kịch miền Nam dịp đầu xuân", giám đốc 5B chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sân khấu kịch Sài Gòn diễn xuyên suốt mùa Tết Kỷ Hợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO